20/04/2024 lúc 13:29 (GMT+7)
Breaking News

Long An: Huyện Cần Giuộc có 2 ngành nghề được công nhận Nghề truyền thống

Theo đó, 2 ngành nghề là nghề Đóng ghe xuồng tại ấp Tân Quang 1, xã Đông Thạnh và nghề sản xuất đặc sản Lạp xưởng tươi tại Khu Phố Trị Yên, Thị Trấn Cần Giuộc vừa được UBND tỉnh công nhận Nghề truyền thống.

UBND tỉnh đã công nhận nghề đóng ghe xuồng tại ấp Tân Quang 1 là Nghề truyền thống – (Ảnh: Internet)

Cụ thể nghề đóng ghe xuồng (tại xã Đông Thạnh) đã tồn tại và phát triển hơn 80 năm. Ban đầu chỉ có vài hộ dựng trại tại bến đò ngang kênh Nước Mặn (khu vực bên bờ ấp Tân Quang 1), dần dần lan rộng ra trở thành xóm ghe xuồng. Chính nhờ yếu tố văn hóa riêng biệt và kỹ thuật điêu luyện của nhiều thế hệ thợ giỏi đã tạo ra những sản phẩm nổi tiếng. Điều đáng nói các sản phẩm này đều được sáng tạo nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau nhưng đều mang đậm bản sắc, văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Nghề sản xuất lạp xưởng tươi tại xóm nghề Trị Yên có truyền thống lịch sử cao quý, được xuất phát từ những năm 1992, có nguồn gốc từ thị trấn Cần Giuộc xưa kia, đến những thập niên 1930 - 1952 thì phát triển mạnh, hình thành nên một xóm nghề gồm vài chục hộ. Để làm nên thương hiệu đặc sắc lạp xưởng Cần Giuộc thì mỗi hộ làm nghề nơi đây đều có bí quyết pha trộn đặc sắc riêng. Đến hôm nay, thương hiệu lạp xưởng tươi Cần Giuộc đã nổi tiếng khắp nơi trên khắp cả nước, kể cả noài nước, và dần trở thành một nghề gia truyển. Đặc biệt phương thức sản xuất cũng dần thay đổi phù hợp, trước kia chủ yếu là làm theo phương thức thủ công, nhưng giờ hầu như các công đoạn được người dân cải tiến làm bằng máy, đồng thời hút chân không để được bảo quản lâu hơn, cũng như an toàn hơn cho người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hồ Thị Ngọc Lan trao quyết định và bằng công nhận nghề truyền thống đối với nghề sản xuất đặc sản Lạp xưởng tươi tại Khu Phố Trị Yên, Thị Trấn Cần Giuộc – (Ảnh: Internet)

Trước những đặc sắc, cũng như ghi nhận những đóng góp tích cực của Nhân dân ấp Tân Quang 1, xã Đông Thạnh và Nhân dân Khu phố Trị Yên, Thị Trấn Cần Giuộc trong việc duy trì phát triển nghề truyền thống đóng ghe xuồng và sản xuất lạp xưởng tươi, mới đây UBND tỉnh đã quyết định công nhận nghề truyền thống đối với 2 nghề nói trên. Dịp này, UBND huyện Cần Giuộc tặng giấy khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân có thành tích tốt trong duy trì phát triển ngành nghề truyền thống đóng ghe xuồng tại ấp Tân Quang 1, xã Đông Thạnh và nghề truyền thống sản xuất đặc sản lạp xưởng tươi tại Khu phố Trị Yên, thị trấn Cần Giuộc.

Quyết định công nhận Nghề truyền thống mang ý nghĩa lớn, không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển nghề truyền thống với các sản phẩm đặc trưng; mà còn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới./.

Hoàng Châu