27/04/2024 lúc 07:04 (GMT+7)
Breaking News

Long An: Tiếp bước những chặng đường bứt phá vươn lên

Chiều 21/10 vừa qua, UBND tỉnh Long An đã tổ chức buổi Họp báo thường kỳ để thông tin về các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và chương trình công tác 3 tháng cuối năm 2022.

Buổi Họp báo do Chánh văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn UBND tỉnh – Nguyễn Anh Việt chủ trì.

Theo báo cáo từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng năm 2022, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Long An đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 9,43%, cao hơn bình quân cả nước. Với mức tăng trưởng này, tỉnh Long An đứng thứ 5/13 các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và đứng thứ 3/8 tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cụ thể, sản xuất nông nghiệp tiếp tục được tập trung chỉ đạo chặt chẽ; tỉnh đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Và lĩnh vực công nghiệp và xây dựng có nhiều tín hiệu tích cực; chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm tăng 10% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập tăng khá cao so với cùng kỳ (xuất khẩu tăng 20,7%, nhập khẩu tăng 11,9%), điều này chứng tỏ các doanh nghiệp dần phục hồi và chuỗi cung ứng toàn cầu dần nối lại.

Ông Nguyễn Anh Việt – Chánh Văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn UBND tỉnh Long An thông tin tại buổi Họp báo

Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được đẩy mạnh. Đặc biệt, tỉnh tổ chức thành công Tuần văn hóa - du lịch tỉnh năm 2022. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác quốc phòng, an ninh, nội chính được các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất. Hoạt động đối ngoại được tăng cường; chủ quyền, an ninh biên giới được giữ vững.

Công tác xúc tiến đầu tư được tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt nhằm đón đầu làn sóng đầu tư sau đại dịch Covid-19. Được biết vừa qua tỉnh đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc. Không chỉ vậy định kỳ hàng tháng tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Hiện nay, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Hội đồng thẩm định thông qua với 100% thành viên tán thành, hiện đang được hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương tỉnh Long An trao đổi thông tin với các cơ quan báo chí

Tận dụng những lợi thế đang có, trong 3 tháng cuối năm 2022, UBND tỉnh Long An sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; tập trung cao độ các nguồn lực trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo mục tiêu, chương trình, kế hoạch đã đề ra; kiểm tra thường xuyên và chủ động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 đạt và vượt so với Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 - đây cũng là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao tốc độ tăng trưởng. Quan tâm đến việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ sản xuất, đặc biệt là trong 3 cụm công nghiệp: Hoàng Gia, Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông; tình trạng ô nhiễm cục bộ tại các tuyến kênh, rạch; kiểm soát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường khu, cụm công nghiệp, khu dân cư đô thị…

Bên cạnh những thành công đạt được, lãnh đạo tỉnh cũng nhận định Long An vẫn còn nhiều bất cập. Song tỉnh sẽ từng bước tháo gỡ "nút thắt" này thông qua những chính sách thiết thực phù hợp với tình hình chung, đặc biệt là đề cao lời cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp – người dân ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Toàn cảnh buổi Họp báo

Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới biến động khó lường, không thuận lợi, hơn lúc nào hết tỉnh Long An rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, và nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Tự tin mà nói Long An hôm nay đang vững tin trên con đường phát triển với quyết tâm phấn đấu giữ vững vị trí dẫn đầu vùng ĐBSCL đến năm 2025 và là tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2030./.

Trí Đức - Hoàng Châu