26/04/2024 lúc 20:48 (GMT+7)
Breaking News

Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng CHKQT Long Thành

ACV đã rà soát lại các hạng mục chi tiết và đưa ra kế hoạch thi công, quyết tâm đảm bảo tiến độ Dự án xây dựng sân bay Long Thành như đã đề ra.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia có tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 030 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn.

Dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 và thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Tập trung thi công, rút ngắn tiến độ Dự án

Có mặt tại công trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành trung tuần tháng 3/2022, theo ghi nhận PV Việt Nam Hội nhập, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của Liên danh TCT xây dựng Trường Sơn - TCT Vinaconex - TCT xây dựng công trình hàng không ACC - TCT Cienco 8 - Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn tập trung các mũi thi công đồng loạt san nền khu vực công trình nhà ga hành khách để kịp thi công hạng mục cọc nhà ga theo tiến độ đề ra.

Hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của Liên danh thi công san nền khu vực công trình nhà ga hành khách

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, ACV đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kếcơ sở đối với các hạng mục chưa có thiết kế cơ sở đi kèm với việc lập tiến độ chi tiết theo tiến độ tổng thể để triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ dự án. Sau khi hoàn thành thiết kế cơ sở các hạng mục này, ACV sẽ rà soát, hoàn thiện đồng bộ hổ sơ Dự án thành phẩn 3 và tổchức phê duyệt theo đúng quy định.

Đến thời điểm hiện nay, toàn bộ các hạng mục dự án được triển khai ở nhiều công đoạn khác nhau từ lập báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục công trình, thiết kế kỹ thuật các hạng mục đã có thiết kế cơ sở, triển khai thi công các hạng mục chuẩn bị mặt bằng đều được ACV triển khai bám sát tiến độ đều được ACV báo cáo Bộ GTVT và Chính phủ.

Trao đổi với PV Việt Nam Hội nhập, ông Võ Thanh Phong, Chỉ huy trưởng nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Giám đốc ban điều hành các nhà thầu liên danh cho biết: “Ngay từ đầu, nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai thi công công trường. Đến nay, sau hơn 1 tháng thi công, khối lượng đã đạt được trên 1 triệu khối đào, máy móc thiết bị đạt trên 650 đầu máy, trên công trường có 837 nhân sự gồm quản lý, kỹ sư, nhân công, lái máy.

Ông Võ Thanh Phong, Chỉ huy trưởng nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Giám đốc ban điều hành các nhà thầu liên danh

Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là GPMB, hiện nay khu đào đã giải quyết được cơ bản khó khăn, khu đắp mới giải phóng được 210/722 ha dẫn đến tiến độ thi công chậm. Nhà thầu muốn bố trí nhiều mũi thi công cũng không được do chưa bố trí được khu đắp.

Hiện nhà thầu đang tập trung thi công đào tại khu vực trung tâm nhà ga, hạng mục này cần đào đắp 3,2 triệu m3 và bàn giao cho đơn vị thi công đóng cọc nhà ga vào cuối tháng 3/2022.

Cuối tháng 5 sẽ phải bàn giao toàn bộ khu vực 1 giai đoạn 1 và giai đoạn 2 khu vực nhà ga cho nhà thầu thi công nhà ga, kế hoạch thi công của nhà thầu đang trong tầm kiểm soát và có thể đạt được theo tiến đố đã đặt ra với chủ đầu tư”.

Là đơn vị thi công khu vực lõi nhà ga khu vực 1 Cảng HKQT Long Thành, ông Kiều Cao Hưng – Giám đốc điều hành Tổng công ty Vinaconex chia sẻ: “Hiện tại, Vinaconex cùng liên danh ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã huy động tối đa cán bộ kỹ thuật, nhân sự, thiết bị máy móc tới công trường.

Trên công trường, Vinaconex hiện đang có khoảng 210 nhân sự cùng 150 đầu máy, thiết bị tập trung thi công. Hiện chúng tôi vẫn đảm bảo được tiến độ ban đầu đề ra”.

Trên công trường có 837 nhân sự gồm quản lý, kỹ sư, nhân công, lái máy với hơn 650 đầu máy, thiết bị

Khẳng định quyết tâm đảm bảo tiến độ Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Cảng HKQT Long Thànhcho biết: “Ngay sau khi có chỉ đạo của thủ tướng Chính phủ, gói thầu San nền – Thoát nước đã được nhà thầu triển khai quyết liệt, các mũi thi công tập trung, được chia làm 3 ca. Đến nay chúng tôi đã có thể bàn giao mặt bằng khu vực thi công mặt nhà ga để đơn vị thi công hạng mục cọc nhà ga khởi công. Dự kiến ngày 26/3 sẽ tiến hành đóng những cọc đầu tiên.

