25/04/2024 lúc 10:48 (GMT+7)
Breaking News

Lễ hội Xoài 2023 – Tinh hoa ẩm thực đặc trưng đất Sen Hồng

Xoài là một trong năm ngành hàng chủ lực của Đồng Tháp. Thời gian qua bà con đã mạnh dạn thay đổi quy trình canh tác, chủ động hợp tác, liên kết sản xuất đạt tiêu chuẩn, đăng ký mã số vùng trồng, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Để nâng tầm giá trị Xoài, ngày 29-4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo MeKong tổ chức hội thi Tinh hoa ẩm thực Xoài Đồng Tháp - “Ngọt ngào hương vị quê hương”.

Những thức ăn ngon từ màu sắc đến hương vị từ xoài đã được dịp giới thiệu đến bạn bè, du khách gần xa về một loại sản vật đặc trưng của quê hương Đồng Tháp.

Tinh hoa ẩm thực Xoài Đồng Tháp được xem là một trong những nội dung nổi bật của Lễ hội Xoài Đồng Tháp (diễn ra từ ngày 28-4 đến ngày 1-5). Như ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhận định, tháng 4 là thời điểm những trái xoài Đồng Tháp chín rộ, do vậy nhân dịp này, địa phương đã tổ chức Lễ hội xoài để mời gọi người dân cả nước về vùng đất Sen Hồng thưởng thức những quả xoài tươi ngon nhất, cùng nhiều món ăn, thức uống chế biến từ xoài qua bàn tay khéo léo, đầy sáng tạo của các đầu bếp, và về để trải nghiệm tình đất, tình người của bà con nông dân quê hương Đồng Tháp.

Từ xoài không chỉ được chế biến thành những thức ăn có hương vị đậm đà khó quên mà còn có thể chế biến nhiều thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Những món ăn ấn tượng mang nhiều sức hút không thể không kể đến như tôm sốt xoài, cà ri xoài, xíu mại sốt xoài, kem xoài, rau câu xoài, xôi xoài...

Ngoài các sản phẩm được chế biến từ xoài, du khách còn được trải nghiệm thêm các sản phẩm đặc trưng của các tỉnh thành ĐBSCL tại các gian hàng OCOP.

Cũng tại không gian này, du khách có thể chọn mua rất nhiều các loại thức uống pha chế sẵn hoặc đóng gói như trà xoài, bột xoài hòa tan, rượu xoài. Giá các sản phẩm này dao động từ 20.000 – 100.000 đồng/sản phẩm. Tại các gian hàng ẩm thực món ngon từ xoài, du khách sẽ được thưởng thức một số món ăn quen thuộc được kết hợp với nguyên liệu xoài, mỗi món dao động từ 10.000-60.000 đồng/món.

Lễ hội xoài 2023 diễn ra từ ngày 28-4 đến 1-5 với nhiều hoạt động, mua bán, hội thảo về kết nối tiêu thụ ngành hàng xoài. Cùng nhiều hoạt động như: Tuần hàng Xoài Đồng Tháp tại các hệ thống phân phối hiện đại; phát động cuộc thi "Viết câu chuyện hay về Xoài"; các hội thi vẽ tranh thiếu nhi trên lá sen, ảnh đẹp về Xoài, trái Xoài ngon; ẩm thực các món ngon từ Xoài, tạo hình, trình bày mâm quả đẹp từ Xoài. Cùng với đó là hội thảo "Nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng Xoài"; hội thảo "Nâng tầm vị thế phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp" và ra mắt Hội ngành hàng Xoài Đồng Tháp.

Những món ăn được trang trí cầu kỳ, đẹp về hình thức và hấp dẫn về hương vị từ bàn tay khéo léo của người đầu bếp

Năm 2019, lần đầu tiên Xoài Đồng Tháp được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, mở ra tiềm năng và cơ hội lớn cho loại trái cây này. Năm 2021, Đồng Tháp đã được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý Cao Lãnh cho sản phẩm Xoài tươi, vùng trồng mang chỉ dẫn địa lý tập trung ở địa bàn huyện Cao Lãnh và thành phố Cao Lãnh, tạo cơ hội để trái xoài Đồng Tháp có thêm danh tiếng trên thị trường trong và ngoài nước. Năm 2022, Đồng Tháp tiếp tục xuất khẩu lô Xoài cát chu Cao Lãnh sang thị trường châu Âu./.

Trí Đức - Hoàng Châu