03/05/2024 lúc 23:56 (GMT+7)
Breaking News

Lập danh sách tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ đang đi học từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Ngày 28/3, Bộ Y tế đã có văn bản về tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur.

Theo đó, để sẵn sàng tiêm chủng và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vắc-xin Covid-19 cho trẻ em thuộc lứa tuổi này, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc-xin Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng tiêm chủng đến lịch. Chuẩn bị triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học, Sở Y tế phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể triển khai ngay khi được phân bổ vắc-xin. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch, miễn phí tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với những nơi tổ chức học tập trung tại trường).

Bộ Y tế cũng đề nghị cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký Phiếu đồng ý tiêm chủng theo mẫu ban hành; điểm tiêm chủng thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn và theo dõi, chăm sóc sau tiêm theo quy định.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xây dựng tài liệu hướng dẫn việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tổ chức tập huấn cho các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc. 

Các viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur lập kế hoạch tập huấn, hướng dẫn việc tiêm vắc-xin cho các tỉnh, thành phố trong trường hợp cần thiết và tổ chức giám sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các tỉnh, thành phố theo địa bàn phân công phụ trách trong quá trình tổ chức triển khai tiêm chủng.

Về ý kiến người dân tại 63 tỉnh thành về tiêm vắc-xin cho trẻ 5-11 tuổi, ngày 25/2, Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương công bố kết quả khảo sát, chọn hơn 18.700 mẫu theo phương pháp ngẫu nhiên, đại diện cho các giai tầng trong toàn quốc. Theo đó, trong nhóm người có con độ tuổi 5-11 tuổi, 76% cho rằng "rất cần thiết" tiêm. 80% cho biết "sẵn sàng đưa trẻ em đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19"; 13% do dự hoặc chưa muốn đưa trẻ đi tiêm, 4% không sẵn sàng và 4% khác khó trả lời.

Trước đó, Bộ Y tế ước tính mua 21,9 triệu liều vắc-xin tiêm cho nhóm trẻ 5-11 tuổi. Ngày 27/3, Bộ Y tế cho biết chính phủ Australia cam kết viện trợ khoảng 13,7 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi, sẽ chia làm hai đợt vận chuyển về Việt Nam. Đợt 1 có 0,7 triệu liều vắc-xin Pfizer và 9 triệu liều vaccine Moderna, đợt 2 có 4 triệu liều vắc-xin Pfizer. Số vắc-xin này sẽ được tiêm ngay vào đầu tháng 4.

Ngoài nguồn vắc-xin nói trên, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang tìm kiếm nguồn hỗ trợ khác để sớm có cam kết tài trợ khoảng 8-10 triệu liều vắc-xin, đảm bảo nhu cầu tiêm chủng.

Vắc-xin Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi được Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp ngày 1/3, liều lượng bằng 1/3 so với liều tiêm cho người lớn. Còn vắc-xin Moderna đang thử nghiệm trên nhóm trẻ nhỏ, chưa được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị tiêm cho trẻ. Bộ Y tế chưa giải thích lý do đề xuất tiếp nhận số vắc-xin Moderna, đồng thời cho biết đang xem xét cấp phép cho vắc-xin này.

Tính đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 227 triệu liều vắc-xin, tiêm được hơn 205 triệu. Trong đó, hơn 99% người trên 18 tuổi và 94% trẻ 12-17 tuổi đã tiêm chủng 2 mũi vắc-xin. Hiện cả nước tiếp tục tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi và mũi 2 cho người 12-17 tuổi, hoàn thành trong quý I năm 2022.

Vân Anh