27/04/2024 lúc 11:22 (GMT+7)
Breaking News

Lao động H’Xuân Siu tử vong ở Ả Rập Xê-Út đã được đưa về nước

Vụ việc em H’ Xuân Siu tử nạn tại nước ngoài khi đi xuất khẩu lao động đã được đưa về quê hương an táng theo nguyện vọng của gia đình. Sau nhiều tháng, từ khi gia đình bà H’Ger Siu nhận được tin dữ con gái mình, em H’Xuân Siu gặp nạn nơi xứ người. Đêm ngày 21/5, thi thể em đã được đưa về đến sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất để tiếp tục di chuyển về quê nhà Đắk Lắk.

Đến sáng ngày 22/5 thi hài em đã được đưa về đến quê nhà tại Buôn Tơ Yoa, xã Cư A Mung, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk để chôn cất. Đây có lẽ là một cái kết buồn của “giấc mơ làm giàu từ xuất khẩu lao động”, những cũng là một cái kết có hậu khi mà ở ngoài kia biết bao gia đình cũng có con, em tử nạn ở nơi đất khách quê người mà đến giờ vẫn chưa thể đưa được thi hài, tro cốt về quê cha đất tổ như em H’Xuân Siu.

Thi hài của em H’ Xuân Siu về đến sân bay Tân Sơn Nhất đêm 21/5.

Chia sẻ với VNHN, bà H’Ger Siu (mẹ của nạn nhân) cho biết: Sau khi nhận được hung tin từ ngày 20 tháng 7 năm 2021, đến nay hơn mười tháng gia đình đã nhận được nhiều sự quan tâm của lãnh đạo Trung ương, sự giúp đỡ từ các cơ quan báo chí, đặc biệt là Tạp chí Việt Nam Hội nhập, sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành trong tỉnh, sự phối hợp trách nhiệm từ phía Công ty Cổ phần Hợp tác lao động Quốc tế Vinaco và địa phương gia đình đã được nhận thi hài của em về quê hương theo nguyện vọng.

"Mẹ cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm, cảm ơn quý cơ quan đơn vị, những người đã giúp gia đình mẹ trong suốt nhiều tháng qua để có được kết quả như gia đình mong muốn là đưa được con mẹ, em H’Xuân Siu về quê hương an táng. Nay em đã về nhà với mẹ, với các chị, các em rồi, ơn đức này gia đình không biết lấy gì báo đáp chỉ mong qua bài viết của VNHN để gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả những người đã giúp em H’Xuân Siu được về quê nhà an táng mặc dù gặp rất nhiều khó khăn" bà H’Ger Siu xúc động nói.

Gia đình tổ chức mai táng theo phong tục cho em H'Xuân Siu tại quê nhà.

Như VNHN đã đưa tin, Em H’Xuân Siu (SN 2000) là con thứ ba trong nhà, gia đình có bảy chị em, 3 năm trước, tháng 7 năm 2018 em sang Ả Rập Xê-Út, xuất khẩu lao động. Với hy vọng kiếm được tiền về phụ mẹ thoát nghèo, giúp các em có thể đến trường, thực hiện ước mơ mà em đã phải bỏ dở giữa chừng với ước mơ sẽ đổi đời, đẩy lùi được nghèo đói, cho mẹ và các em đỡ khổ.

Đại diện phía Công ty Cổ phần Hợp tác lao động Quốc tế Vinaco thăm viếng em H'Xuân Siu tại nhà.

Thế nhưng đến tháng 7/2021, gia đình nhận được tin dữ, con gái (em H’Xuân) đã qua đời vì bạo bệnh, giấc mơ giúp mẹ thoát nghèo, giúp các em được đến trường đủ đầy đã không thành hiện thực. Thay vào đó là nỗi bất hạnh đè nặng lên vai người mẹ già, vốn đã khó khăn vất vả nay lại còn thêm đau xót vì mất con.

Được biết, trong các giấy tờ kèm theo thi hài của em H’Xuân, phía cảnh sát của nước Ả Rập thông báo nguyên nhân trực tiếp khiến em tử vong là do bệnh suy tim.

Đại diện chính quyền địa phương ông Lục Văn Thoòng, Phó chủ tịnh UBND xã Cư A Mung đã đến thăm hỏi gia đình.

Phía chính quyền xã ông Lục Văn Thoòng, Phó chủ tịnh UBND xã Cư A Mung cho biết thêm, kinh tế gia đình em H’Xuân tương đối khó khăn; nạn nhân là con thứ 3 trong gia đình có 7 chị em. Sau khi thi hài em H’Xuân được đưa về, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, chia sẻ nỗi mất mát cùng gia đình.

Nguyễn Hương