19/03/2024 lúc 16:09 (GMT+7)
Breaking News

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ I năm 2022 – Dấu ấn của một vùng đất thuần khiết

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” - Đối với Đồng Tháp, từ lâu đã rất đỗi tự hào là xứ sở của hoa sen. Cũng vì vậy mà vùng đất này đã chọn Sen là hình ảnh đặc trưng và quyết tâm tạo dựng, để đến hôm nay, cả nước biết đến thương hiệu “Đồng Tháp - Đất Sen hồng”. Để tôn vinh loài hoa biểu tượng cho văn hóa Việt, vào tối ngày 19/5, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc lễ hội Sen lần thứ I năm 2022.

Lễ hội Sen Đồng Tháp 2022 được diễn ra từ ngày 19.5 đến ngày 21.5

Lễ hội Sen Đồng Tháp 2022 càng có ý nghĩa khi được thực hiện vào nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2022). Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, lần đầu tiên, Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Sen nhằm tôn vinh hoa sen, người trồng sen, phát huy giá trị văn hoá - kinh tế, quảng bá du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.

Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức đúng vào ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu của chúng ta

 

Theo ông Phạm Thiện Nghĩa, Đồng Tháp đã chọn Sen là hình ảnh đặc trưng và quyết tâm tạo dựng, để đến hôm nay, cả nước biết đến thương hiệu “Đồng Tháp - Đất Sen hồng”. Đến Đồng Tháp ngày nay, chúng ta có thể thấy Sen hiện diện ở mọi nơi. Sen không chỉ có mặt ở đầm lầy, ở những cánh đồng hoang sơ mà Sen còn theo chân người lên phố, vào trụ sở cơ quan, tô điểm cho từng con đường, góc phố, những mảnh vườn, làm đẹp cho quê hương, xứ sở.

“Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh “Bé Sen” vui, khoẻ, xinh tươi xuất hiện trên hệ thống nhận diện, các biển chỉ dẫn, không gian công cộng, cả trong ứng dụng Zalo và trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Đất Sen hồng” – ông Nghĩa nói.

Người dân nơi đây còn sáng tạo, tâm huyết khi khai thác thế mạnh của cây Sen để chế biến trên 200 món ăn, thức uống bổ dưỡng, thân quen. Trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 đến 4 sao. Không chỉ vậy, nhiều bạn trẻ đã miệt mài nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm độc đáo như: tranh sen, tơ sen, áo dài sen nổi tiếng trong và ngoài nước.

Với chủ đề “Sen ngày mới”, Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về Sen.

Du khách ấn tượng với Lễ Hội Sen Đồng Tháp

 

Lễ hội Sen sẽ diễn ra từ ngày 19.5 đến ngày 21.5 với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch ấn tượng như: Chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc; Hội thảo Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm sen Đồng Tháp; Chương trình nghệ thuật “Sen trong tôi” trình diễn áo dài, áo bà ba; hoạt động giao lưu, tôn vinh những người trồng sen giỏi và những người sản xuất, chế biến sản phẩm từ sen; Khu triển lãm sản phẩm OCOP, Văn hóa - Du lịch, trải nghiệm sen đa sắc và Chương trình giao lưu Đờn ca tài tử - Hò Đồng Tháp.

Đồng thời, tỉnh sẽ xác lập kỷ lục 200 món ăn chế biến từ sen - Những món ăn từ dân dã đến sang trọng được các chuyên gia ẩm thực nghiên cứu, chế biến và tạo thành hình hoa sen khổng lồ. Không chỉ chứng kiến kỷ lục được xác lập, du khách cũng như các tín đồ ẩm thực còn có cơ hội trực tiếp thưởng thức các món ăn đặc sắc này. Cũng như tổ chức không gian trưng bày tác phẩm văn hóa, nghệ thuật, thư pháp từ sen, thi ảnh đẹp và tổ chức trại sáng tác ca khúc viết về Đồng Tháp; diễu hành, thi xe hoa sen... Song song với Lễ hội là Diễn đàn kết nối du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ II.

Đồng Tháp đã chọn sen là hình ảnh đặc trưng và quyết tâm tạo dựng Sen trở thành biểu tượng văn hóa của người Việt

 

Đặc biệt, Công viên Văn Miếu, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã được trang trí một hồ sen với hơn 10 ngàn giỏ sen được tạo nên bởi nhiều giống sen ở Đồng Tháp và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây được xem là điểm nhấn ấn tượng tại không gian sen của Lễ hội.

Tại Quảng trường Văn Miếu cũng diễn ra nhiều hoạt động như: Thưởng thức và học cách pha trà sen; tập vẽ hoa sen trên áo dài, bình gốm, nón lá, lá sen; thư giãn với yoga sen; chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật về sen…

Bên cạnh đó, Lễ hội Sen Đồng Tháp còn đầu tư, thực hiện các chương trình nghệ thuật hoành tráng, quy mô, kết hợp hài hòa giữa âm thanh và ánh sáng hiện đại. Các tiết mục nối nhau là những câu chuyện kể về sen giữa không gian rộng lớn. Trong dịp này, nhà thiết kế Sĩ Hoàng cũng giới thiệu các bộ sưu tập áo dài và áo bà ba mang chủ đề Sen.

Hòa mình vào không khí háo hức của Lễ hội, chị Tuyết Thanh (sinh sống tại TPCM) bày tỏ “Lần đầu tiên tôi được tham gia lễ hội hay như thế này. Từ xưa nay ai cũng biết Đồng Tháp là thủ phủ sen nhưng hôm nay mới được tận mắt thấy nhiều loại sen như thế. Lễ hội được tổ chức ngay ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu của chúng ta nữa thì càng ý nghĩa hơn. Mong muốn lễ hội sẽ được tổ chức hằng năm như một món ăn tinh thần cho người dân”.

Với chủ đề “Sen ngày mới”, Lễ hội Sen Đồng Tháp là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về Sen, đưa sản phẩm Sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới

 

“Thông qua hoạt động của lễ hội lần này cũng là dịp để chúng ta hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Bác. Giúp ta nhận thức cụ thể hơn trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn” – Anh Nam (sinh sống tại Long An) xúc động nói.

Tự hào mà nói, từ một địa phương thuần nông, “khuất nẻo”, Đồng Tháp đã trở thành điểm sáng của cả nước về cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, tạo ấn tượng trong lòng du khách về một vùng đất thuần khiết, với những con người nghĩa tình, năng động và sáng tạo.

Chương trình có sự tham dự của ông Lê Vĩnh Tân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cùng các bộ, ngành có liên quan; lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau, An Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Long An, Kiên Giang, Tiền Giang.

Nhìn lại những hình ảnh ấn tưởng của Lễ hội:

 

 

 

Trí Đức - Bảo Châu