08/05/2024 lúc 08:51 (GMT+7)
Breaking News

KOTRA kiến nghị có quy định pháp lý về 'trụ bơm xăng dầu tự động'

VNHN – Mới đây, Cơ quan Xúc tiến Thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Trung tâm Đông Nam Á và Châu Đại Dương thuộc Đại sứ quán Hàn Quốc (KOTRA), thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra kiến nghị với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng hệ thống quy định pháp lý về "trụ bơm xăng dầu tự động”.

VNHN – Mới đây, Cơ quan Xúc tiến Thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Trung tâm Đông Nam Á và Châu Đại Dương thuộc Đại sứ quán Hàn Quốc (KOTRA), thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra kiến nghị với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng hệ thống quy định pháp lý về "trụ bơm xăng dầu tự động”.

Cụ thể, theo KOTRA, tại Việt Nam, trụ bơm xăng dầu tự động đến nay chưa được cấp phép hoạt động. Với phương thức hoạt động tương tự như máy bán hàng tự động, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo sự chính xác trong việc đo lường xăng dầu cho khách hàng, đảm bảo về chất lượng xăng dầu. Đồng thời thuận tiện trong việc lắp đặt và cách sử dụng đơn giản.

Ảnh minh họa

Do đó, trụ bơm xăng dầu tự động hiện đang được các nước lân cận như: Thái Lan, Myanmar và Philippines… nơi mà có số lượng người sử dụng phương tiện giao thông bằng xe gắn máy được xếp vào hàng lớn, đang sử dụng rộng rãi.

Theo báo cáo, tại Thái Lan, trong 10 năm vừa qua, nước này đã lắp đặt số lượng trụ bơm xăng dầu tự động lên đến trên 50.000 trụ, đang hoạt động một cách an toàn, chưa hề xảy ra một vụ cháy nổ nào.

Theo ghi nhận, hiện nay, ở Việt Nam những cửa hàng xăng dầu đạt tiêu chuẩn và được cấp phép chủ yếu được phân bổ ở khu vực thành thị, tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, người dân vẫn có nhu cầu sử dụng khá lớn về xăng, dầu, song vẫn gặp nhiều khó khăn, bất tiện, mỗi khi cần đến xăng, dầu.

Từ những lý do trên, để tạo điều kiện cho người dân ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với xăng, dầu dễ dàng, an toàn và tiện lợi hơn, cơ quan quản lý cũng có điều kiện quản lý tốt hơn các hoạt động kinh doanh xăng, dầu tự phát ở nông thôn...

KOTRA đã đưa ra kiến nghị với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, “xây dựng một hệ thống, cơ sở pháp lý quy định về việc kinh doanh xăng dầu trên thiết bị bán xăng dầu tự động”, để các doanh nghiệp có điều kiện triển khai hình thức kinh doanh xăng, dầu này về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa phục vụ người dân.

Theo Bộ Công Thương, cửa hàng xăng dầu được bán lẻ xăng dầu tại cửa hàng khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 24 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu. Các điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu bao gồm:

- Địa điểm phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP (thương nhân đề nghị cấp phải đứng tên tại Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu);

- Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

- Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thiết kế cửa hàng xăng dầu được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu QCVN 01:2013/BCT. Điều 9 Quy chuẩn QCVN 01:2013/BCT đã quy định rõ về cột bơm xăng dầu./.