06/05/2024 lúc 06:44 (GMT+7)
Breaking News

Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk (23/11/1940 - 23/11/2023)

Sáng 23/11, tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Lễ Dâng hương nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk (23/11/1940 - 23/11/2023).

Tham dự buổi lễ có đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thị Chiến Hòa, Chủ tịch HĐND tỉnh; Y Giang Gry Niê Knơng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Cựu tù và thân nhân cựu tù Nhà đày Buôn Ma Thuột và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lực lượng vũ trang; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh; Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột.

Trong không khí trang nghiêm tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cùng với các đại biểu đã dâng hoa, dâng những nén hương thơm bày tỏ lòng thành kính, tri ân các chiến sĩ cộng sản, các cựu tù chính trị tại Nhà đày Buôn Ma thuột, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc Đắk Lắk đã không quản ngại gian khổ, hy sinh cả máu xương để xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Lắk đạt được thành quả to lớn như ngày hôm nay. Tại buổi lễ, các đại biểu cùng ôn lại lịch sử ra đời, xây dựng, chiến đấu của Chi bộ đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk tại Nhà đày Buôn Ma Thuột cũng như 83 năm từng bước trưởng thành và phát triển.

Các đại biểu mặc niệm, tri ân các anh hùng, chiến sỹ cộng sản, cựu tù chính trị tại Nhà đày Buôn Ma Thuột.

Đầu những năm 1930, phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo càng phát triển rộng lớn và mạnh mẽ, thì thực dân Pháp càng tăng cường đàn áp khốc liệt. Chúng cho xây dựng nhiều nhà tù, nhà đày, nhà ngục trên phạm vi cả nước, trong đó có Nhà đày Buôn Ma Thuột để giam giữ và đày biệt xứ những người yêu nước, những đảng viên Đảng cộng sản bị xử án nặng ở các tỉnh Trung kỳ sau cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. 

Chế độ khắc nghiệt chốn lao tù không làm lung lạc ý chí sắt đá của người cộng sản, mà ngược lại chính nơi đây đã trở thành trường học cách mạng, nơi tôi luyện những hạt giống đỏ cho cách mạng Việt Nam. Các chiến sĩ cách mạng vừa đấu tranh trực diện với kẻ thù, vừa đẩy mạnh tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tổ chức vượt ngục, nhen nhóm gây dựng cơ sở Đảng. Với sự đấu tranh kiên cường, không mệt mỏi của các chiến sĩ cộng sản. Ngày 23/11/1940 Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh được thành lập tại Nhà đày Buôn Ma Thuột, đây chính là nhân tố quyết định đến thắng lợi cuộc vận động giải phóng dân tộc ở Đắk Lắk, góp phần đưa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 tới thành công. Cũng từ hạt nhân Chi bộ Đảng đầu tiên đó, đã gieo mầm, tạo những hạt giống đỏ đầu tiên cho Đảng bộ tỉnh; nhiều nhân sĩ, trí thức, công chức là người dân tộc thiểu số làm việc cho chính quyền thực dân đã được những người cộng sản giáo dục, cảm hóa trở thành những cán bộ cách mạng, theo Đảng, theo Bác Hồ, có uy tín lớn đối với Nhân dân các dân tộc Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng.

Đoàn đại biểu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy qua các thời kỳ dâng hoa tưởng niệm.

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, Đảng bộ tỉnh đã từng bước trưởng thành, phát triển về mọi mặt, đã tổ chức lãnh đạo và động viên Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, hai cuộc kháng chiến vĩ đại để giải phóng dân tộc (1945 - 1975). Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, được mở đầu bằng Chiến thắng Buôn Ma Thuột mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng đã kết thúc hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Tổ quốc thống nhất, cả nước cùng tiến lên chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ Đắk Lắk bước vào hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từng bước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng lãnh đạo. Từ những năm đầu mới thành lập, với số lượng cán bộ, đảng viên ít ỏi, đến nay Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk có 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 843 tổ chức cơ sở đảng, với hơn 83.000 đảng viên. 

Với giá trị mang lại, Nhà đày Buôn Ma Thuột ngày nay đã trở thành một địa danh lịch sử, nơi khắc đậm dấu ấn của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời là một địa chỉ đỏ để giáo dục tuyền thống yêu nước, cách mạng. Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử to lớn của Nhà đày Buôn Ma Thuột, ngày 24/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1820/QĐ-TTg về việc xếp hạng Nhà đày Buôn Ma Thuột là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Sự kiện thành lập Chi bộ Cộng sản tại Nhà đày Buôn Ma Thuột vào cuối năm 1940 đã được xác định là Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh. Trên cơ sở kết quả Hội thảo “Xác định ngày, tháng kỷ niệm thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk” và ý kiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định 1502/QĐ-TU về việc lấy ngày 23/11/1940 làm Ngày kỷ niệm thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk.

Đoàn đại biểu UBND tỉnh Đắk Lắk cùng các sở, ban ngành dâng hoa tưởng niệm.

Chặng đường lịch sử vẻ vang 83 năm của Đảng bộ tỉnh là một quá trình lãnh đạo, phấn đấu đầy gian khổ, thử thách, hy sinh để đạt được những thành tựu to lớn và thắng lợi vẻ vang, góp phần tô đậm những trang sử vàng của Đảng, của dân tộc. Lễ Dâng hương nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk là sự kiện đặc biệt để Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk bày tỏ lòng thành kính, tri ân các chiến sỹ cộng sản, các cựu tù chính trị tại Nhà đày Buôn Ma thuột, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân các dân tộc Đắk Lắk đã không quản ngại gian khổ, hy sinh cả máu xương để xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Lắk đạt được thành quả to lớn như ngày hôm nay.

Với lịch sử vẻ vang 83 năm hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian tới Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Đắk Lắk cùng với bản lĩnh, trí tuệ, sự quyết tâm, trách nhiệm, nỗ lực sáng tạo của toàn hệ thống chính trị; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; xây dựng Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc, xứng đáng vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Thời gian vừa qua, sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 kéo dài, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, xung đột Nga - Ukraina... đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đứng trước những khó khăn và thách thức Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Đắk Lắk đã cùng nhau vượt qua những khó khăn cũng như thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, quy mô nền kinh tế năm 2023 tăng gấp 1,23 lần so với năm 2020; cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch đúng định hướng đặt ra. Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội, chế độ, chính sách hỗ trợ người có công, công tác giảm nghèo được triển khai đồng bộ, kịp thời; chất lượng giáo dục, y tế và đời sống tinh thần Nhân dân từng bước được cải thiện; công tác đối ngoại, giao lưu, hợp tác quốc tế có nhiều khởi sắc; công tác cải cách hành chính được chú trọng; an ninh quốc phòng tiếp tục được giữ vững.

Đình Tiến