04/05/2024 lúc 06:12 (GMT+7)
Breaking News

Bộ Y tế trình kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế vừa xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Khi được Chính phủ cho phép, Bộ sẽ làm việc với nhà cung ứng để có đủ vắc-xin sớm nhất tiêm cho trẻ em.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế vừa xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Khi được Chính phủ cho phép, Bộ sẽ làm việc với nhà cung ứng để có đủ vắc-xin sớm nhất tiêm cho trẻ em.

Bộ Y tế xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đưa ra tại tọa đàm "Nhìn lại năm 2021 những chuyển hướng chiến lược" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 4/1.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Việt Nam đã bao phủ vắc-xin Covid-19 đạt tỷ lệ mũi 1 cho người từ 18 tuổi trên 99%, mũi 2 cho người trưởng thành trên 90%. Như vậy độ bao phủ vắc-xin của chúng ta đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng.

Cũng tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề cao công tác và tính hiệu quả của ngoại giao vắc-xin. Đến nay đã có hơn 190 triệu liều vắc-xin về Việt Nam. Theo các nhà tài trợ, các tổ chức, đơn vị, các chính phủ nước ngoài đã cam kết tài trợ cho Việt Nam, nhà cung cấp vắc-xin (đã được Bộ Y tế ký hợp đồng cung cấp vắc-xin cho Việt Nam), tổng số nguồn vắc-xin cung ứng và cả nguồn tài trợ cho Việt Nam trên 227 triệu liều.

Về kế hoạch tiêm vắc-xin năm 2022, Bộ Y tế đã triển khai tiêm bổ sung cho những đối tượng có nguy cơ như bị nhiễm HIV, suy thận, viêm gan B, xơ gan... mũi 3 sau khi đạt thời gian cần thiết (sau mũi 2). Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5-11 tuổi, báo cáo Chính phủ. Khi được Chính phủ cho phép, Bộ Y tế sẽ làm việc với nhà cung ứng để làm sao có đủ vaccine sớm nhất tiêm cho trẻ em.

Về khả năng cung ứng vắc-xin, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, nhu cầu tiêm trong năm 2022 chủ yếu tiêm mũi bổ sung, mũi 3 nhắc lại và tiêm cho trẻ em cùng nguồn vắc-xin mà cơ chế COVAX phân phối thêm cho Việt Nam trong quý I/2022 thì lượng vaccine tiêm cho người trưởng thành Việt Nam đã đủ. "Chúng ta đang tiếp cận nguồn vắc-xin tiêm cho trẻ em" - Thứ trưởng chia sẻ.

Để thực hiện tiêm cho các đối tượng nêu trên, Bộ Y tế nhấn mạnh cần có sự phối hợp của người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh sẵn sàng đưa trẻ em đi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trước khi tiêm, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cặn kẽ làm sao tiêm hiệu quả nhất.

"Tôi cho rằng, với tốc độ tiêm chủng như hiện nay và việc tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại, chắc chắn chiến lược mà Chính phủ đưa ra "thích ứng an toàn, hiệu quả", tiếp tục thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, chúng ta sẽ thành công trong công tác chống dịch và phát triển kinh tế trong thời gian tới" - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kỳ vọng.