04/05/2024 lúc 20:08 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Kim Sơn - Ninh Bình: Tự hào chặng đường 190 năm

VNHN - Yêu từng tấc đất, con người quê hương là cơ sở của tình yêu đất nước, ý thức bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Chính tình yêu mãnh liệt ấy là động lực to lớn đưa huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình lên tầm cao mới, đánh dấu chặng đường phát triển vẻ vang 190 năm thành lập huyện, 65 năm giải phóng huyện và vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

VNHN - Yêu từng tấc đất, con người quê hương là cơ sở của tình yêu đất nước, ý thức bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Chính tình yêu mãnh liệt ấy là động lực to lớn đưa huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình lên tầm cao mới, đánh dấu chặng đường phát triển vẻ vang 190 năm thành lập huyện, 65 năm giải phóng huyện và vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

Đồng chí Đỗ Hùng Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn

Ngược theo dòng lịch sử   

Kim Sơn là vùng đất mở nằm ở giữa 2 con sông: Sông Càn và sông Đáy. Trước năm 1828, nơi đây còn là một bãi biển hoang vu đầy lau sậy. Xuất phát từ lòng thương dân, “khẩn hoang để yên nghiệp dân nghèo”, Dinh điền sứ Nguyễn Công Trứ đã tiến hành cuộc khẩn hoang thành lập lên một huyện mới, đặt tên là Kim Sơn vào tháng 4/1829. Đó là quá trình đấu tranh vật lộn với những khắc nghiệt của tự nhiên, bằng trí tuệ và sức lực của cộng đồng, người Kim Sơn đã kiên cường tạo ra một vùng quê mới trù phú, huyện mới Kim Sơn với ý nghĩa “Núi Vàng”.

Một góc huyện Kim Sơn hôm nay

Kế tục sự nghiệp của những người đi mở đất, 190 năm qua, nhân dân Kim Sơn đã thực hiện thành công 9 lần quai đê lấn biển, đưa diện tích tự nhiên của huyện đến nay là 21.571,4 ha, gấp 4 lần so với diện tích ngày đầu mới thành lập với 25 xã, 2 thị trấn.

Nếu như trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, huyện tự hào được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng LLVT nhân dân” thì trong công cuộc kiến thiết xây dựng quê hương, nhiều đơn vị của Kim Sơn cũng vươn lên đạt lá cờ đầu của tỉnh Ninh Bình và miền Bắc như: Xã Hồi Ninh - đơn vị dẫn đầu toàn miền Bắc về năng suất lúa; Phong trào bổ túc văn hóa xã Kim Chính đứng đầu miền Bắc, được Chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng lẵng hoa,... Đặc biệt phong trào “Tiếng hát át tiếng bom” được phát triển rộng khắp trong toàn huyện.

Thị trấn Phát Diệm ngày càng đổi mới, khang trang

Có thể nói đây là giai đoạn lịch sử hào hùng của Đảng bộ, quân và dân huyện Kim Sơn, như một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng.

Nhà thờ đá Phát Diệm hơn 120 tuổi độc nhất tại Việt Nam

Thành tựu trong chặng đường vừa qua

Từ một vùng hoang vu, giờ đây Kim Sơn đã trở thành miền quê giàu đẹp với nhiều tiềm năng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Nổi bật trong phát triển kinh tế những năm gần đây duy trì tốc độ tăng trưởng khá (trên 7,5%/năm).

Cây cầu ngói Phát Diệm trăm năm tuổi, niềm tự hào của người dân Ninh Bình

Về nông nghiệp, Kim Sơn luôn là huyện dẫn đầu của tỉnh về năng suất, sản lượng lúa. Sản lượng lương thực có hạt, sản lượng thủy, hải sản đến nay đã vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII.

Nuôi trồng và khai thác thủy hải sản đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như nuôi tôm trong nhà lưới công nghệ cao, sản xuất ngao, hàu giống; giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác năm 2018 cao nhất toàn tỉnh. 

Ngành Công nghiệp - dịch vụ tiếp tục phát triển. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Đến hết năm 2018, trên địa bàn huyện có 16/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2023, Kim Sơn về đích huyện nông thôn mới.

Cồn Nổi - Kim Sơn được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới châu thổ sông Hồng, tương lai trở thành Khu du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Bình

Để phục vụ đời sống nhân dân, Kim Sơn tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa. Đến nay, toàn huyện có 22 nhà văn hóa xã, 276/298 nhà văn hóa thôn, 75 trường học đạt chuẩn Quốc gia, trên 90% đường giao thông đã được cứng hóa. Quốc phòng, an ninh được chú trọng; an ninh chính trị đảm bảo. Hệ thống chính trị được củng cố; Khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương giáo ngày càng phát huy.

Định hướng tương lai

Định hướng xây dựng Kim Sơn trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trong tương lai, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã và đang tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII với các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tập trung  phát triển kinh tế; Làm tốt công tác quy hoạch ngành, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, tập trung khai thác có hiệu quả vùng bãi bồi ven biển; tiếp tục triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.Bên cạnh đó, huyện Kim Sơn tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào CCN Đồng Hướng, khu vực bãi bồi ven biển.

Thứ hai, đẩy mạnh phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Thứ ba, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường và củng cố quốc phòng an ninh.

Thứ tư, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, trước hết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương lần thứ  6, 7, 8; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Trong niềm tự hào, vui mừng, phấn khởi ấy, chúng ta tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện sẽ đoàn kết phấn đấu, tiếp tục lập nhiều thành tích trong thời gian tới, xây dựng Kim Sơn vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về an ninh quốc phòng và đẹp về nếp sống văn hóa, xứng với truyền thống hào hùng của quê hương trong suốt 190 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành./.