26/04/2024 lúc 00:41 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Chùa Khánh Quang đồng hành xây dựng nông thôn mới

​​​​​​​VNHN - Xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã vinh dự được Ban Bí thư Trung ương chọn là 1 trong 11 xã thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) Quốc gia giai đoạn 2009 – 2011. Đến nay, Hải Đường cũng đang trong quá trình xây dựng NTM bền vững và phát triển. Trong quá trình xây dựng NTM của Hải Đường, chùa Khánh Quang là một trong những đơn vị tiếp sức, hỗ trợ địa phương về đích NTM.

VNHN - Xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã vinh dự được Ban Bí thư Trung ương chọn là 1 trong 11 xã thí điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) Quốc gia giai đoạn 2009 – 2011. Đến nay, Hải Đường cũng đang trong quá trình xây dựng NTM bền vững và phát triển. Trong quá trình xây dựng NTM của Hải Đường, chùa Khánh Quang là một trong những đơn vị tiếp sức, hỗ trợ địa phương về đích NTM.

Nằm tọa lạc ngay vị trí trung tâm của xã Hải Đường, rất gần trụ sở UBND xã, chùa Khánh Quang hôm nay với dáng vẻ tôn nghiêm, bề thế góp phần tô điểm vẻ đẹp của xã Hải Đường. Nhân dân muốn được đến chùa không chỉ mong muốn được lễ Phật nhiều hơn mà còn bởi cảm phục tấm lòng của thầy trụ trì chùa Khánh Quang – Ni sư Thích Đàm Cần và Ni sư Thích Đàm Dung.

Chùa Khánh Quang khang trang, tôn nghiêm

Sư thầy trụ trì đã có rất nhiều cống hiến cho công tác tôn giáo, an dân và tiếp sức cho tiến trình về đích NTM của xã Hải Đường. Những công việc mà chùa Khánh Quang đã, đang thực hiện, không phải ngôi chùa nào cũng có thể làm được.

Xây dựng cơ sở vật chất khang trang sạch sẽ bằng sức… mình

Là ngôi chùa duy nhất trên địa bàn xã Hải Đường và được thành lập từ năm 1917, đến nay, chùa Khánh Quang đã qua tuổi 100. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, chùa Khánh Quang là một địa danh với nhiều dấu ấn lịch sử của xã Hải Đường và huyện Hải Hậu. Trong kháng chiến, chùa là nơi diễn ra những trận đánh ác liệt.

Ngày 15/6/1947, Lực lượng vũ trang đầu tiên của huyện Hải Hậu được thành lập tại chùa Khánh Quang. Nơi đây cũng là căn cứ cách mạng, là nơi làm việc của lực lượng dân quân… Sự hình thành, phát triển của chùa cũng gắn liền với quá trình hình thành, xây dựng, phát triển của xã.

Sư thầy trụ trì Thích Đàm Cần luôn tâm huyết với các phong trào thiện nguyện, xây dựng NTM

Và có lẽ chùa Khánh Quang cũng sẽ bình thường như bao ngôi chùa ở các vùng nông thôn khác, chuyên tâm làm công tác Phật sự. Nhưng với tâm huyết, tấm lòng của Sư Thầy trụ trì, chùa Khánh Quang hôm nay đã có một vị trí quan trọng trong lòng những nhân dân nói chung, của người dân xã Hải Đường nói riêng.

Tiếp quản chùa từ năm 1981, di tích của ngôi chùa cũ theo thời gian bị xuống cấp, thầy trụ trì Thích Đàm Cần đã từng bước sửa chữa, xây dựng… Sau hơn 30 năm kiến thiết, mặc dù xây dựng rất nhiều hạng mục bề thế nhưng chưa một lần nhà chùa huy động sức dân, bởi dân nông thôn còn nghèo, sức có hạn. Toàn bộ chi phí đều là nỗ lực, cố gắng của thầy trò Ni sư thông qua thực hiện các công việc Phật sự.

Chùa Khánh Quang gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển xã Hải Đường

Thực hiện công việc Phật sự, gây dựng và duy trì hoạt động lễ hội hướng về ngày Đức Phật đản sinh

Hướng về ngày Đức Phật đản sinh 15/4 âm lịch, 15 năm qua, chùa Khánh Quang đã gây dựng và duy trì được hoạt động lễ hội cho toàn dân trên địa bàn xã Hải Đường và có sức lan tỏa tới nhiều người dân ở các vùng miền đất nước. Ngoài những nghi lễ dâng Phật, chương trình văn nghệ với sự tham gia của bà con 26 xóm cũng như của các trường học trên địa bàn xã đã thực sự trở thành truyền thống của nhân dân xã Hải Đường.

Các hoạt động do chùa Khánh Quang tổ chức nhận được sự ủng hộ của toàn dân và chính quyền địa phương

Theo Sư thầy Thích Đàm Dung:“Kinh phí tổ chức mỗi chương trình rất lớn, tiền tiến cúng của nhân dân nhiều năm không đủ nhưng nhà chùa vẫn thực hiện bởi qua hoạt động như vậy sự gắn kết trong nhân dân càng tăng thêm, mọi người háo hức tham gia từ công tác chuẩn bị, tổ chức, hòa nhập vào mọi hoạt động và điểm nhấn cho lễ hội mỗi năm chính là việc thực hiện lễ thả đèn hoa đăng với 8km đường sông trên địa bàn xã cầu siêu cho các vong linh”.

Và cũng đã trở thành truyền thống, hàng năm, chùa Khánh Quang đều thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ xã Hải Đường dịp 27/7 bằng nguồn kinh phí của nhà chùa.

