25/04/2024 lúc 16:37 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Krông Năng xuất khẩu “Nữ Hoàng quả khô” chính ngạch đầu tiên sang Nhật Bản

Chiều 9/11, tại huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) đã diễn ra Lễ xuất khẩu container mắc ca “Nữ Hoàng quả khô” Krông Năng chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản.

Lễ xuất khẩu được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh sản phẩm mắc ca của huyện; giúp các các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn huyện kết nối, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp lớn trong nước và thế giới để tiêu thụ sản phẩm, góp phần thực hiện thành công, hiệu quả phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sạch, bền vững.

Đại biểu tham dự.

Chuyến hàng gồm hơn 2.200 thùng sản phẩm hạt mắc ca sấy, tổng trọng lượng hơn 6 tấn, do Công ty cổ phần Damaca Nguyên Phương ký hợp tác phân phối độc quyền tại thị trường Nhật Bản với đối tác Công ty OLTY Co., Ltd. (một công ty chuyên về xuất nhập khẩu và cung cấp thiết bị cho các siêu thị Nhật Bản).

Ông Lưu Văn Khôi – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi lễ.

Theo ông Lưu Văn Khôi – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Để có được những sản phẩm mắc ca xuất khẩu chính ngạch đầu tiên sang thị trường Nhật Bản ngày hôm nay, các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã phải nỗ lực chuẩn bị và trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát như: sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, quy cách về đóng gói, truy xuất nguồn gốc...Những sản phẩm mắc ca của huyện Krông Năng hôm nay sẽ có mặt trên các gian hàng trưng bày của các thị trường tiêu thụ mắc ca lớn của thế giới. Đây là một cơ hội lớn nhưng đồng thời cũng đi kèm các thách thức không nhỏ. Tôi hi vọng thông qua những sản phẩm mắc ca mang thương hiệu Việt Nam này, có thể truyền tải được dấu ấn của con người Việt Nam, gửi gắm câu chuyện của những người trồng, của cộng đồng với thiện chí tạo nên sản phẩm gửi gắm, chuyển tải giá trị tốt đẹp cho xã hội.”

Ông Otsuka Tokuro, Giám đốc Công ty OLTY Co. LTD phát biểu tại buổi lễ.

Đại diện đối tác Nhật Bản, ông Otsuka Tokuro, Giám đốc Công ty OLTY Co., Ltd. cho hay, thị trường Nhật Bản chủ yếu đang bán các sản phẩm mắc ca bóc vỏ có tẩm gia vị, phần lớn xuất xứ từ châu Úc. Nhận thấy sản phẩm cùng chủng loại chưa lưu hành, công ty đã mang hạt mắc ca Việt Nam cho khách hàng dùng thử và nhận được phản hồi tích cực.

Lễ ký kết hợp tác giữa Cty cổ phần Macca Nguyên Phương và OLTY CO., LTD.

Đắk Lắk nói chung, huyện Krông Năng nói riêng là một trong những vùng đất trên cả nước đáp ứng đủ điều kiện phù hợp với điều kiện sinh thái, thỗ nhưỡng đất đai và khí hậu để phát triển trồng cây Mắc ca, thực tế Mắc ca Krông Năng đã được Tổng cục Lâm nghiệp đầu tư trồng theo mô hình khảo nghiệm tại 2 xã Phú Lộc và Đliêya từ năm 2003 với hình thức xen canh trong vườn cà phê, diện tích khoảng 4ha.

Container mắc ca “Nữ Hoàng quả khô” Krông Năng chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản.

Hàng chục năm qua, cùng với cây công nghiệp chủ lực là Cà phê, nông dân huyện Krông Năng đã không ngừng chuyển đổi giống cây trồng, tạo lập nhiều vùng cây Mắc ca xen canh và chuyên canh hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, huyện đã có 2.363 ha diện tích cây Mắc ca. Trong đó diện tích cho sản phẩm khoảng hơn 1.000 ha. Năng suất ước đạt 17,9 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 1.700 tấn. Toàn huyện có trên 22 cơ sở sở chế, chế biến đơn giản Mắc ca, các cơ sở này chủ yếu thực hiện tách hạt, sấy khô, đóng gói, hút ẩm và 01 cơ sở chế biến sâu hạt Mắc ca, có sản phẩm Socola Mắc ca; góp phần đẩy nhanh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Mai Trinh