27/04/2024 lúc 16:38 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Cần Giờ: Quyết tâm kiến tạo nền du lịch xanh

Tại Hội nghị Huyện ủy Cần Giờ lần thứ 16 được tổ chức vào chiều 14/12 vừa qua, ông Phan Văn Mãi, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, chủ tịch UBND TP.HCM đã nhấn mạnh địa phương cần mời gọi doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư lớn về cùng huyện phát triển du lịch xanh.

Chúng ta không chờ đến khi có khu đô thị lấn biển, mà phải phát triển ngay", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh trong Hội nghị - (Ảnh: Internet)

Từ lâu, Cần Giờ luôn được đánh giá là có đủ điều kiện để làm thành công đề án Cần Giờ xanh. Không chỉ vậy, thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm cao của Huyện ủy, Ban thường vụ Huyện ủy cùng hệ thống chính trị của huyện Cần Giờ đã nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm 2023. Cụ thể huyện đã đạt và vượt 13/18 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có hai chỉ tiêu rất đáng biểu dương.

Trước những thành quả đạt được, ông Mãi cũng đã xác định nhiệm vụ trong năm 2024 của địa phương chính là tập trung rà soát, đối chiếu Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Thành ủy về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030 với nghị quyết 98 của Quốc hội, để đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù cho huyện. Cũng như nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết 98 để xây dựng đề án, kế hoạch triển khai trên địa bàn huyện. Đặc biệt là chú trọng phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và mời gọi đầu tư phát triển giao thông xanh, chuyển xe sử dụng xăng sang xe điện.

Riêng về năng lượng sạch, ông Mãi cho rằng: "Cần Giờ phải xác định đến lúc nào đó năng lượng sử dụng ở Cần Giờ là năng lượng từ gió, mặt trời...".

Với đặc điểm và tiềm năng tài nguyên du lịch, các loại hình/sản phẩm du lịch của Cần Giờ khá đa dạng và phong phú. Hiện nay ở Cần Giờ đã có các loại hình du lịch xanh gồm: du lịch nghỉ dưỡng biển gắn với du lịch thể thao; du lịch sinh thái ở sinh cảnh hệ sinh thái đất ngập nước ven biển; du lịch sông nước gắn với du lịch làng nghề, trải nghiệm cuộc sống người dân; du lịch văn hóa gắn với lễ hội tâm linh… Theo đó lãnh đạo TP nhấn mạnh huyện nhà cần đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch xanh, cần mời gọi các doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư lớn về cùng huyện để tạo ra những điểm nhấn.

Với đặc điểm và tiềm năng tài nguyên du lịch, các loại hình/sản phẩm du lịch của Cần Giờ khá đa dạng và phong phú – (Ảnh: Internet)

Cụ thể Cần Giờ cần tập trung thực hiện quy hoạch, xây dựng các khu dân cư xanh, từng bước thiết kế các công trình xanh phù hợp với truyền thống vùng đất Cần Giờ, vùng Nam Bộ và vùng biển. Song song với đó là phân chia các vùng lại phát triển nông nghiệp tập trung, hoặc phát triển các mảng xanh, đồng thời tạo quỹ đất dự trữ phát triển về sau.

"Nếu làm khu dân cư xanh ở toàn thành phố sẽ khó, nhưng tập trung cho Cần Giờ sẽ dễ làm hơn. Cần Giờ cố gắng giai đoạn từ năm 2024-2025 làm một khu như thế để thí điểm. Đây cũng là nội dung làm theo nghị quyết 98, kết luận 14. Huyện ủy Cần Giờ cần tập trung lãnh đạo, có phân giao cho UBND huyện thực hiện", ông Mãi đề nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng chia sẻ, dự kiến đến hết tháng 12-2023 huyện sẽ hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu để thực hiện việc lập quy hoạch vùng huyện./.

Trí Đức - Hoàng Châu