28/03/2024 lúc 18:03 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm: Những lời chỉ dạy của Người là di sản tinh thần quý giá

Tối 19/5, đúng dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Nhà Văn hóa Trung tâm 3-2, tỉnh Nam Định long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh (21/5/1963-21/5/2023).

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Dự lễ kỷ niêm có ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương, lãnh đạo các tỉnh lân cận, đại biểu và tầng lớp Nhân dân tham dự.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã biểu dương, những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định đạt được trong những năm qua và nhấn mạnh, Nam Định là vùng đất "địa linh nhân kiệt" giàu truyền thống lịch sử, văn hóa yêu nước và cách mạng. Nơi đây đã sản sinh ra nhiều nhân vật lịch sử, những bậc hiền tài, danh tướng, danh nhân và nhiều chiến sĩ cách mạng tiền bối, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.

 “ Chúng ta vui mừng nhận thấy, Nam Định hôm nay đã trở thành một trong những tỉnh phát triển năng động của đồng bằng Sông hồng. Từ xóm làng nông thôn, đến phố phường thành thị. Diện mạo đang từng ngày đổi thay, tươi đẹp hơn xưa, đậm đà bản sắc, tạo sức sống mới, khí thế mới”

“ Để có được Nam Định phát triển, đổi mới như hôm nay, là sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh; là minh chứng sống động thực hiện lời hưá với  Bác kính yêu khi Người về thăm Nam Định”

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm là dịp để Nam Định ôn lại, khắc sâu lời Bác dạy và tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định, qua đó củng cố niềm tin vững chắc, quyết tâm phấn đấu xây dựng Nam Định thành một tỉnh giàu mạnh theo đúng với tâm nguyện mong muốn của Bác Hồ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích to lớn đã đạt được, ở tỉnh Nam Định “còn không ít việc chúng ta còn trăn trở, ưu tư; phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với lòng mong đợi của Bác đối với Nam Định”. Với ý nghĩa đó, trong thời gian tới Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nam Định quan tâm thực hiện tốt một số nhiêm vụ sau:

Cấn nhận thức đầy đủ vai trò vị trí , tiềm năng, lợi thế, khó khăn, thách thức của tỉnh và những bài học kinh nghiệm quý báu trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh những năm qua.

Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những lời dạy của Bác qua 5 lần Người về thăm.

Tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động.

Quan tâm đầu tư hơn nữa cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; gắn với đô thị hóa, bảo đảm thực chất, hiệu quả, bền vững, lấy cư dân nông thôn làm chủ thể.

Huy động mọi nguồn lực giải quyết các điểm nghẽn; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chú trọng bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ trở thành vùng kinh tế động lực, cực tăng trưởng phía Nam của tỉnh. Đồng thời quản lý, tổ chức thực hiện tốt quy hoạch.

Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường bền vững, gắn phát triển du lịch với sinh thái

Là miền quê giàu truyền thống hiếu học, lịch sử, văn hóa, yêu nước và cách mạng, Nam Định cần tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống cao quý đó cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng đời sống mới, xây dựng con người  Nam Định phát triển toàn diện; bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị hệ thống di sản văn hóa, lịch sử của tỉnh, gắn với phát triển du lịch lịch sử, tâm linh, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Quan tâm chăm sóc sức khoẻ nhân dân; chăm lo chu đáo cho các gia đình chính sách, người có công; giải quyết tốt an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Là tỉnh nằm ở trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, có vị trí chiến lược quan trọng, Nam Định phải tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền biển.

Giải quyết tốt vấn đề an ninh phức tạp ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, triệt tiêu từ gốc các yếu tố gây mất ổn định xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…Siết chặt kỷ luật kỷ cương, tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực… Là một tỉnh có đông đồng bào theo đạo, Nam Định phải thật sự quan tâm đến phần đời và phần đạo của đồng bào, đoàn kết lương giáo, đoàn kết từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Vì sự giàu mạnh của tỉnh nhà và hạnh phúc của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, Phạm Gia Túc đã ôn lại các sự kiện Bác Hồ về thăm Nam Định

Tại Lễ kỷ niệm, ông Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nam Định đã ôn lại các sự kiện Bác Hồ về thăm Nam Định. Bí thư Tỉnh ủy Nam Định khẳng định: "Những lời chỉ dạy của Người là di sản tinh thần quý giá, kim chỉ nam để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Nam Định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng và phát triển tỉnh giàu đẹp, văn minh như Bác hằng mong muốn khi về thăm và dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ V".

“Trong những lần về thăm và làm việc tại Nam Định, Bác đều ân cần chỉ bảo, dặn dò sâu sắc Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà phải đoàn kết một lòng; phát huy tinh thần tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác xây dựng Đảng; đồng thời phải đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị; phát huy những lợi thế của tỉnh, như: sản xuất nông nghiệp và công nghiệp dệt; quan tâm xây dựng đội ngũ công nhân đáp ứng yêu cầu sản xuất ngày càng cao…”

Thực hiện lời Bác dạy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nam Định không ngừng nỗ lực, cố gắng, đoàn kết thống nhất vượt qua mọi khó khăn, chung sức đồng lòng hoàn thành mọi thắng lợi nhiệm vụ, giành được nhiều thành tựu, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng quê hương Nam Định.

Những năm qua, kinh tế của tỉnh Nam Định tiếp tục có bước phát triển. Đặc biệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nam Định là 1 trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước về đích NTM. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo và tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới. Ngành giáo dục và đào tạo gần 30 năm liên tục nằm trong top dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. An sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đã phát huy cao độ nội lực, khơi dậy tiềm năng, lợi thế, tranh thủ thu hút mạnh mẽ đầu tư từ bên ngoài, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, đổi mới và nền nếp...

Bí thư Phạm Gia Túc cảm động! Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định mãi khắc ghi lời dạy của Bác, làm động lực, niềm tin, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, tạo bước đột phá và sức bật mới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao 5 suất quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang và các nhân chứng được gặp Bác Hồ.

Tỉnh Nam Định trao nhiều bằng khen đến tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong cuộc thi viết " Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ" và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ chính trị về " Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Tỉnh Nam Định cũng trao nhiều Bằng Khen đến các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong Cuộc thi viết "Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ" và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Trần Quốc Khải 

...