03/05/2024 lúc 17:36 (GMT+7)
Breaking News

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính gần 90 nghìn tỷ đồng

VNHN – Ngày 14/1, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đến dự có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

VNHN – Ngày 14/1, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đến dự có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Theo Tổng KTNN Hồ Đức Phớc, năm 2018 hoạt động của KTNN tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện cả về năng lực, hiệu lực và hiệu quả bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Toàn ngành đã hoàn thành 100% (253/253) cuộc kiểm toán theo kế hoạch. Tổng hợp kết quả xử lý tài chính đến ngày 31-12-2018 là 89.600 tỷ đồng (thu về NSNN 20.518 tỷ đồng, giảm chi NSNN 23.948 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác 45.134 tỷ đồng). Trong đó tăng thu, giảm chi NSNN (44.466 tỷ đồng) tăng 18,39% so với năm 2017 (37.556 tỷ đồng).

Đồng thời, qua kiểm toán đã kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ 115 văn bản pháp luật (2 luật, 4 nghị định; 15 thông tư; 15 nghị quyết; 28 quyết định; 51 văn bản khác) nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tổ chức thực hiện quy định của Nhà nước tránh thất thoát, lãng phí; kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hàng chục tập thể và cá nhân.

Trong đó, có nhiều kiến nghị quan trọng nhằm chấn chỉnh những thiếu sót, bất cập trong: Quản lý hoàn thuế GTGT, thuế xuất khẩu; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; thực hiện hợp đồng BT, BOT; cơ chế quản lý, hoạt động của các khu kinh tế, khu công nghệ cao; việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA;... Từ đầu năm đến nay, KTNN đã chuyển hồ sơ 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua kết quả kiểm toán sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, KTNN đã cung cấp 146 báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện tố tụng. Năm 2019, KTNN sẽ tổ chức thực hiện 190 cuộc kiểm toán thuộc kế hoạch (giảm 66 cuộc so với năm 2018).

Đồng chí Tòng Thị Phóng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tòng Thị Phóng nhận định KTNN đã góp phần tích cực vào việc quản lý hiệu quả ngân sách, tài sản nhà nước và việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong các cơ quan, đơn vị được kiểm toán. Cùng với kiến nghị xử lý tài chính, thì việc kiến nghị hoàn thiện pháp luật về sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn là hết sức quan trọng.

Đáng chú ý là hoạt động kiểm toán ngày càng tập trung đi sâu vào việc đánh giá các vấn đề vĩ mô bám sát các nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước để thực hiện kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, những vấn đề mà xã hội quan tâm. Đồng thời tập trung đánh giá về cơ chế, chính sách để qua đó kịp thời kiến nghị khắc phục, hoàn thiện, chống thất thoát, lãng phí. Chủ động kiến nghị hoàn thiện công tác quản lý và sử dụng đất đai; việc quản lý và thực hiện các công trình, dự án đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng vốn ODA; nhất là trong công tác cổ phần hóa, việc thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước và đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước; công tác quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng...

Đồng chí Tòng Thị Phóng khẳng định, với những kết quả đạt được, KTNN ngày càng có uy tín với quốc tế và tạo được niềm tin với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân./.

Theo Nhandan.com.vn