05/05/2024 lúc 00:14 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ thay thế 'lão tướng' UH-1 bảo vệ tên lửa hạt nhân

VNHNO – Không quân Mỹ vừa đặt hàng mua trực thăng MH-139 từ hãng Boeing thay thế cho phi đội UH-1N "Huey" đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở tên lửa hạt nhân của nước này.

VNHNO – Không quân Mỹ vừa đặt hàng mua trực thăng MH-139 từ hãng Boeing thay thế cho phi đội UH-1N "Huey" đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở tên lửa hạt nhân của nước này.

Lô trực thăng đầu tiên trong tổng số 84 chiếc MH-139 trị giá khoảng 2,4 tỷ USD dự kiến sẽ được bàn giao và đi vào hoạt động vào năm tài khóa 2021.

Theo Không quân Mỹ, trực thăng MH-139 sẽ là một phương tiện quan trọng của lực lượng này trong việc bảo vệ các cơ sở tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cũng như có thể phục vụ chuyên chở các nhân vật quan trọng trong chính phủ.

Một chiếc trực thăng UH-1

MH-139 là phiên bản quân sự của trực thăng Leonardo AW-139. Boeing sẽ hợp tác với hãng Leonardo (Italia) để sản xuất dòng máy bay này tại Philadelphia, bang Pennsylvania cho Không quân Mỹ. Cụ thể, Leonardo sẽ chịu trách nhiệm lắp ráp phần khung trong khi Boeing sẽ bổ sung các tính năng và khí tài quân sự vào máy bay.

MH-139 thuộc loại trực thăng đa năng được trang bị 2 động cơ, tốc độ tối đa 310km/h, phạm vi hoạt động hơn 1.000km và được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, gồm vận chuyển hành khách, binh lính, hàng hóa, cứu hỏa và tìm kiếm cứu nạn... Riêng phiên bản MH-139 dùng cho Không quân Mỹ có thể lắp thêm súng máy hoặc vũ khí, khí tài khác tùy theo yêu cầu nhiệm vụ.

Một chiếc trực thăng MH-139

Trước đây, dù mang tầm quan trọng chiến lược nhưng các căn cứ tên lửa đạn đạo, phân bố trên phạm vi rộng đến 50.000km2 tại 5 bang, thuộc lực lượng răn đe hạt nhân mặt đất của quân đội Mỹ lại được bảo vệ bởi UH-1.

Đây là mẫu trực thăng được sản xuất từ những năm 1950, vốn có vận tốc thấp, các tính năng bị đánh giá là đã lỗi thời trong hoàn cảnh tác chiến hiện đại và được cho là không thể đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng như canh giữ vũ khí hạt nhân.

Kể từ năm 2004, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên kế hoạch tìm kiếm các trực thăng mới để thay thế dòng UH-1. Tuy nhiên, kế hoạch thất bại khi những mẫu trực thăng mới có tính năng tương đương UH-1 lại có giá thành quá đắt. Vì vậy, Không quân Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng trực thăng UH-1 để tiết kiệm chi phí.

Việc thay thế đội bay trực thăng UH-1 trong nhiệm vụ bảo vệ cơ sở tên lửa hạt nhân được đề xuất bởi các nghị sĩ bang Montana, Wyoming và Bắc Dakota, nơi có các hầm tên lửa ICBM. Hồi tháng 3, họ đã viết thư cho Bộ trưởng Không quân Heather Wilson hối thúc lực lượng này sớm tiến hành kế hoạch mua trực thăng mới./.

Theo Qdnd.vn