05/05/2024 lúc 21:00 (GMT+7)
Breaking News

Lạng Sơn: Ứng dụng khoa học công nghệ trong ngànhh y tế

Xác định ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ hiện đại nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Lạng Sơn vì thế ngành y tế tỉnh đã chú trọng triển khai nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật sâu rộng. Các kết quả nghiên cứu, ứng dụng đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

 

Sở Y tế có 23 đơn vị trực thuộc gồm: 4 bệnh viện tuyến tỉnh; 5 đơn vị làm công tác dự phòng, giám định y khoa và pháp y, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa Gia đình, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trường Cao đẳng Y tế và 11 trung tâm y tế huyện, thành phố.

Trong những năm qua, ngành y tế tỉnh Lạng Sơn đã có những bước phát triển nhanh, vượt bậc, đó là nhờ vai trò không nhỏ của việc triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHKT và công nghệ hiện đại vào công tác y tế dự phòng, KCB, sản xuất thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế. Với sự trợ giúp của các trang thiết bị sử dụng công nghệ hiện đại, nhiều kỹ thuật mới đã được ứng dụng vào công tác KCB, công tác y tế dự phòng, sản xuất dược phẩm - vật tư y tế. Nhờ đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KHKT và công nghệ hiện đại vào công tác, chất lượng hoạt động chuyên môn không ngừng được tăng lên, công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện toàn tỉnh ngày một tăng; công tác phòng, chống dịch đạt được những kết quả tốt, dịch bệnh được phát hiện sớm, khống chế và đẩy lùi. Có thể nói, các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) trong lĩnh vực y - dược đã được ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị góp phần nâng cao chất lượng KCB, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Theo đó, Sở Y tế đã ban hành quy định về công tác quản lý sáng kiến, đề tài khoa học trong ngành, thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác nghiên cứu khoa học theo đúng trình tự và tiến độ. Các thông tư, kế hoạch, công tác sở hữu trí tuệ, công tác sáng kiến, các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật… được triển khai kịp thời đến các đơn vị trực thuộc. Cùng đó, lãnh đạo các cơ sở y tế đã khuyến khích các cá nhân, các khoa, phòng trực thuộc nghiên cứu đề tài, sáng kiến được bố trí kinh phí để triển khai và ưu tiên trong xét tiêu chí thi đua khen thưởng hằng năm.

 Qua đó, 100% đơn vị trực thuộc đã tích cực hưởng ứng, triển khai sâu rộng, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ y, bác sĩ tham gia nghiên cứu khoa học. Hằng năm, trung tâm đã chủ động triển khai sâu rộng đến từng khoa, phòng, lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên để đăng ký triển khai đề tài, sáng kiến. Trên cơ sở kết quả các đề tài sáng kiến, đơn vị đã triển khai ứng dụng trong hoạt động chuyên môn, thường xuyên duy trì hoạt động sinh hoạt khoa học gắn với hoạt động quản lý, chuyên môn tại từng khoa, phòng. Nhờ đó, bình quân mỗi năm, đơn vị có khoảng 5 đề tài nghiên cứu khoa học, năm 2023 có 6 đề tài nghiên cứu, trong đó nhiều đề tài có tính ứng dụng cao trong khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn như: Tìm hiểu về ý thức của người dân về phòng chống bệnh Thalassimia (tan máu bẩm sinh), quản lý thuốc kháng sinh của bệnh viện; Quản lý điều trị bệnh xương, khớp tại Trung tâm Y tế Lộc Bình…

Cùng với Trung tâm Y tế Lộc Bình, công tác nghiên cứu khoa học được triển khai đồng bộ, sâu rộng ở tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Bình quân mỗi năm, ngành y tế tỉnh có trên 130 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở và 1 đến 3 đề tài cấp tỉnh. Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học, các công trình nghiên cứu khoa học ngày càng tăng. Nếu như năm 2017, ngành y tế tỉnh nghiệm thu trên 70 đề tài sáng kiến, thì năm 2020, số lượng đề tài sáng kiến được nghiệm thu là 81, con số này đến năm 2023 là 146. Nội dung các đề tài, công trình nghiên cứu khoa học đều giải quyết những yêu cầu từ thực tế khám, chữa bệnh của mỗi cơ sở y tế, triển khai sâu rộng và đa dạng ở tất cả các lĩnh vực như: Ứng dụng kỹ thuật kết hợp dẫn lưu não thất; quản lý, điều trị bệnh xương khớp; kỹ thuật sinh thiết u phổi dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính; kiểm soát kê đơn/bán thuốc kê đơn; xây dựng vùng bảo tồn gen cây dược liệu và quy hoạch phát triển cây dược liệu… 

100% đơn vị trực thuộc đã tích cực hưởng ứng, triển khai sâu rộng, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ y, bác sĩ tham gia nghiên cứu khoa học.

 

Với số lượng, chất lượng của các đề tài, sáng kiến cũng ngày càng tăng, ngành y tế tỉnh Lạng Sơn tiếp tục khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tích cực tìm tòi, sáng tạo nhiều sáng kiến cải tiến, nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu theo hướng ưu tiên về tính ứng dụng thực tiễn trong hoạt động KCB.

Các đề tài, sáng kiến được lựa chọn nghiên cứu triển khai thực hiện đều có khả năng ứng dụng trong thực tiễn công tác dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo quản lý nhân lực… Trong năm 2023, tất cả 146 đề tài sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, 1 đề tài được công nhận cấp tỉnh.

Đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật điều trị tán sỏi đường mật qua da bằng Lazer tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh” là một minh chứng điển hình. Nếu như trước đây, bệnh nhân bị sỏi mật thường được điều trị bằng phương pháp truyền thống là mổ mở cắt túi mật và mở ống mật chủ lấy sỏi dẫn lưu đường mật. Phương pháp này thường gây đau đớn, dẫn đến biến chứng, để lại nhiều di chứng, tỷ lệ tái phát, phải mổ lại cao. Khi đề tài này được nghiên cứu, ứng dụng đã khắc phục được các nhược điểm của kỹ thuật điều trị trước đây với tỷ lệ thành công cao, ít biến chứng, giúp bệnh nhân nhanh bình phục.

Bên cạnh đó, còn có nhiều đề tài hay, được áp dụng có hiệu quả tại các cơ sở khám chữa bệnh, tiêu biểu như đề tài: “Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ gen bệnh Thalassemia của người dân tộc Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”, “Ứng dụng kỹ thuật kết hợp dẫn lưu não thất và sử dụng thuốc tiêu huyết khối Alteplase trong điều trị giãn não thất cấp do chảy máu não thất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh”…

Như vậy, những đề tài nghiên cứu khoa học ngày càng tăng cả về số lượng, chất lượng đã góp phần ứng dụng có hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại các đơn vị, củng cố trình độ chuyên môn và phát huy tốt năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế. Trong năm 2023, ngành y tế tỉnh đã triển khai được 123 dịch vụ kỹ thuật mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được tiếp cận với những dịch vụ y tế tiên tiến, chất lượng, giảm chi phí, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, số lượng khám, chữa bệnh ngày càng tăng, năm 2023 toàn tỉnh có hơn 1,4 triệu lượt người khám, chữa bệnh, tăng 100.000 lượt so với năm 2022…