25/04/2024 lúc 07:57 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định bứt phát từ các khu, cụm công nghiệp

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Nam Định đã thu hút được nhiều dự án đầu tư, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của địa phương…
KCN Hòa Xá, thành phố Nam Định.

Tích cực sản xuất…

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Tiệp, CCN An Xá (thành phố Nam Định) cho biết: Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh, thành phố Nam Định đã vào cuộc đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, nhất là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội kích cầu đầu tư. Hơn thế, hiện nay môi trường đầu tư của Nam Định có nhiều thuận lợi trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư bởi có nhiều bứt phá về hệ thống giao thông kết nối liên vùng Nam Định - Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh, tạo động lực thúc đẩy giao thương hàng hóa và xuất khẩu. Tận dụng cơ hội này, Công ty đang tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Trong năm 2023, Công ty sẽ mở rộng quy mô và phát triển sản xuất dự kiến tăng từ 10-15%, xây dựng thêm các nhà xưởng ở các huyện Hải Hậu, Vụ Bản... để thu hút thêm nguồn lao động chất lượng phục vụ phát triển của đơn vị.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại KCN Hòa Xá (Nam Định)

Theo Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản Nguyễn Khắc Xung cho biết: Đảng bộ và nhân dân huyện Vụ Bản phấn khởi khi trong năm 2022 đã được Chính phủ, UBND tỉnh đồng chí chấp nhận và cho phép khởi công dự án mở rộng KCN Bảo Minh trên địa bàn, tạo thêm quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư vào hoạt động. Khi các dự án hoàn thiện đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ nông sản cho người dân địa phương, tăng thu nhập cho nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền huyện và các xã trong vùng dự án đã tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, luôn đồng hành, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là hỗ trợ về thủ tục hành chính, đất đai..., từ đó thu hút được nhiều dự án đầu tư vào huyện. Dự kiến trong thời gian tới các nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động sẽ sử dụng lao động tại địa phương, thúc đẩy các loại hình dịch vụ phát triển, kèm theo đó đời sống xã hội và các dịch vụ tiện ích khác sẽ được gia tăng. Vì vậy, với Vụ Bản, chúng tôi tin tưởng chỉ sau thời gian ngắn nữa sẽ có sự đổi thay rõ rệt.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trong KCN Bảo Minh, huyện Vụ Bản tích cực sản xuất phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Bứt phá từ các khu, cụm công nghiệp

Dấu ấn nổi bật của tỉnh Nam Định trong lĩnh vực công nghiệp năm 2022 có lẽ chính là tổ hợp 3 dự án: Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy Thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng và Nhà máy Sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định tại huyện Nghĩa Hưng, với tổng nguồn vốn đầu tư 98.900 tỷ đồng. Đây được xem là những dự án lớn nhất từ trước đến nay tại Nam Định và được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tạo việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống của người dân và đem lại giá trị gia tăng cao, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách của tỉnh…

Theo quy hoạch đã được phê duyệt đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Nam Định có 9 KCN với tổng diện tích 2.146ha tại các huyện: Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên và thành phố Nam Định. Đến nay đã có 5 KCN đang được triển khai xây dựng, đưa vào khai thác gồm các KCN Hòa Xá, Mỹ Trung, Bảo Minh, Dệt may Rạng Đông, Mỹ Thuận với tổng diện tích hơn 1.310ha. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh có 59 CCN với tổng diện tích 1.773,77ha. Hiện tại, đã thành lập và đang đầu tư xây dựng 24 CCN với tổng diện tích 495,21ha. Trong đó có 22 CCN với tổng diện tích 445,41ha đã đi vào hoạt động; đang tập trung đầu tư xây dựng 2 CCN mới, gồm: CCN Yên Bằng (Ý Yên) 50ha và CCN Thanh Côi xã Tam Thanh (Vụ Bản) 49,8ha.

Trên cơ sở quy hoạch đã phê duyệt, các ngành, các địa phương đã chú trọng hoàn thiện và tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, CCN và các nhà đầu tư thứ cấp trong các khu, CCN; nhất là quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng khu, CCN được tiếp cận nguồn vốn tín dụng một cách thuận lợi. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm, uy tín, tiềm lực tài chính đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các KCN, CCN cung ứng mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thứ cấp để triển khai dự án sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh thực hiện đột phá về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông, đơn giản hóa thủ tục và quy trình giải quyết thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp để các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng nhà xưởng, phát triển sản xuất tại các khu, CCN. Theo đánh giá của các doanh nghiệp đang hoạt động ở các khu, CCN tỉnh cho thấy, bên cạnh môi trường đầu tư thuận lợi, hệ thống hạ tầng đồng bộ, các khu, CCN của Nam Định đều nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, kết nối các khu, CCN ra bên ngoài và kết nối vùng thuận lợi, giúp cho hàng hóa của doanh nghiệp vận chuyển thông suốt, nhanh chóng. Nhờ đó, các khu, CCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước tham gia với một lượng lớn vốn đầu tư cho phát triển công nghiệp và đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả thu hút đầu tư của tỉnh đạt trên 90% mục tiêu về tổng số vốn thu hút đầu tư của cả giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Tỉnh ủy; số vốn đầu tư trong nước gấp trên 4,5 lần của cả giai đoạn 2016-2020, lớn nhất từ trước đến nay.

Năm 2022, mặc dù còn không ít khó khăn nhưng Nam Định tiếp tục đạt kết quả khả quan trong thu hút đầu tư của nhiều Tập đoàn, Tổng Công ty lớn trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu, tổ chức tham quan, khảo sát thực tế để chuẩn bị đầu tư vào địa bàn tỉnh. Rõ ràng, việc chủ động xây dựng hạ tầng các khu, CCN đã đáp ứng nhu cầu quỹ đất công nghiệp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đầu tư hoạt động ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, làm gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và nguồn thu cho ngân sách địa phương. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết nâng cao sức hút và quyết định lựa chọn Nam Định là điểm đến của các nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư tiềm năng, quy mô lớn.

Đại diện Nam đồng bằng sông Hồng

...