Say mê làm thiện nguyện, giáo dục văn hóa

Với tấm lòng tư bi bác ái, chùa Khánh Quang hàng năm đều thực hiện các chương trình thiện nguyện, tặng quà, xe đạp học sinh và cả ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho nhiều hoàn cảnh khó khăn của xã Hải Đường và huyện Hải Hậu. Và kinh phí thiện nguyện cũng thật đặc biệt, “Tôi thường bỏ lợn tiết kiệm, mỗi ngày đi làm về đều bỏ lợn 50 đến 100 ngàn, thiện nguyện bằng chính sức mình mới thực sự ý nghĩa” – sư thầy Thích Đàm Dung chia sẻ. 

Hoạt động của chùa Khánh Quang có sức lan tỏa tới nhiều xã trong toàn huyện (Ông Vũ Mạnh Hùng – GĐ Công ty sản xuất gạch không nung Hải Giang là người có nhiều năm đồng hành cùng các hoạt động của nhà chùa).

Cơ sở nhà chùa khang trang, chùa Khánh Quang đã tổ chức được khóa đào tạo Hán văn đầu tiên của huyện Hải Hậu với 45 học viên, thời gian đào tạo là 3 năm. Học viên khóa học ở nhiều lứa tuổi, trẻ có, già có, đến với câu lạc bộ Hán nôm để hiểu sâu hơn lời dạy của các bậc hiền nhân, áp dụng vào trong cuộc sống, công việc giúp đời,…

Những đóng góp quan trọng tiếp sức về đích NTM xã Hải Đường

Được lựa chọn là 1 trong 11 xã thí điểm xây dựng NTM giai đoạn 2009 - 2011, xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016 – 2020, xã Hải Đường đã rất nỗ lực để về đích NTM.

Hải Đường xuất sắc cán đích NTM và đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu “NTM bền vững và phát triển”

Nhiều đoàn công tác về với Hải Đường như đoàn cán bộ khảo sát làm đường, đoàn cán bộ của Bộ Công Thương thực hiện chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đoàn thanh niên của Bộ Nông nghiệp và PTNN thực hiện chương trình về môi trường, đoàn các y bác sỹ bệnh viện 5 tỉnh Ninh Bình về khám chữa bệnh cho nhân dân,… và rất nhiều đoàn công tác khác đều được chùa Khánh Quang tiếp nhận ăn ở tại chùa.

Đoàn ít thì 2 ngày đến 1 tuần, đoàn nhiều thì 3 tháng, nhà chùa đều tạo điều kiện tối đa về ăn nghỉ, sinh hoạt để các đoàn yên tâm công tác, công hiến cho Hải Đường. Gần 10 năm qua công tác hỗ trợ các đoàn về với địa phương thường xuyên nên tiến trình về đích NTM của Hải Đường mới có nhiều thuận lợi. 

Những đóng góp của chùa Khánh Quang đã nhận được sự ghi nhận của xã hội, các tổ chức với nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành.

Đánh giá của lãnh đạo địa phương

Đánh giá về những đóng góp của chùa Khánh Quang đối với địa phương trong thời kỳ đổi mới, ông Trần Văn Thiệm – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Đường cho biết: “Chùa Khánh Quang trở thành niềm tự hào của địa phương chúng tôi, có nhiều đóng góp trong tiến trình xây dựng bộ mặt nông thôn, hỗ trợ chính quyền, nhân dân đạt được mục tiêu, tiêu biểu là:

Thứ nhất: Các hoạt động tôn giáo của nhà chùa đều có những tuyên truyền để người dân hướng thiện, tin tưởng, ủng hộ và đồng lòng xây dựng NTM. Các hoạt động của nhà chùa đều nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân và chính quyền. Điều này đã giúp địa phương thuận lợi đạt được tiêu chí về an ninh nông thôn trong xây dựng NTM.

Thứ hai: Cùng với địa phương, nhà chùa thường xuyên tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, quan tâm tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi của xã Hải Đường và của huyện Hải Hậu. Hoạt động này của chùa Khánh Quang góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Thứ ba: Nhà chùa chủ động xây dựng được khuôn viên, nơi thờ tự khang trang, sạch sẽ và đóng góp xây dựng cơ sở cộng đồng xóm 19 – là xóm sở tại, giúp cho địa phương đạt được mục tiêu sáng – xanh – sạch – đẹp. Về phía địa phương, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi (tuyên truyền, vận động), tạo ra hành lang pháp lý để nhà chùa xây dựng theo đúng quy định hoạt động của tôn giáo. Bên cạnh đó, nhờ cơ sở của chùa Khánh Quang, với sự giúp đỡ tận tâm của các Thầy mà các đoàn công tác về thực hiện các công việc giúp xã xây dựng NTM được thuận lợi.

Mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền địa phương với nhà chùa tạo ra mối đoàn kết thống nhất…”.

 Đ/c Trần Văn Thiệm – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Đường đánh giá rất cao vai trò của chùa Khánh Quang đối với địa phương trong lịch sử và đặc biệt là  trong công cuộc đổi mới.

Thành công của Hải Hậu nhờ huy động được sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính quyền, các tổ chức, đơn vị và toàn thể nhân dân

Hải Đường đang trong tiến trình xây dựng NTM bền vững và phát triển. Năm 2018, Hải Đường đã rất nỗ lực, đưa 8 xóm về đích, nâng tổng số lên 26/26 xóm đạt được mục tiêu và tới năm 2019 Hải Đường sẽ về đích. Trong quá trình xây dựng, ngoài sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chùa Khánh Quang luôn đồng hành, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thi đua, đoàn kết, giúp địa phương hội nhập và phát triển./.