26/04/2024 lúc 22:01 (GMT+7)
Breaking News

Khu đại học Nam Cao - Hà Nam: Nhiều cơ chế “mở” cho nhà đầu tư

Khu đại học (KĐH) Nam Cao không chỉ sở hữu các điều kiện tự nhiên thuận lợi, quy hoạch thống nhất, đồng bộ, hiện đại; được tự chủ trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật theo yêu cầu phát triển hoạt động; mà còn là một điểm đến hấp dẫn nhờ nhiều cơ chế ‘mở” cho các nhà đầu tư.

Đề án xây dựng khu đại học Nam Cao được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2013 nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực chuyên môn kỹ thuật trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học cho vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô Hà Nội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Khu dược xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và làm việc cho  khoảng 80 nghìn học sinh, sinh viên; 20 nghìn giáo viên, chuyên gia và 30 nghìn cư dân đô thị.

KĐH Nam Cao sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển

Chính vì vậy ngay từ giai đoạn đầu thành lập, tại Quyết định phê duyệt Đề án xây dựng KĐH Nam Cao, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định: KĐH Nam Cao được áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách ưu đãi theo các quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục đại học tại các Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Giáo dục và các quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế văn hóa, thể thao, môi trường.

Ngoài ra, tổ hợp giáo dục hiện đại, quy mô lớn này còn được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế thí điểm đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xã hội để cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn. Cùng với đó, được hưởng một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê.

Để cụ thể hóa một số chính sách trong đề án được phê duyệt, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào KĐH Nam Cao, trong đó quy định chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, các chính sách miễn, giảm thuế và nhiều ưu đãi hỗ trợ khác như: đầu tư hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào các dự án, bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thủ tục pháp lý để các nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng đúng tiến độ. Trong suốt quá trình thực hiện dự án cho đến nay, tỉnh Hà Nam luôn song hành và tạo những ưu đãi đặc biệt để thu hút đầu tư vào KĐH Nam Cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội địa phương.

Tỉnh Hà Nam ban hành nhiều chính sách ưu đãi đầu tư vào KĐH Nam Cao

Với những chính sách ưu đãi đến mức tối đa, cùng điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, giao thông, hạ tầng đồng bộ, đến nay, KĐH Nam Cao đã thu hút được số lượng lớn các cơ sở đào tạo, nghiên cứu đăng ký về đầu tư, gồm: Đại học Xây dựng Hà Nội, Tổ hợp giáo dục FPT UniSchool, Đại học Kinh tế Quốc dân... Cùng với các dự án đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, hiện cũng đang có nhiều nhà đầu tư thực hiện đăng ký đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng đô thị, dịch vụ, thương mại tổng hợp.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong về đầu tư tại KĐH Nam Cao.

UBND tỉnh Hà Nam cũng đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Đại học Nam Cao. Đồ án này đã đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của KĐH phù hợp với những thay đổi tại các dự án, khắc phục được những khó khăn khi triển khai theo quy hoạch cũ, bố trí, sắp xếp được các chức năng theo hướng khai thác hiệu quả hệ thống giao thông khung, tạo sự hấp dẫn cho các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án phát triển đô thị.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, trong thời gian tới, Ban Quản lý KĐH Nam Cao tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh Hà Nam trình Chính phủ phê duyệt các chính sách ưu đãi đặc thù dành riêng cho các tổ hợp giáo dục. Đồng thời, ưu tiên tập trung thu hút đầu tư các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, giáo dục dạy nghề và các dự án chức năng đô thị.

Như Thiệp