Đối với gói thầu hệ thống giao thông kết nối, hiện chúng tôi đã chọn được nhà thầu tư vấn thiết kế để triển khai thiết kế kỹ thuật cho hệ thống 2 tuyến giao thông kết nối này, dự kiến sẽ khởi công tháng 12/2022 và hoàn thành tháng 12/2024.

Đồng thời, các gói thầu thiết kế về hạ tầng, nhà ga cũng đang được tiến hành song song và chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ”.

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, ACV đã xây dựng đồng bộ Khu trụ sở Ban QLDA đáp úng đủ quy mô, điều kiện làm việc cho nhân sự Ban QLDA CHKQT Long Thành tại công trường. Khu trụ sở Ban QLDA có diện tích quy hoạch là 2,30ha, trong đó diện tích triễn khai giai đoạn đầu là 1,80ha, bao gồm 03 dãy nhà được bố trí đầy đủ hội trường; các phòng họp; các phòng làm việc cho các phòng, tổ nhóm chuyên môn; khu vực đặt mô hình sa bàn; đài quan sát (độ cao hơn 15m); cổng kiếm soát an ninh, nhà bảo vệ; hệ thống camera giám sát 24/7; khu phòng nghi, nhà ăn... Dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong tháng 3/2022.

Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng

Theo ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành, khó khăn lớn nhất hiện nay của Dự án là mặt bằng. Đến ngày 16/3/2022, ACV mới nhận được khu dự trữ đất cho giai đoạn 2 (722ha) mới nhận thêm 13,2ha nâng tổng bàn giao lên 233,07ha/722ha và 26,19ha tạm giao. Khu đắp đất tại đầu tây đường CHC nhận bàn giao 304ha/525ha.

Ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành

Tuy nhiên hiện trạng bàn giao đất với tình trạng "xôi đỗ" cụ thể: Khu vực dự trữ đất 219,87 ha hiện đang chỉ thi công đắp đất được trên diện tích 151,87 ha. Phần còn là các khu vực phạm vi hẹp, "xôi đỗ'' và các vùng đệm tránh đất sạt lở vào nhà dân chưa di dời tại khu vực xung quanh nên chưa thể thi công được. Với hiện trạng mặt bằng nêu trên sẽ không đảm bảo tiến độ thi công san nền trong thời gian tới, ACV kiến nghị Bộ GTVT sớm làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao đất sạch cho ACV triển khai thi công san nền.

Bên cạnh những khó khăn, vướng mắc về GPMB, ACV cũng cho biết việc giá nhiên, vật liệu tăng phi mã thời gian vừa qua cũng ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình thi công dự án.

Cụ thể, giá nhiên liệu và nguyên vật liệu trên thị trường đang theo xu hướng tăng cao do ảnh hưởng chung trên thế giới. Việc tăng giá nhiên liệu, nguyên liệu sẽ làm tăng chỉ phí ảnh hưởng đến các gói thầu đang thi công và dự toán các gới thầu chuẩn bị thị công trong thời gian tới trong khi chưa có các chính sách điều chỉnh giá được cập nhật phù hợp với tình hình thực tế. Vì vậy, ACV kính đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan nghiên cứu, sớm ban hành các chính sách phù hợp để không ảnh hưởng đến quá trình thị công dự án.

ACV cho biết giá nhiên liệu và nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi công dự án

ACV cam kết sớm triển khai các hạng mục công trình khác, bảo đảm hoàn thành công tác xây dựng trong quý I/2025, vận hành chạy thử trong thời gian 6 tháng, đưa vào khai thác chính thức vào dịp Quốc khánh 02/9/2025.

“Như vậy, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tuớng Chính phủ, ACV đã và đang nỗ lực, quyết tâm cao nhất để tự hoàn thiện, đổi mới công tác tổ chức, điều hành quản lý dự án với mục tiêu kiểm soát cao nhất về chất lượng, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ được Quốc hội, Chính phủ đề ra. Đến thời điểm hiện nay, ACV tiếp tục nỗ lực kiểm soát tốt các mốc tiến độ dự án, mốc tiếp theo tháng 3/2022 khởi công móng cọc nhà ga sẽ đúng tiến độ đề ra”, đại diện ACV thông tin.

Nguyễn Lâm