27/04/2024 lúc 04:22 (GMT+7)
Breaking News

Lễ hội Đền Thượng Lào Cai: Giá trị văn hóa tâm linh truyền thống

Sau 3 năm bị gián đoạn do tác động của đại dịch Covid-19 (chỉ tổ chức được phần lễ mà không tổ chức được phần hội), sáng 5/2 (tức ngày 15 tháng Giêng), UBND thành phố Lào Cai long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Thượng xuân Quý Mão 2023.

quang-canh-lh

Toàn cảnh Lễ Khai mạc.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh, ban, sở, ngành của tỉnh và thành phố; đại biểu các tỉnh cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

lanh-dao-dh

lanh-dao-dh1

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai dâng hương tại Lễ hội Đền Thượng xuân Quý Mão 2023.

Đền Thượng là nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, người đã có công lớn trong sự nghiệp bảo vệ bờ cõi non song đất nước và là một danh nhân lịch sử vĩ đại. 

Đền được xây dựng từ thời Nhà Lê, niên hiệu Chính Hòa (1680 - 1705) trên đồi Hỏa Hiệu, thuộc dãy núi Mai Lĩnh( nay thuộc phường Lào Cai, thành phố Lào Cai). Trải qua hơn ba trăm năm vật đổi sao dời, đất nước trải qua biết bao thăng trầm song ngôi đền vẫn vững vàng tọa lạc bên dòng Nậm Thi và trở thành một cột mốc tâm linh vững vàng nơi biên cương phía Bắc của Tổ Quốc.

Đất nước đổi mới, với tâm thế hướng về nguồn cội, hướng về giá trị tinh thần bền vững, đồng thời kế thừa tinh thần bảo vệ đất nước của cha ông qua những di sản văn hóa – lịch sử, nhiều năm qua Đền được tỉnh, được thành phố và nhân dân hằng tâm đầu tư, tôn tạo, xây dựng ngày càng khang trang, đáp ứng được nhu cầu của du khách trong viếng thăm, tưởng nhớ tới vị anh hùng dân tộc.

hinh-anh-5

Đông đảo Nhân dân và du khách thập phương thành kính dâng nén tâm hương tại Lễ hội Đền Thượng xuân Quý Mão 2023.

Năm 1996 Đền Thượng đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử- văn hóa cấp quốc gia, năm 2017 Lễ hội Đền Thượng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia khẳng định những giá trị văn hóa tâm linh, là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung và của Lào Cai nói riêng./.

Hình ảnh ghi nhận:  hinh-anh-1hinh-anh-3 hinhaf-anh-4 le-ruoc-1 le-ruoc-5 le-ruoc-6 le-ruoc le-ruoc2 le-ruoc3 le-ruoc4 

Cơ quan Tây Bắc