19/04/2024 lúc 22:41 (GMT+7)
Breaking News

Khu đô thị Nam đường 32 và những lời hứa của ông chủ Lũng Lô 5

Dự án Khu đô thị Nam Quốc lộ 32 với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng, quy mô dân cư 12.000 người, dự kiến tổ chức bàn giao nhà trong quý IV/2016. Thế nhưng, đến nay đã 6 năm trôi qua, tiến độ triển khai Dự án vẫn “ì ạch”, ngổn ngang và thiếu tính đồng bộ.

Khu đô thị mới Nam đường 32 (hay còn gọi là Westpoint Nam 32) được UBND tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2008.

Đến tháng 8/2010, UBND huyện Hoài Đức có thông báo về việc thu hồi gần 47ha đất trên địa bàn xã Đức Giang, Đức Thượng và thị trấn Trạm Trôi để bàn giao cho Công ty Lũng Lô 5 thực hiện dự án đầu tư xây dựng dự án Westpoint Nam 32.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2015, dự án này đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch tỷ lệ 1/5.000. Lúc này quy mô diện tích bất ngờ được phê duyệt tăng từ gần 47ha lên gần 50ha.

Dự án Khu đô thị Nam đường 32 được quảng bá là “siêu dự án” của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 (Công ty Lũng Lô 5) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.700 tỷ đồng, quy mô dân cư khoảng 12.000 người, tiến độ bàn giao nhà quý IV/2016.

Thời điểm này, dự án được kỳ vọng sẽ phát triển thành một trong những KĐT mới tiềm năng của Hà Nội và là dự án đất nền đáng để đầu tư, sinh sống của khách hàng quan tâm tới bất động sản khu vực phía Tây.

Được kỳ vọng là vậy, thế nhưng phải đến năm 2018 - 2019 chủ đầu tư mới bàn giao một số căn nhà cho người dân. Hầu hết, cho đến nay tiến độ triển khai dự án vẫn “ì ạch”, ngổn ngang và thiếu tính đồng bộ.

Trên các trang bất động sản, Dự án Westpoint được giới thiệu là khu đô thị sang trọng và hiện đại với đầy đủ tiện ích và dịch vụ đẳng cấp mang lại cuộc sống hoàn hảo cho cư dân. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Tạp chí Việt Nam Hội Nhập, Dự án của Công ty Lũng Lô 5 vẫn còn ngổn ngang, nhiều khu vực cỏ mọc um tùm, sắt thép hoen rỉ.

Dự án ngoài khu vực bỏ hoang vẫn còn khá nhiều lô đất được người dân tận dụng trồng rau.

Thậm chí nhiều diện tích đất bỏ hoang, bị nhiều tổ chức cá nhân lợi dụng kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng, trở thành điểm đến của nạn đổ rác, phế thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của các hộ dân, hiện nay hàng trăm người dân “mòn mỏi” chờ nhà, chờ sổ đỏ, chờ hạ tầng được hoàn thiện dù đã liên tục liên lạc với Chủ đầu tư để yêu cầu những quyền lợi chính đáng nhưng đến nay chưa được giải quyết. Khoảng 250 cư dân tại Dự án Nam 32 chỉ biết chờ đợi hết năm này qua năm khác, ngậm ngùi không biết kêu ai.

Hàng trăm hộ dân đã đóng tiền theo tiến độ, có những người đã đóng gần hết số tiền, thậm chí là đóng chênh cả tỷ đồng để được mua nhà tại dự án này. Nhiều người vẫn đang phải thuê nhà, trả lãi ngân hàng trong khi chủ đầu tư đang “vô cảm” với cuộc sống người dân.

Theo người dân, trong giai đoạn 1 dự án, chủ đầu tư đã bán 549 căn. Dù đã thu tiền của người dân theo đúng hợp đồng đã ký nhưng đến nay có khoảng 200 căn nhà chưa xây dựng (một số căn đã xây dựng đến phần móng, một số căn đã xây dựng đến tầng 2, tầng 3 và hầu hết là các căn chưa được xây dựng). Hơn 300 căn nhà đã được xây dựng, bàn giao từ lâu nhưng chưa có sổ đỏ. Một số vị trí đường theo thiết kế chưa được xây dựng.

Các hộ dân chia, mặc dù được xây dựng nhiều năm nhưng hạ tầng Westpoint Nam 32 vẫn chưa đồng bộ, nhếch nhác. Sau những trận mưa lớn, hàng trăm hộ dân ở đây phải bơi trong biển nước. Các tuyến đường bao quanh, đường nội khu ngập nước khiến đời sống của người dân gặp vô vàn khó khăn.

Đáng chú ý, không chỉ tại Dự án Khu đô thị Nam 32, hàng loạt dự án khác của Công ty Lũng Lô 5 từng bị thanh tra, thu hồi, giám sát do sai phạm về nghĩa vụ tài chính, chưa đền bù thỏa đáng, chưa hỗ trợ tái định cư cho người dân, chậm tiến độ.

Trước đó Cục Thuế thành phố Hà Nội công khai danh sách 331 đơn vị nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất tháng 7/2018 với số nợ 2.485,7 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 nợ hơn 342 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Với những “lùm xùm” chưa có hồi kết, không biết đến bao giờ Công ty Lũng Lô 5 mới thực hiện cam kết với người dân?

Nguyễn Lâm