20/04/2024 lúc 01:18 (GMT+7)
Breaking News

Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đang nợ thuế hàng chục tỷ đồng?

VNHNO - Gần đây, dư luận xôn xao vụ việc Khu liên hợp TTQG Mỹ Đình đang nợ thuế hàng chục tỷ đồng? Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã vào cuộc xác minh sự việc này.

VNHNO - Gần đây, dư luận xôn xao vụ việc Khu liên hợp TTQG Mỹ Đình đang nợ thuế hàng chục tỷ đồng? Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã vào cuộc xác minh sự việc này.

Dự án Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình (đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, từng là niềm tự hào của thể thao Việt Nam.

Năm 2012, Khu liên hợp thể thao Quốc gia đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và tổ chức bộ máy theo Nghị định 43 và Nghị định 16 của Chính phủ; Nghị định 59 và Nghị định 69 của Chính phủ về cơ chế và chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, dạy nghề, văn hóa, thể thao và môi trường.

Ảnh minh họa

Thực hiện tự chủ về tài chính theo Nghị định của Chính phủ và chịu trách nhiệm 100% kinh phí cho hoạt động, Khu Liên hợp thể thao Quốc gia đã thực hiện liên doanh liên kết với các tổ chức, cá nhân để tạo các nguồn thu từ việc đầu tư khai thác quỹ đất và những cơ sở vật chất hiện có.

Tuy nhiên thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao về việc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đang nợ thuế hàng chục tỷ đồng. Được biết quý III năm nay, Giám đốc đơn vị này là ông Cấn Văn Nghĩa nghỉ hưu, có lẽ những người kế nhiệm bắt đầu cảm thấy áp lực sắp tới là không hề nhỏ nếu thông tin này là sự thật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Cục thuế Thành phố Hà Nội mới đây đã công khai danh sách 272 đơn vị nợ thuế, phí, tiền thuê đất của tháng 8 năm 2018 (ngày 10/08/2018).

Tuy nhiên, trong danh sách trên lại không hề xuất hiện tên của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Để xác minh thông tin về việc nợ thuế của đơn vị này, nhóm phóng viên Việt Nam Hội nhập đã liên hệ với Cục thuế Thành phố Hà Nội để làm rõ sự việc.

Ngày 14/9, Cục Thuế TP Hà Nội đã có phản hồi về thông tin Khu Liên hợp TTQG Mỹ Đình nợ thuế hàng chục tỷ đồng. Nội dung cụ thể như sau: Theo dữ liệu từ hệ thống quản lý của cơ quan Thuế, đến 31/8/2018, đơn vị còn nợ tiền thuê đất đối với 5 khu đất đã ký hợp đồng liên doanh dài hạn với Khu liên hợp thể thao quốc gia, cơ quan Thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc đơn vị theo quy định.

Về các nghĩa vụ tài chính khác với NSNN (không bao gồm tiền thuê đất): Tính đến thời điểm hiện tại Khu liên hợp thể thao quốc gia không nợ các khoản tiền thuế theo kê khai. Tính đến ngày 31/8/2018, đơn vị đã thực hiện nộp 1 phần tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.

Với mong muốn làm rõ thông tin phản ánh, nhóm phóng viên chúng tôi cũng đã liên hệ với lãnh đạo Khu liên hợp TTQG Mỹ Đình để làm rõ những vấn đề liên quan. Tiếp nhóm phóng viên có ông Nguyễn Văn Trung - Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh và ông Quân - phòng tổ chức hành chính của khu Liên hợp TTQG.

Nói về vấn đề nợ thuế của Khu liên hợp TTQG, ông Trung chia sẻ thì đơn vị này đang bị Chi cục thuế Quận Nam Từ Liêm ra thông báo truy thu và phải nộp hơn 60 tỷ đồng tiền thuê đất. Về việc này đơn vị đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc xin không thu tiền đất đối với các hợp đồng thuê mặt bằng ngắn hạn tại các khu đất đang chờ dự án và thu hồi lại thông báo số 2783/CCT-TBTK ngày 14/3/2018 của Chi cục Thuế Quận Nam Từ Liêm.

Còn về tổ chức thì giám đốc là ông Cấn Văn Nghĩa đã nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 01/09/2018 và hiện nay có phó giám đốc phụ trách tiếp nhận bàn giao điều hành khu liên hợp.

Liên quan đến vấn đề thuê đất của Khu Liên hợp, trước đó ngày 16/3/2017, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có CV số 1054/BVHTTDL-KHTC gửi UBND TP. Hà Nội xem xét thống nhất phương án thu tiền thuê đất đối với diện tích sử dụng vào một số dự án liên kết, hợp tác đầu tư Khu liên hợp TTQG đã kê khai. Đồng thời xem xét thống nhất phương án sử dụng đất tạm thời đối với diện tích đã đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa xây dựng phục vụ việc thu hút đầu tư xã hội hóa…

Đến ngày 23/03/2018, Bộ VHTT&DL có công văn số 1132/BVHTTDL-KHTC gửi Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia về việc quản lý cơ sở vật chất. Theo đó, Bộ VHTT&DL đã yêu cầu Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia dừng khai thác, cho thuê toàn bộ phần diện tích đất đã đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai các dự án theo quy hoạch. Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia có trách nhiệm chấm dứt các hợp đồng cho thuê, khai thác ngắn hạn hiện có và thu hồi lại mặt bằng.

Đáp lại công văn đó ngày 03/04/2018, Khu Liên hợp TTQG đã báo cáo sẽ triển khai thanh lý hợp đồng và thu hồi mặt bằng trong tháng 4/2018.

Dường như Khu Liên hợp TTQG phớt lờ chỉ đạo của Bộ VHTT&DL về việc quyết tâm “xoá sổ” tình trạng “xẻ thịt đất vàng” cho thuê kinh doanh dịch vụ massage, nhà hàng, quán giải khát và các dịch vụ khác nên thời điểm hiện tại chưa có dự án nào bị thu hồi./.