03/03/2025 lúc 23:50 (GMT+7)
Breaking News

Mở rộng thị trường, kết nối cung - cầu vì lợi ích người dân

VNHN - Từ ngày 22 đến 24-11, tại tỉnh Bến Tre, hơn 1.550 doanh nghiệp (DN) thuộc 35 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tham gia hội nghị kết nối cung-cầu hàng hóa với TP Hồ Chí Minh; ký kết hợp đồng, dự án cung cấp, tiêu thụ sản phẩm nội địa. Hoạt động này nhằm tạo cơ hội, mở ra nhiều triển vọng cho DN, nông trại, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân...

VNHN - Từ ngày 22 đến 24-11, tại tỉnh Bến Tre, hơn 1.550 doanh nghiệp (DN) thuộc 35 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tham gia hội nghị kết nối cung-cầu hàng hóa với TP Hồ Chí Minh; ký kết hợp đồng, dự án cung cấp, tiêu thụ sản phẩm nội địa. Hoạt động này nhằm tạo cơ hội, mở ra nhiều triển vọng cho DN, nông trại, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân...

Quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường

Triển lãm hàng hóa thương mại trong Hội nghị kết nối cung-cầu do UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức trở thành điểm hội tụ và không gian lý tưởng cho các nhà sản xuất, phân phối gặp nhau. Với gần 500 gian hàng, các DN, trang trại, hợp tác xã sản xuất thương mại mang đến nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo, đặc trưng vùng miền, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, các sản phẩm uy tín, có tiềm năng xuất khẩu… để quảng bá, chào hàng.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh: Đây là lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối cung-cầu ở tỉnh Bến Tre, nhằm tạo cơ hội cho địa phương bạn quảng bá, giới thiệu đầy đủ hơn về tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm tiêu biểu của mình đến các tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngược lại, đây cũng là cơ hội để sản phẩm của các tỉnh, thành phố xâm nhập thị trường đầy tiềm năng của tỉnh Bến Tre. Các DN TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có điều kiện tìm hiểu, kết nối, mở rộng thị trường, phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tham quan gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp địa phương, các đại biểu được anh Vũ Hải Long, đại diện Công ty CP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) giới thiệu tỉ mỉ công dụng, chất liệu, mẫu mã các sản phẩm nước dừa Cocoxim đóng hộp, dầu gội nước dừa, sản phẩm làm đẹp từ dừa chiết xuất… Đây là đặc sản của xứ dừa Bến Tre, do Betrimex sản xuất. Theo bà Châu Kim Yến, Tổng giám đốc Betrimex, mặc dù sản phẩm nước dừa của công ty đã xuất khẩu ra thế giới, nhưng ở một số địa phương, nhất là khu vực miền Bắc, miền Trung, nước dừa Cocoxim chưa được nhiều người biết đến. Tham gia kết nối cung-cầu, Betrimex có cơ hội giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường để chào hàng và tìm hiểu nhu cầu thực sự của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp địa phương giới thiệu sản phẩm tại hội nghị kết nối cung-cầu đang diễn ra ở Bến Tre

Đây cũng là ý kiến của ông Nguyễn Thái Học, Giám đốc Công ty CP Chế biến, xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods): "Là thương hiệu uy tín lâu năm ở Đồng Nai, các sản phẩm của Donafoods khá đa dạng và có chất lượng cao, nhưng chúng tôi vẫn mong muốn mở rộng thị trường ở nhiều tỉnh, thành phố. Triển lãm hàng hóa tại hội nghị kết nối cung-cầu lần này là cơ hội tốt để chúng tôi tìm kiếm đối tác liên kết kinh doanh trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm...".

Năm nay, các mặt hàng không chỉ là nông sản, đặc sản đặc trưng vùng miền truyền thống, hội nghị còn kết nối sản phẩm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành phố và các sản phẩm hướng đến thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, với sự tham gia của đại diện các chuỗi bán lẻ có quy mô lớn hiện nay, như: Saigon Co.opmart, Satramart, Vissan..., các DN vừa và nhỏ thuận tiện tiếp cận, chia sẻ kinh nghiệm tham gia hệ thống bán lẻ ở TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương để cùng phát triển thị trường trong thời gian tới.

Lợi cả 4 bên

Câu chuyện mà anh Ngô Chí Công, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Khởi Minh Thành Công (Đồng Tháp) chia sẻ là một ví dụ về hiệu quả của kết nối cung-cầu. Theo anh Công, trước đây, một số sản phẩm của công ty chưa đạt chất lượng theo yêu cầu của người tiêu dùng do pha chế hóa chất tẩm ép không đạt chuẩn. Đang lúc khó khăn thì tại hội nghị kết nối cung-cầu năm 2015, thông qua những ý kiến trao đổi với các DN, công ty đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ ướp giữ màu hoa sen tươi mới, tạo ra sản phẩm Bát Phương Liên, là loại hoa sen khô cắm trong bình, lọ thủy tinh hay trong chiếc nón lá độc đáo được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhờ đó, lợi nhuận của công ty tăng vọt, thu mua sản phẩm của nhà sản xuất nguồn hàng nhiều hơn, đóng góp hiệu quả cho địa phương. Cũng từ đó, công ty tham gia thường xuyên tại các hội nghị kết nối cung-cầu, ký kết hợp tác với nhiều DN, nhà sản xuất để phát triển sản phẩm cung cấp ra thị trường.

Theo thống kê của ngành công thương TP Hồ Chí Minh, từ lần đầu tiên tổ chức hội nghị kết nối cung-cầu (năm 2012), tính đến nay đã có gần 2.300 hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các địa phương và TP Hồ Chí Minh. Sự hợp tác này mang lại nhiều thuận lợi cho cả DN, nhà sản xuất, cơ quan quản lý và người tiêu dùng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định: "Sự hợp tác giữa các DN để cung-cầu hàng hóa không còn gói gọn trong một lĩnh vực hay một địa phương mà mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố, khu vực. Điều này bảo đảm cho DN phát triển, nhà sản xuất chủ động nguồn hàng, người tiêu dùng có điều kiện lựa chọn sản phẩm chất lượng và cơ quan chức năng phát huy tốt vai trò định hướng, kết nối thị trường".

Trên cơ sở xác định tiềm năng, thế mạnh, lợi thế của từng địa phương, vùng miền cùng với cơ chế, chính sách đầu tư gắn với chương trình bình ổn thị trường, các địa phương đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để DN yên tâm đầu tư, liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng trang trại, xây dựng vùng nguyên liệu, phát triển hệ thống phân phối, bình ổn thị trường. Việc kiểm soát nguồn hàng cũng thuận tiện hơn, bởi các DN tham gia kết nối phải chủ động tham gia chuỗi sản xuất an toàn.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, vì lợi ích người tiêu dùng, UBND thành phố sẽ chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng cung ứng vào hệ thống phân phối của thành phố, nhất là dịp lễ, tết. Điều này đòi hỏi các DN phải tự “nâng tầm”, chủ động đầu tư, hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho trang trại, nhà vườn, hộ nông dân bảo đảm đúng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…; đồng thời tăng cường kiểm tra, áp dụng chuỗi thực phẩm an toàn, mở rộng mạng lưới phân phối tại các địa phương để thu mua sản phẩm tận gốc, cung cấp hàng hóa trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Như vậy sẽ bảo đảm lợi ích tốt hơn cho cả DN, nhà sản xuất, người tiêu dùng và thuận tiện cho cơ quan quản lý.

Theo Qdnd.vn