25/04/2024 lúc 20:47 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định chủ động đón các nhà đầu tư lớn

Với phương châm coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, Nam Định đang tạo ra nhiều cơ chế, chính sách hết sức thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp về đầu tư tại tỉnh, kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Ông Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định

Theo ông Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, nhằm cụ thể hóa các chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, thời gian qua, tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, tập trung rà soát, bổ sung, xây dựng các quy hoạch có chất lượng, tầm nhìn, gồm Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 các huyện, thành phố; triển khai các bước lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung triển khai lập các quy hoạch vùng liên huyện, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của các quy hoạch đã được phê duyệt, làm cơ sở xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông của tỉnh đang ngày càng được hoàn thiện, đồng bộ, đa dạng, có tính kết nối cao. Hạ tầng điện lực, viễn thông đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh. Để chuẩn bị đón các nhà đầu tư, tỉnh đã và đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng một số khu công nghiệp lớn như: Dệt may Rạng Đông, Mỹ Thuận, mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh, tháo gỡ những vướng mắc ở Khu công nghiệp Mỹ Trung. Đồng thời, đã và đang hoàn thiện hạ tầng nhiều cụm công nghiệp ở các huyện như Yên Dương, Yên Bằng, Thanh Côi, Thịnh Lâm, Xuân Tiến, Đồng Côi... nhằm tạo quỹ đất sạch lớn, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Nguồn nhân lực của tỉnh tương đối dồi dào, với chất lượng tay nghề, tác phong công nghiệp cao, phân bổ đều ở các địa phương.

Tỉnh đã ban hành và công khai danh mục các dự án kêu gọi đầu tư cùng một loạt chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của địa phương ngoài chính sách của Trung ương. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Có 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 và kết nối liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, sau khi cấp phép đầu tư tỉnh còn chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai nhanh chóng dự án, giảm chi phí cho nhà đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất; hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo lao động; sớm đưa dự án vào khai thác; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Dự kiến tỉnh sẽ huy động, bố trí khoảng 27 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công cho các dự án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm theo hướng đồng bộ, hiện đại, đi trước một bước, có tính chiến lược, lâu dài, là động lực cho sự phát triển của tỉnh. Trong đó, ưu tiên đẩy nhanh đầu tư kết nối thuận tiện hạ tầng giao thông với các cảng hàng không và cảng biển, đảm bảo năng lực vận chuyển hàng hóa và việc đi lại của nhân dân; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, tạo mặt bằng sạch để thu hút đầu tư. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp về tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh; ưu tiên thu hút các doanh nghiệp lớn, thuộc khu vực sản xuất có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo ra số thu ngân sách lớn.

Với phương châm coi thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, Nam Định đang tạo ra nhiều cơ chế, chính sách hết sức thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp về đầu tư tại tỉnh, kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo. (Theo Báo Nam Định)

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Nam Định: “Để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định (Ban Quản lý) với chức năng quản lý nhà nước các KCN trên địa bàn, đã phối hợp với các sở, ngành địa phương trong tỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư, trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước về đầu tư tại các KCN của tỉnh (ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường)

 Năm 2022, Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm thiện môi trường đầu tư như: Phối hợp với các sở, ngành địa phương đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp về đầu tư tại các KCN của tỉnh, nhất là các dự án có vốn lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Chủ động đề xuất với UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho sản xuất hoặc xử lý các dự án vi phạm quy định về đầu tư, đất đai, môi trường, lao động. Mở các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho các doanh nghiệp; nâng chất lượng dịch vụ cung ứng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nhất là bảo đảm quy định cung cấp thông tin, báo cáo định kỳ từ doanh nghiệp. Thực hiện nghiệm các quy định của tỉnh về: Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Nam Định, phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân, các cam kết của UBND tỉnh với Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định

Theo ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, tỉnh ưu tiên giải quyết các dự án cũ và triển khai thực hiện các dự án mang tính cấp bách, các công trình trọng điểm: Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần (tổng mức đầu tư 734 tỷ đồng); Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có quy mô đầu tư 700 giường bệnh; (tổng mức đầu tư là 1.467,3 tỷ đồng), thời gian thực hiện đến hết năm 2025; Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định có tổng chiều dài 65,58km từ đê sông Hồng (huyện Giao Thủy) đến đê sông Đáy với mức đầu tư 2.655,27 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển nối Vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tổng chiều dài 46 km, tổng mức đầu tư 5.326,5 tỷ đồng...

Tính từ 2018 đến nay, Ban được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư 15 dự án, trong đó có 4 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 5 dự án đang thi công xây dựng và 4 dự án đang chuẩn bị đầu tư và làm đại diện chủ đầu tư 2 dự án. Ngoài ra Ban còn nhận ủy thác thực hiện quản lý 4 dự án của chủ đầu tư khác”.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban QLDA luôn chủ động, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trên cơ sở quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án đã tồn tại từ nhiều năm trước. Với tiêu chí đặt chất lượng, an toàn của công trình lên hàng đầu, các công trình do Ban thực hiện luôn được các cơ quan chuyên ngành đánh giá cao về kỹ thuật cũng như chất lượng, qua đó góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

CQĐD NAM ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG