02/05/2024 lúc 19:39 (GMT+7)
Breaking News

“Mặn Mà Đà Nẵng” – Câu Chuyện về văn hoá ẩm thực Đà Nẵng

Trong các ngày 20 và 21 tháng 4 năm 2024, tại 499 Xuân Thuỷ, Phường Khuê Trung, Quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Đà Nẵng, phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ tổ chức sự kiện “Mặn mà Đà Nẵng”. Mục đích của sự kiện là nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực của địa phương.

Thông qua việc kết hợp giữa các món ăn truyền thống như gỏi cá Đà Nẵng, nước mắm Nam Ô, bánh tráng thịt heo, bánh khô mè bà liễu …, sự kiện sẽ đề cao giá trị của di sản văn hóa ẩm thực địa phương; đồng thời khuyến khích việc bảo tồn và thúc đẩy sự phát triển của di sản ẩm thực trên địa bàn Đà Nẵng.

Sự kiện này cũng nhằm mục đích giới thiệu và quảng bá hương vị các món ăn đặc trưng của Đà Nẵng và các sản phẩm ẩm thực địa phương đến đông đảo cộng đồng, du khách, và những người yêu thích ẩm thực; giúp kết nối các nguồn lực đối tác và tạo môi trường tốt nhất cho hội viên hiệp hội, đối tác, đầu bếp, doanh nhân ngành phát triển, đóng góp nhiều hơn cho thành phố.  

Đối tượng tham gia sự kiện là cộng đồng địa phương, nhà hàng, khách sạn, trường học, doanh nghiệp liên quan đến ngành thực phẩm và ẩm thực, và những người quan tâm đến văn hóa và ẩm thực Đà Nẵng. Bằng cách này, ngày hội sẽ tạo ra một không gian giao lưu, học hỏi và trải nghiệm văn hóa mới lạ và sâu sắc mang tính bản địa

 

Khách mời của Sự kiện là lãnh đạo các đơn vị tổ chức, đơn vị phối hợp, các nhà tài trợ, UBND Quận, Huyện, Lãnh đạo Hội du lịch, lữ hành, khách sạn, đầu bếp, doanh nghiệp F&B, nhà nghiên cứu văn hoá, cơ quan truyền thông, báo chí…Các doanh nghiệp được mời tham gia tài trợ bằng tiền và hiện vật có liên quan đến hoạt động của sự kiện, giới thiệu nguyên liệu, sản phẩm, giải pháp, giao lưu, kết nối có liên quan đến văn hoá ẩm thực, giúp cho ngành F&B phát triển.

Dự kiến về quy mô, sẽ có khoảng 1000 người tham dự, theo phương thức xã hội hoá 100% nguồn tài trợ từ doanh nghiệp và cung cấp các hoạt động dịch vụ. Hoạt động có sự phối hợp các tổ chức hội chuyên môn, đối tác công nghệ hỗ trợ nền tảng cho tổ chức sự kiện. Các hoạt động chính của “Mặn mà Đà Nẵng” bao gồm: Hội thảo, trưng bày món ăn, di sản ẩm thực Đà Nẵng, quảng diễn, kết nối, giao lưu, văn nghệ, trình diễn công nghệ ẩm thực….

 

Về Hội thảo sẽ có Hội thảo về đặc sản của quận Liên Chiểu như: Gỏi cá, nước mắm Nam ô; Hội thảo về đặc sản của quận Cẩm Lệ như: bánh tráng thịt heo, bánh khô mè bà Liễu, nâng tầm thương hiệu rau gia vị…

Tại hội thảo sẽ tổ chức buổi trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giữa các đầu bếp nổi tiếng chế biến gỏi cá Đà Nẵng và những người làm nghề truyền thống về cách làm nước mắm Nam Ô và bánh tránh Tuý Loan, bánh tráng thịt heo, bánh khô mè; hội thảo về ý nghĩa của việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa ẩm thực địa phương; giới thiệu các sản phẩm, giải pháp ngành đối với bên cung ứng, nhà tài trợ, giới thiệu giải pháp công nghệ nhà hàng dành cho đối tác và các nhà tài trợ.  

Tổng số gian hàng tham gia sự kiện dự kiến gồm 5 - 7 gian trưng bày dành cho gỏi cá, nước mắm Nam ô và đặc sản ẩm thực quận Liên Chiểu; bánh tráng thịt heo 02 đầu, bánh khô mè bà Liễu, bún mắm đặc sản ẩm thực quận Cẩm Lệ và các món ăn đặc sắc khác. Nội dung quảng diễn và kết nối gồm phần thi quảng diễn 2 tiết mục cho 2 đêm với gỏi cá Đà Nẵng và món ăn đặc sắc địa phương của 02 quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ dành cho khách tham dự. Không gian giao lưu, trò chuyện với các đầu bếp, nghệ nhân, doanh nhân và những người nắm giữ bí quyết làm nên hương vị đặc trưng của ẩm thực Đà Nẵng; kết nối cung cầu thương mại giữa các doanh nghiệp, bên cung cấp nguyên liệu và doanh nghiệp, kết nối các nhà cung ứng ngành F&B với cộng đồng, các đối tác công nghệ và dịch vụ ẩm thực.  

Ngoài ra, tại sự kiện còn có chương trình văn nghê dân gian lấy cảm hứng từ cuộc sống ven biển và vùng đất Quảng Đà./.

Diệp Dân Hùng

                             (Nguyên Trưởng phòng Khoa giáo Văn xã - Văn phòng UBND TP Đà Nẵng)

 

...