06/05/2024 lúc 20:59 (GMT+7)
Breaking News

Long An: Thành phố Tân An hướng đến là đô thị loại I trước năm 2030

Theo quy hoạch, UBND tỉnh Long An muốn xây dựng thành phố Tân An thành đô thị văn minh, thông minh, đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 và được công nhận đô thị loại I trước năm 2030.

Một góc sông Bảo Định chảy qua TP Tân An – (Ảnh: Internet)

Theo ông Nguyễn Minh Hùng - Chủ tịch UBND TP Tân An chia sẻ, sau gần 4 năm được công nhận đô thị loại II, vùng đất này đang nỗ lực đầu tư nhiều cho chương trình phát triển đô thị từ những công trình mang tính động lực cụ thể về đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, kiến trúc đô thị; nhiều dự án, công trình liên quan đến giải phóng mặt bằng, xây dựng khu dân cư.

Theo như các tiêu chí đề ra, để đạt chuẩn thành phố trực thuộc tỉnh phải có dân số 500.000 người trở lên và có mật độ nội thành tối thiểu 10.000 người mỗi km2. Hiện địa phương chưa đạt nhiều tiêu chí, trong đó có quy mô và mật độ dân số, hiện Tân An mới có dân số khoảng 200.000 người.

Do vậy, thời gian tới, thành phố sẽ chú trọng phối hợp, đề xuất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để phát triển các dự án dân cư; triển khai dự án nhà máy xử lý nước thải cho đô thị.

Tân An là đô thị hạt nhân của tỉnh Long An, cách TP.HCM 47 km, được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển tốt. Cuối tháng 8 vừa qua, Long An đã tìm được nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 7.000 tỷ đồng tại phường 6, TP Tân An. Khu đô thị có diện tích 137 hecta, dự kiến dân số hơn 17.000 người.

Không chỉ vậy, hiện tại nhiều công trình trọng điểm cũng được thành phố đẩy nhanh tiến độ. Nổi bật là tuyến vành đai TP Tân An (dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm, giảm áp lực cho Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Tân An), sẽ góp phần mở rộng cửa ngõ Sài Gòn, kết nối các tỉnh miền Tây với tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ. Tháng 9, dự án nút giao đường Hùng Vương (tuyến đường huyết mạch của thành phố) với Quốc lộ 62 dự kiến hoàn thành sẽ tạo sự thông thoáng cho nơi trước đây là điểm nghẽn của giao thông thành phố.

TP Tân An dự kiến bán đấu giá, dành nguồn lực phát triển kinh tế xã hội từ các tài sản công cũ, đã xuống cấp, không còn nhu cầu sử dụng. Phải kể đến là khu vực sân vận động Long An, được tỉnh bán đấu giá với số tiền dự kiến hơn 1.800 tỷ đồng; 4 trụ sở cơ quan cũ tại TP Tân An gồm Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường, Thanh tra Xây dựng và sân vận động tỉnh cũng sẽ được đấu giá trong 2 năm tới với tổng số tiền hơn 1.900 tỷ đồng và sẽ dùng số tiền này trong quản lý, sử dụng bố trí vốn đầu tư xây dựng mới Khu Trung tâm Chính Trị - Hành chính tỉnh, Khu phức hợp thể dục thể thao, Bảo tàng - Thư viện tỉnh./.

Hoàng Châu