03/05/2024 lúc 00:21 (GMT+7)
Breaking News

Mưa lũ làm thiệt hại nghiêm trọng các tỉnh Thanh Hóa, Sơn La và Lai Châu

VNHNO – Đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2018 đã gây ngập lụt, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La và Lai Châu.

VNHNO – Đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2018 đã gây ngập lụt, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở các tỉnh Thanh Hóa, Sơn La và Lai Châu.

Mưa lũ  ở Thanh Hóa, 9 người chết, 2 người mất tích

Trao đổi nhanh với báo chí ông Đặng Tiến Dũng, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho biết: Do tối 2/9, khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa tiếp tục xảy ra mưa to khiến tình trạng sạt lở chia cắt tại các huyện miền núi vẫn rất nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, cơ sở hạ tầng.

Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Bên cạnh đó tuyến Quốc lộ 15 C đã có 40 km đường bị sạt lở nghiêm trọng (đoạn từ xã Trung Lý lên đến trung tâm huyện Mường Lát) khiến huyện này bị cô lập hoàn toàn với vùng xuôi.

Dự kiến phải mất 5-7 ngày tới mới thông tuyến Quốc lộ 15 C. Không chỉ bị cô lập về giao thông, thông tin liên lạc của huyện Mường Lát cũng bị hỏng hoàn toàn.

Mà các huyện Quan Hóa, Quan Sơn cũng bị sạt lở, gây tắc đường, ngập sâu hàng chục điểm trên các tuyến Quốc lộ 15C, Quốc lộ 16, Quốc lộ 217… Các tuyến đường tuần tra biên giới của các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Thường Xuân cũng xảy ra sạt lở chưa thống kê được.

Đứng Trước thực trạng trên, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị để khắc phục các sự cố về giao thông, đồng thời chỉ đạo lực lượng trực gác lũ, làm rào chắn, cắm biển báo điều tiết giao thông tại các khu vực bị ngập sâu, sạt lở, tắc đường.

Bộ Chỉ huy quân sự đã huy động 211 cán bộ chiến sỹ, 2.286 dân quân cơ động giúp dân sơ tán, di dời, khắc phục hậu quả thiên tai. Lực lượng Biên phòng cũng huy động tối đa lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm người mất tích, tham gia sơ tán. Lực lượng công an cũng huy động trên 1.600 lượt cán bộ, chiến sỹ đến các huyện miền núi tổ chức di dời người dân đến vùng an toàn, tổ chức cắm chốt lực lượng, phân luồng, hướng dẫn, kiểm soát phương tiện giao thông không cho đi vào các điểm sạt lở nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, các huyện miền núi đã chủ động sơ tán trên 5.000 hộ dân sinh sống ở các khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng thấp trũng, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đá, gần 7.300 hộ dân, các huyện, thành phố có đê sông Mã, sông Bưởi và sông Lèn đến nơi sơ tán an toàn.

Từ ngày 28/8 đến nay mưa lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã làm 9 người chết (huyện Mường Lát 4 người, huyện Cẩm Thủy 5 người) 3 người mất tích và 2 người bị thương (đều ở huyện Mường Lát). Mưa lũ cũng làm 267 nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 24 điểm trường bị ngập, 2 nhà bán trú cho học sinh và giáo viên bị vùi lấp do sạt lở đất...

Tại Sơn La : Mưa lũ khiến 425 hộ dân bị cô lập hoàn toàn

Các tuyến đường vào xã Mường Men (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) có đến 16 điểm sạt lở, giao thông chia cắt, toàn bộ xã gồm 425 hộ dân bị cô lập.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nà Ớt, Mai Sơn, Sơn La nhiều lần phải hứng chịu nhiều trận lũ đi qua

Theo đó, trục đường chính chạy vào trung tâm xã có tổng 16 đoạn sạt lở nặng. Trong đó, 2 đoạn đường nhựa thuộc bản Páng của xã Chiềng Khoa và bản Pa Khôm (xã Mường Men) bị nước lũ cuối trôi, giao thông chia cắt hoàn toàn.

Hiện tại, ruộng lúa và hoa màu của các hộ dân bị mưa lũ làm mất trắng. Các tuyến đường từ các bản xuống trung tâm xã cũng không còn đi lại được.

Được biết, toàn xã Mường Men có 425 hộ với 1787 nhân khẩu. Do bị cô lập nên các đoàn cứu trợ chưa mang lương thực lên hỗ trợ cho bà con.

Trong khi đó nhiều ngày nay người dân ở bản Phiêng Hịnh (xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” trong những túp lều tạm bên sườn núi.

Hàng chục hộ dân bản Phiêng Hịnh, xã Nà Bó sống trong cảnh tạm bợ. Nhà cửa của họ bị ngập sâu trong nước. Bà con đã phải dựng lều lán ở tạm. Trước đó khoảng 1h sáng 29/8, nước lũ từ trên đồi cao dồn về rất nhanh. Một giờ đồng hồ sau, nước đã nhấn chìm nhà cửa của 16 hộ dân trong bản. Bà con trong bản đã cùng nhau ra hỗ trợ các hộ trong vùng nước ngập vận chuyển đồ đạc ra ngoài.

Mưa lũ ở Lai Châu, Ba người chết và mất tích, giao thông tắc nghẽn do mưa lũ

Do mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Lai Châu, từ cuối giờ chiều mùng 2 đến cuối giờ trưa 3-9 đã xảy ra sạt lở, lũ ống làm ba người chết và mất tích, nhiều tuyến đường liên tỉnh bị tắc nghẽn, một số địa phương bị chia cắt tạm thời.

Quốc lộ 12 đoạn qua địa phận thị trấn Phong Thổ đi huyện Sìn Hồ có nhiều điểm sạt lở gây ách tắc giao thông. Ảnh Báo Nhân dân

Tại huyện Mường Tè, mưa lũ đã làm hai người chết, trong đó có một nạn nhân là trẻ em. Cụ thể, tại xã Tà Tổng, đất đá sạt lở vùi lấp lán nương của một gia đình khiến cháu Vàng Hư Xỉ (sinh năm 2017) tử vong. Tại xã Nậm Khao, do ngã xuống cống thoát nước khi lũ đang tràn về, nạn nhân Lò Văn Thương (sinh năm 1994, bản Pô Lếch) đã thiệt mạng

Ông Mai Văn Thạch, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, do mưa lũ, tuyến Quốc lộ 4H và tỉnh lộ 127 bị sạt lở nhiều điểm khiến giao thông tắc nghẽn, hiện huyện này đang bị chia cắt tạm thời.

Do mưa lũ đã cuốn trôi 2 người đi đường lúc 21 giờ tối 2/9 tại địa phận thôn Pa So huyện Phong Thổ. Người dân đã cứu được một người, một người còn mất tích là Chẩu A Máu (SN 1999, trú tại xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên). Hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn đang tìm kiếm nạn nhân mất tích trên dòng sông Nậm Na. 

Theo thông tin từ Văn phòng Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn Lai Châu cho biết, mưa lũ khiến các tuyến Quốc lộ: 4D, 4H, 12; các tuyến tỉnh lộ 127, 128, 129 bị sạt lở nhiều đoạn gây tắc nghẽn giao thông cục bộ. Một số diện tích hoa màu của người dân bị thiệt hại, TP Lai Châu, thị trấn Phong Thổ có nhiều điểm bị ngập úng cục bộ…

Hiện tại, công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm giao thông đang được các lực lượng khẩn trương thực hiện.