16/11/2024 lúc 01:31 (GMT+7)
Breaking News

Làm đường tạm qua cầu Ngòi Thủ sau sự cố xe bồn phát nổ bốc cháy

VNHNO - Bộ GTVT chốt phương án làm đường tạm qua cầu Ngòi Thủ sau vụ nổ xe bồn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai để sửa chữa, làm cầu mới thay cho cầu cũ bị hỏng.

VNHNO - Bộ GTVT chốt phương án làm đường tạm qua cầu Ngòi Thủ sau vụ nổ xe bồn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai để sửa chữa, làm cầu mới thay cho cầu cũ bị hỏng.

Sau sự cố xe bồn tông ô tô con phát nổ bốc cháy gây hư hỏng cầu Ngòi Thủ (km136+108), để đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đã có cuộc họp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để bàn phương án đảm bảo giao thông và sửa chữa, khắc phục hư hỏng cầu Ngòi Thủ.

Làm đường tạm qua cầu Ngòi Thủ sau sự cố xe bồn phát nổ bốc cháy

Ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC, cho biết: Vụ TNGT xảy ra hôm 5/9 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cầu Ngòi Thủ. Toàn bộ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của cầu không còn khả năng chịu lực do bê tông đã bị mất ứng suất, mất cường độ nên không thể khắc phục tạm để sử dụng được.

Ông Hào cho biết thêm: Để đảm bảo ATGT, an toàn công trình, VEC đã tiến hành tổ chức giao thông đặc biệt, tạm dừng phục vụ các phương tiện từ đoạn IC12(Km114+800) đến IC14 (Km149+705).

VEC đề xuất hai phương án, để khắc phục sự cố: Thứ nhất, làm đường và cầu tạm bên trái cầu Ngòi Thủ theo hướng Hà Nội - Lào Cai bằng dàn bailey để vượt suối, đảm bảo khẩu độ thoát nước khi có mưa lũ; thời gian xây dựng khoảng 15 ngày, kinh phí ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.

Với phương án 1, ông Hào phân tích: Thực hiện phương án này sẽ không ảnh hưởng đến công tác giám định cầu Ngòi Thủ, đảm bảo thoát lũ và không thay đổi phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi hoàn thành công tác sửa chữa. Tuy nhiên, nhược điểm là thời gian thi công kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và chi phí đảm bảo giao thông cao.

Phương án 2, lắp đặt dàn bailey kép cả hai chiều trên mặt cầu Ngòi Thủ hiện tại và làm thêm trụ tạm bằng rọ đá ở dưới cầu để tăng sức chịu tải của dàn bailey, tiến hành thông xe đảm bảo giao thông. Tiến độ thực hiện khoảng 7 ngày, kinh phí ước tính khoảng 2 tỷ đồng.

Với phương án 2 này, thời gian thực hiện sẽ nhanh, sớm giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường kết nối, tránh ùn tắc giao thông và chi phí đảm bảo giao thông thấp, nhưng lại hưởng đến công tác giám định hư hỏng của cầu Ngòi Thủ. Đồng thời, thực hiện phương án này phải tiến hành thủ tục đầu tư một đơn nguyên cầu mới trên phạm vi giai đoạn 2 của dự án, thời gian sẽ phức tạp và kéo dài.

Hơn nữa, khi thông xe khả năng an toàn vận hành thấp, dễ xảy ra tai nạn giao thông”, ông Hào nói và đề xuất Bộ GTVT lựa chọn phương án 1 để thực hiện.

Đồng ý cho phép VEC được chỉ định tư vấn để triển khai. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng yêu cầu đơn vị này phải khẩn trương đề xuất bổ sung kế hoạch kinh phí bảo trì để phục vụ công tác đảm bảo giao thông khu vực cầu Ngòi Thủ.

Thứ trưởng nói: ‘Các cơ quan liên quan phải phối hợp chặt với VEC trong quá trình triển khai để đảm nảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật’.

Liên quan đến việc sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng cầu Ngòi Thủ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân. Sau khi có kết quả giám định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VEC đề xuất ngay phương án sữa chữa nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho công trình và phương tiện qua lại.

Theo ông Hào, kinh phí cho công tác đảm bảo giao thông (đường tạm, cầu tạm) từ nguồn kinh phí quản lý vận hành, bảo trì và thu phí đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. “Đối với kinh phí sửa chữa, khắc phục hư hỏng cầu Ngòi Thủ sẽ được xác định sau khi có kết quả giám định nguyên nhân từ tổ điều tra sự cố của Bộ GTVT. Trước mắt, VEC kiến nghị Bộ GTVT cho phép VEC sử dụng nguồn thu phí của dự án để thực hiện sửa chữa và sẽ hoàn lại kinh phí khi xác định rõ nguyên nhân gây hư hỏng và đối tượng chi trả sửa chữa hư hỏng theo quy định của pháp luật”, ông Hào cho biết./.