27/04/2024 lúc 13:14 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Bá Thước tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Bá Thước là huyện miền núi, được đánh giá có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Thanh Hóa. Đây là địa phương có phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, môi trường trong lành, khí hậu quanh năm mát mẻ và văn hóa truyền thống giàu bản sắc dân tộc… là những tiềm năng quan trọng để địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.
Khu du lịch Pù Luông - một trong những điểm đến hấp dẫn của huyện.

Năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả của tỉnh Thanh Hóa; sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, sâu sát và bài bản của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; cùng với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của các cấp, các ngành; sự chung tay, đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, huyện Bá Thước đã từng bước vượt qua được những khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả rất quan trọng trên các lĩnh vực.

Thị trấn Cành Nàng huyện Bá Thước ngày càng khang trang.

Nổi bật, có 23/25 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh được HĐND quyết nghị đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng giá trị sản xuất cả năm đứng thứ 09 toàn tỉnh và đứng thứ 02 trong 11 huyện miền núi; thu nhập bình quân đầu người đứng thứ nhất trong 06 huyện nghèo của cả tỉnh; kinh tế tăng trưởng không như kỳ vọng nhưng đây là mức tăng phù hợp với bối cảnh chung. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp ổn định, không để xảy ra dịch bệnh lớn; các hoạt động xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp được đẩy mạnh; Thu ngân sách nhà nước vượt so với dự toán tỉnh giao và huyện giao; Phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực, thành lập Hợp tác xã đạt cao so với kế hoạch; Chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; tỷ lệ hộ nghèo giảm trong năm đạt cao so với kế hoạch. Cùng với đó, chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên thể hiện qua việc đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi cấp tỉnh; Lễ hội Mường Khô được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia; Chất lượng giáo dục được quan tâm và chuyển biến tích cực, có 02 học sinh đậu chuyên Toán THPT chuyên Lam Sơn; tỷ lệ xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn về ANTT vượt chỉ tiêu đề ra; Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo được quan tâm giải quyết; An sinh xã hội được chăm lo, đời sống của Nhân dân được ổn định. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, góp phần tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.

Đặc biệt, hoạt động du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong năm, ước đón được 130.500 lượt khách, tăng 65,6% so với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế 18.000 lượt, khách trong nước 112.500 lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Đến nay, toàn huyện có 102 cơ sở lưu trú; trong đó số cơ sở lưu trú dạng homestay, khu nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Pù Luông là 82 cơ sở, công suất đón khoảng trên 2.800 lượt khách/ngày/đêm, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 420 lao động địa phương và hơn 300 lao động bán thời gian trong mùa du lịch. Tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch ước khoảng 220 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngay từ đầu năm 2024, huyện Bá Thước đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, triển khai hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy nhanh việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), tiếp tục hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và dự án đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp.

Lễ hội Mường Khô năm 2024 và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Năm 2024, huyện Bá Thước đề ra 36 chỉ tiêu, 6 nhóm giải pháp chủ yếu và 8 nhiệm vụ trọng trọng tâm chỉ đạo điều hành trên tất cả các lĩnh vực, trong đó phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất cả năm 13,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực đạt 35 nghìn tấn; diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao 300 ha; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 1.350 tỷ đồng; tỷ lệ tăng thu ngân sách đạt 68,6% trở lên so với dự toán tỉnh giao; thành lập mới 21 doanh nghiệp; tỷ lệ đô thị hóa đạt 9,97%; tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn được cứng hóa 87%; lao động nông nghiệp trong tổng lao động giảm còn 53%; lao động qua đào tạo 625%; xã, thị trấn đạt tiêu chí ATTP duy trì tỷ lệ 100%; trường đạt chuẩn quốc gia 65,3%; 94,5% dân số tham gia BHYT; 88,6% gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn; tỷ lệ hộ nghèo trong năm giảm còn 11,8%; che phủ rừng duy trì 70,5%; tỷ lệ xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn về ANTT đạt 76,2%...

Du lịch cộng đồng tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng nghìn lao động thiểu số địa phương.

Để đạt được những chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024, cấp cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và Nhân dân huyện Bá Thước thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết của Trung ương và tỉnh Thanh Hóa về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó, huyện Bá Thước tập trung phát triển nông nghiệp hiệu quả bền vững theo hướng sinh thái gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học, bảo vệ môi trường và giá trị gia tăng cao. Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai; tiếp tục chuyển đổi cây trồng, sản phẩm phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường; nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của huyện.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện và tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lớn, trọng điểm của huyện. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác GPMB, coi đây là nhiện vụ trọng tâm, cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đảm bảo hoàn thành 100% yêu cầu tiến độ GPMB các dự án thực hiện trên địa bàn huyện.

Tiếp tục đầu tư phát triển các khu du lịch trọng điểm của huyện như: Khu du lịch Pù Luông, Khu du lịch sinh thái thác Hiêu, xã Cổ Lũng; Khu du lịch Son - Bá - Mười, xã Lũng Cao; Khu du lịch thác Muốn, xã Điền Quang. Đa dạng các sản phẩm du lịch, tăng cường truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch, đưa Bá Thước trở thành điểm đến hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa và cả nước.

Bên cạnh đó, Bá Thước tập trung triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm đưa địa phương ra khỏi huyện nghèo.

Song song với phát triển kinh tế, huyện Bá Thước luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Huy động các nguồn lực để đầu tư, tôn tạo, bảo tồn, nâng cấp các di tích lịch sử, văn hóa có giá trị, gắn với phát triển du lịch ở nơi có điều kiện như: nhà Phủ Mường Khoòng, mộ Nàng Mứn ở xã Cổ Lũng.

Bằng các giải pháp phù hợp, sự đồng thuận và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tin tưởng huyện Bá Thước sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm và của cả nhiệm kỳ./.

Hải Nam