07/05/2024 lúc 03:58 (GMT+7)
Breaking News

Kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam - Ngày dành riêng cho các “chiến sĩ áo trắng”

Hằng năm cứ đến ngày 27/2 là mọi người dân Việt Nam lại có dịp được thể hiện lòng kính trọng và sự biết ơn của mình đến các y – bác sĩ, những người một lòng tận tâm cống hiến không quản hi sinh vì sức khỏe của những bệnh nhân của họ. Xã hội tôn vinh, ca ngợi những người thầy thuốc Việt Nam không chỉ ở những khả năng, tài năng, học vị, bằng cấp mà còn ở tấm lòng y đức, đôi bàn tay yêu thương chăm sóc.

Những “chiến sĩ áo trắng” mang trên người trọng trách lớn, vì tình thương và trách nhiệm – (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo, năm 2022, ngành y tế đã vượt và đạt 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu được Quốc hội giao và 13/16 chỉ tiêu cụ thể về y tế. Trong đó, chỉ tiêu số bác sĩ/10.000 dân đạt 9,4 bác sĩ, thực hiện đạt 11,5 bác sĩ, vượt chỉ tiêu được giao; chỉ tiêu số giường bệnh/10.000 dân đạt 29,5 giường bệnh, thực hiện là 31 giường bệnh, vượt chỉ tiêu được giao; tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 92% dân số, thực hiện được 92,03% dân số, đạt chỉ tiêu được giao. Đó là thành quả đáng tự hào của cả dân tộc nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Quay ngược thời gian, còn nhớ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, lực lượng y tế đã được ví như những người lính cảm tử nơi tuyến đầu giáp mặt với tử thần, không quản ngại vất vả, khó khăn, nguy hiểm, hy sinh để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, trực tiếp cứu chữa người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh. Đã có nhiều hình ảnh, câu chuyện, và thậm chí đã có những đoạn phim phản ánh chân thật đến day dứt lòng mà các “chiến sĩ áo trắng” đã mang lại. Thời điểm đó họ nhận ra nhau bằng những cái tên viết vội trên bộ trang phục bảo hộ kín mít; bên trong là toàn thân ướt đẫm mồ hôi, đôi bàn tay bợt bạt, nhăn nheo vì phải mang găng tay 24/24, ánh mắt bơ phờ, mệt mỏi bởi liên tục mấy đêm liền không ngủ vì có nhiều ca cấp cứu. Họ sẵn sàng làm việc dưới trời nắng gắt có lúc lên đến hơn 40 độ trong bộ đồ bảo hộ để tìm mầm bệnh… Cũng đã có người mấy tháng trời không được về thăm cha mẹ, vợ con, hay có “chiến sĩ” phải dời ngày cưới của mình vì công cuộc “cứu người như cứu lửa”….  Những hy sinh, cống hiến ấy là không thể đong đếm được!

Cũng vì dịch bệnh mà trong năm 2020 – 2021 không có lễ kỷ niệm chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 do toàn ngành y tế phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống “cơn bão” Covid-19; nhưng năm 2021 lại là năm đáng nhớ của các Thầy thuốc vì Tổ chức y tế thế giới WHO đã chính thức chọn năm 2021 là Năm Quốc tế của Thầy thuốc trên toàn thế giới (Year of the Health and Care Workers 2021). Sau bao đánh đổi, những người thầy thuốc Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng xứng đáng với sự quan tâm và chia sẻ của xã hội!

Trong đại dịch Covid-19, các “chiến sĩ” nhận ra nhau bằng những cái tên viết vội trên bộ đồ bảo hộ kín mít – (Ảnh: Internet)

Ngày Thầy thuốc Việt Nam chính là dịp để những người làm ngành Y cùng nhớ đến và cố gắng làm theo lời căn dặn của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.  Là dịp người trong Ngành và người dân cả nước cùng nhìn lại để tự hào về truyền thống vẻ vang và những thành tựu to lớn mà ngành Y tế nước nhà đã đạt được. Đó không phải là để tự mãn mà chính là nhằm nung nấu thêm tinh thần quyết thắng, để đội ngũ y bác sĩ phấn đấu nhiều hơn nữa, tự tin vượt qua mọi khó khăn mọi thách thức, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém, tiếp tục xây dựng ngành Y tế Việt Nam ngày càng vững mạnh, xứng đáng với các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đi trước, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.     

Xin được gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất đến các “chiến sĩ áo trắng” – (Ảnh: Internet)

Năm 2023, Bộ Y tế đặt mục tiêu phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, tập trung kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh; tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao năng lực điều trị ở tất cả các tuyến; tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế. Với các chỉ tiêu như Tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,2%; số bác sĩ/10.000 dân đạt 12 bác sĩ; số giường bệnh/10.000 dân đạt 32 giường bệnh…

Có thể thấy, cuộc chiến đấu với bệnh tật không phải lúc nào người thầy thuốc cũng giành chiến thắng, dĩ nhiên mục tiêu của Ngành cũng không ngừng được nâng cao để phù hợp với tình hình – Do vậy người thầy thuốc phải là người thường xuyên học tập và học tập suốt đời, phải có tâm, có tri thức, biết đoàn kết trong đồng nghiệp nhằm phát huy trí tuệ tập thể, biết yêu quý người bệnh hơn bản thân mình thì mới có thể giúp người bệnh vượt qua những khoảnh khắc sinh tử của cuộc sống, mới có thể đồng hành cùng Ngành đạt đến những mục tiêu đã đề ra.

Trong thời đại hiện nay, vẫn có những y bác sĩ khiến “một con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng đừng vì thế đánh đồng và lên án tất cả các y bác sĩ, hãy dành cho họ những cái nhìn thiện cảm hơn, đừng chỉ nên phê phán mà hãy biểu dương những việc làm tốt của họ, khuyến khích họ sáng tạo và có các giải pháp hữu hiệu bảo vệ các thầy thuốc chân chính. Sự đồng cảm, chia sẻ của người bệnh, của Nhân dân là liều thuốc tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng y tế vững lòng thực hiện sứ mệnh cao cả bảo vệ, chăm sóc, điều trị và nâng cao sức khỏe nhân dân. Sự ghi nhận, tin tưởng của người dân là động lực to lớn để đội ngũ nhân viên y tế tiếp tục làm việc, cống hiến trên con đường mình đang theo đuổi./.

Hoàng Châu