29/09/2024 lúc 14:31 (GMT+7)
Breaking News

KCN Phú Xuân, Đắk Lắk - Tiềm năng thu hút đầu tư tạo sức bật phát triển bền vững

Dự án Khu công nghiệp Phú Xuân, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung quy hoạch tại Công văn số 1110/TTg-CN ngày 28/7/2017.

Khu công nghiệp Phú Xuân chính là bước ngoặt quan trọng, tạo bước đột phá và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh Đắk Lắk lên một tầm cao mới.

Dự án Khu công nghiệp Phú Xuân, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung quy hoạch tại Công văn số 1110/TTg-CN ngày 28/7/2017. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao cho Công ty Cổ phần DPV tại Công văn 6895/UBND-CN ngày 31/8/2017 khảo sát lập đề xuất dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp.

Được biết, Khu công nghiệp thuộc địa phận xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 vào tháng 01/2019. Với tổng diện tích quy hoạch hơn 338 ha, trong đó đất xây dựng nhà máy, kho hàng gần 182 ha; đất hạ tầng kỹ thuật gần 5,7 ha; khu điều hành, văn phòng, dịch vụ hơn 31 ha; còn lại là đất cây xanh, mặt nước và đất giao thông.

Hình ảnh phối cảnh dự án KCN Phú Xuân.

Tính chất Khu công nghiệp là đa ngành nghề, chủ yếu thu hút các dự án nông, lâm sản, thực phẩm tinh chế, được đầu tư xây dựng mới, áp dụng công nghệ cao và không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh việc xây dựng Khu công nghiệp thì việc tổ chức không gian, kiến trúc khu vực nhà máy, kho tập trung dọc đường trục chính thì mật độ và cách bố trí theo từng cụm, có cùng đặc tính sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của nhà đầu tư cũng rất được chú trọng.

Việc đầu tư dự án KCN Phú Xuân chính là đóng góp vào việc thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo động lực phát triển phía Bắc và phía Đông của Tỉnh.
Theo các chuyên gia dự đoán, KCN Phú Xuân chính là một trong những địa điểm hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư lớn đầu tư vào đây. Từ đó kéo theo sự phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Lắk đi lên. Đặc biệt song hành với quá trình xây dựng dự án đã góp phần thúc đẩy việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhiều nhà máy xí nghiệp ra đời đã giải quyết được nhu cầu việc làm cho người dân tại địa phương.

Ngoài ra, KCN này nằm ở vùng trọng điểm về cà phê, hồ tiêu, điều, các loại cây ăn trái, cây nông sản ngắn ngày sẽ là lợi thế về nguyên liệu cho các nhà đầu tư tận dụng khai thác triệt để tiềm năng, thế mạnh của địa phương góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp.

Với lợi thế vị trí nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên (phía Bắc giáp tỉnh Gia Lai; phía Đông giáp tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà; phía Nam giáp tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông; phía Tây giáp Campuchia). Đắk Lắk là tỉnh giàu tiềm năng, có điều kiện tự nhiên và thiên nhiên phong phú, thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế- xã hội; cùng với thế mạnh lớn về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là phát triển các cây công nghiệp (cà phê, cao su, gỗ…) với quy mô lớn hàng đầu của cả nước (cả về diện tích canh tác, năng suất, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu), nơi đây chính là thị trường hấp dẫn thu hút đầu tư.

Thiên Tâm