VNHN - Năm 2019, Bộ GTVT sẽ nỗ lực khởi công các dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, trong đó 3 dự án đầu tư công dự kiến khởi công vào giữa năm 2019.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến được khởi công xây dựng vào đầu tháng 7/2019
Tìm hiểu của PV cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên của đại công trình cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã tiến hành GPMB, chuẩn bị xây dựng triển khai xây dựng. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy mô 2 làn lên 4 làn xe từ dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1.
Nhiều đoạn tuyến của cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã thực hiện GPMB
Trước đây, dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 được phê duyệt với chiều dài 15,275km, quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 3.685 tỷ đồng. Sau đó, dự án được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy mô từ 2 làn lên 4 làn xe (cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn) với nguồn vốn ngân sách được bổ sung thêm khoảng 1.607 tỷ đồng, trở thành một trong 3 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công.
Theo thông tin từ Sở GTVT Ninh Bình (đại diện chủ đầu tư), dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật. Dự kiến, đầu tháng 4/2019, Sở GTVT tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 10 - 19/7/2019.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thứ hai sử dụng vốn đầu tư công là cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,35km qua hai tỉnh Quảng Trị (37,3km) và Thừa Thiên - Huế (61,05km), tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng.
Theo thông tin của Báo Giao thông, hiện dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật. Dự kiến, dự án được khởi công vào quý 2/2019.
Khi hoàn thành, dự án sẽ nối thông với đường HCM qua tỉnh Quảng Trị và nối thông với dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp hoàn thành và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác. Đồng thời, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ kết nối cơ bản các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Quảng Trị - Quảng Ngãi, QL9, thông tuyến đường HCM từ Quảng Bình, kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế: cảng biển Chân Mây, Tiên Sa…
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng
Dự án thành phần thứ 3 của đại dự án cao tốc Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư công là cầu Mỹ Thuận 2. Dự án được xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350 m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền nằm trên tuyến thẳng. Điểm đầu khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối tiếp nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại vị trí nút giao đầu tuyến QL80. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,6km.
Các công trình trên tuyến gồm: 2 cầu lớn (cầu Mỹ Thuận 2, cầu An Hữu), 3 cầu trung (cầu Rạch Sơn, Rạch Giồng, Mỹ Hưng 2) và một cống chui (đường xuống phà). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.000 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang tiến hành lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào giữa năm 2019.
Ngoài các dự án cao tốc Bắc - Nam, năm 2019, Bộ GTVT sẽ tiến hành khởi công đồng loạt các dự án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 như: Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; Dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên tuyến QL24,… Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư CHK quốc tế Long Thành và trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trước đó, theo thống kê của Cục QLXD&CLCTGT, trong năm 2018, Bộ GTVT đã khởi công xây dựng 16 công trình, dự án (TMĐT: 13.386 tỷ đồng), gồm: Dự án Xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội); Dự án nâng cấp QL217 giai đoạn 2; tiểu dự án 3 - dự án nâng cấp QL15 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; dự án xây dựng cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa trên QL1 cũ, tỉnh Phú Yên,…/.