19/04/2024 lúc 21:45 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Công nhận Thác Cát Cát là di tích danh thắng cấp tỉnh

Thác Cát Cát (Sa Pa) hay còn gọi là Thác Tiên Sa đã được tỉnh Lào Cai công nhận là di tích danh thắng cấp tỉnh.

Ngày 13/7/2022, bà Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký ban hành Quyết định số 1569/QĐ-UBND về việc công nhận Thác Cát Cát là di tích danh thắng cấp tỉnh. UBND tỉnh giao Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai và UBND thị xã Sa Pa xây dựng phương án bảo vệ, quản lý, tu bổ và sử dụng di tích danh lam thắng cảnh Thác Cát Cát theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.

Thác Cát Cát là địa điểm check – in thu hút đông đảo khách du lịch. Ảnh: Khu du lịch Cát Cát.

Thác Cát Cát thuộc thôn Cát Cát, xã Hoàng Liên (trước đây là xã San Sả Hồ), thị xã Sa Pa – đây là thôn bản lâu đời của người Hmông, được hình thành từ thế kỷ XIX do dòng họ Mã tạo dựng. Tuy nhiên, khuôn viên của bản như ngày nay mới chỉ được xây dựng từ năm 1945. Nơi đây được người Pháp phát hiện và chọn là nơi xây dựng nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam nhằm cung cấp điện cho Sa Pa, đồng thời cũng là địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng cho các quan chức Pháp.

Thôn Cát Cát nằm cách trung tâm thị xã Sa Pa 3km. Ảnh: Chinh Mai.

Thác Cát Cát là thượng nguồn, chảy xuyên suốt đến suối Cát Cát và len lỏi giữa những thửa ruộng bậc thang. Thời điểm hoàn hảo nhất để ghé thăm bản Cát Cát và ngắm được toàn cảnh Thác Cát Cát là vào tháng 3 đến tháng 11 hàng năm. Khi ấy, trời ít mưa, không khí trong lành.

Sa Pa luôn là ưu tiên hàng đầu cho du khách trong và ngoài nước thích các hoạt động trải nghiệm, khám phá đặc trưng văn hóa của dân tộc Hmông, Dao, Xa Phó...; không khí núi rừng, ruộng bậc thang Tây Bắc. Đặc biệt, đến đây, du khách thường ghé thăm bản Bản Cát Cát để tận mắt chiêm ngưỡng Thác Cát Cát mềm mại như dải lụa, nếp nhà của người Hmông... hay chiếc khăn thổ cẩm được thêu tay cẩn thận, trau chuốt. Thác Cát Cát hội tụ đầy đủ các giá trị về lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ và phát triển kinh tế du lịch, bởi vậy việc công nhận đây là di tích danh thắng cấp tỉnh nhằm tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ và phát huy lâu dài, hiệu quả các giá trị của di tích trong tương lai./.

Cơ quan Tây Bắc