27/04/2024 lúc 02:41 (GMT+7)
Breaking News

Lấy dân làm gốc và ấm no hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu trong nâng cao chỉ số hạnh phúc

Năm 2022, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân bám sát vào 3 tiêu chí xác định với các nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể nhằm nâng cao sự hài lòng về cuộc sống, sự hài lòng về môi trường sống, tăng tuổi thọ trung bình. Văn Yên quyết tâm đạt mục tiêu chỉ số hạnh phúc của người dân là ở mức 2 - mức khá hạnh phúc, trọng tâm là lấy dân làm gốc, lấy ấm no hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.

Lãnh đạo huyện Văn Yên lắng nghe người dân nói

Để có một môi trường sống hạnh phúc, đầu năm 2022, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã phát động cuộc thi “Trang trí đường quê” đã thu hút sự tham gia của trên 100 thôn, tổ dân phố, khu dân cư. Nhân dân ở các thôn đã cùng nhau góp công, góp của để trang trí những tuyến đường, cổng chào, cầu, đường hoa đẹp, đặc trưng, ý nghĩa, mang đậm đà bản sắc dân tộc. Cuộc thi “Trang trí đường quê” tại các khu dân cư trên địa bàn huyện Văn Yên đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thể hiện được tinh thần đoàn kết, niểm hạnh phúc, sự hài lòng của nhân dân. Ông Nguyễn Ngọc Mong - thôn Toàn An, xã Đông An nói: “Cuộc thi này không chỉ làm cho môi trường sống của người dân xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần đưa huyện Văn Yên ngày càng phát triển theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.”

Lãnh đạo huyện Văn Yên tham gia vệ sinh môi trường cùng người dân

Hướng đến mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân, mới đây, xã Tân Hợ, huyện Văn Yên đã phát động xây dựng mô hình “thôn hạnh phúc” tại thôn Hạnh Phúc. Từ mô hình này được xác định là điểm tựa, là đòn bẩy để triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, trọng tâm là hình thành và xây dựng những điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội tại địa phương, gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trở thành động lực để thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn xã Tân Hợp nói riêng và huyện Văn Yên nói chung. Đồng chí Trần Văn Tặng - Bí thư Đảng bộ xã Tân Hợp cho biết: “Qua một thời gian phát động, thôn Hạnh Phúc đã hình thành được tuyến đường hoa dài trên 1 km, huy động các hộ dân trong thôn tiến hành phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, đóng góp 30 triệu đồng tu sửa 2km đường giao thông, hàng tháng vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm tạo nên một môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Toàn thôn hiện có gần 9 km đường đã được bê tông hóa.”

Ở xã vùng cao Phong Dụ Hạ, việc nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân trong năm 2022 được địa phương xác định là xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, trọng tâm là xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Để góp phần xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, vừa qua, các hộ dân ở bản Khe Tối, bản Khe Lầu đã hiến trên 2.000 mét vuông đất thổ cư, đất rừng sản xuất và 500 cây quế từ 5 – 20 năm tuổi để mở rộng đường giao thông nông thôn với trị giá trên 120 triệu đồng. Anh Đặng Long Minh - bản Khe Tối, thôn Khe Lầu, xã Phong Dụ Hạ chia sẻ: “Với người dân ở bản Khe Tối chúng tôi thò việc mở ra con đương bên tông phong quang, sạch đẹp đến từng ngõ xóm, từng hộ dân không chỉ làm cho cuộc sống của chúng tôi hạnh phúc hơn mà còn giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng, đồng thời tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu cho quê hương.”

Văn Yên chú trọng phát triển giao thông nông thôn

Việc thực hiện nâng cao chỉ số hạnh phúc trên địa bàn huyện Văn Yên trong năm 2022 đã và đang được thực hiện bài bản, khoa học, từ khâu xây dựng kế hoạch đến khâu khảo sát xã hội học, xác định chỉ số hạnh phúc. Quá trình thực hiện đã có sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, các giải pháp được đề xuất và triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần để huyện vượt mục tiêu chỉ số hạnh phúc đề ra. Trọng tâm là huyện Văn Yên bám vào 3 tiêu chí xác định chỉ số hạnh phúc để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể nhằm nâng cao: sự hài lòng về cuộc sống, sự hài lòng về môi trường sống, tăng tuổi thọ trung bình. Căn cứ kế hoạch mục tiêu đề ra, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền về chỉ số hạnh phúc bằng nhiều hình thức; các giải pháp được triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm như: giải pháp xây dựng, củng cố kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội; quản lý tài nguyên khoáng sản; xử lý nước thải, chất thải, rác thải sinh hoạt; quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; phát triển nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; công tác phòng chống thiên tai, tái thiết các vùng bị ảnh hưởng thiên tai để đảm bảo cuộc sống ổn định cho nhân dân.

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư huyện ủy Văn Yên kiển tra mô hình trồng cây ăn quả có múi tại xã Lâm Giang

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: “Vẫn với quan điểm lấy dân làm gốc, lấy hạnh phúc ấm no của người dân làm mục tiêu phấn đấu, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI. Trong thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan đoàn thể trong toàn huyện đề ra các nhiệm vụ giải pháp gắn với các sản phẩm cụ thể, thể hiện đặc trưng của mỗi ngành, mỗi địa phương, xác định rõ chỉ số hạnh phúc của người dân, tạo động lực và tinh thần mạnh mẽ để đưa mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc lan tỏa và thấm sâu vào đời sống của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.”

Thu Nhài