20/04/2024 lúc 08:27 (GMT+7)
Breaking News

Hướng đi mới cho phát triển CNTT tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập công nghệ 4.0

Trong thời đại công nghệ và truyền thông bùng nổ như hiện nay cùng với sự phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa đáp ứng nhu cầu quốc phòng, an ninh, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những lựa chọn hàng đầu, CNTT giúp nâng cao chất lượng công việc, tăng hiệu suất, tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành. Mặt khác, CNTT còn là cầu nối duy trì mối quan hệ mọi người với nhau. Đó là những chia sẻ của Đại tá Trần Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Ngoại ngữ với TcVNH

Trường Sĩ quan thông tin – Đại học thông tin liên lạc

Với bề dày lịch sử cùng Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, bắt đầu thành lập tại Chiến khu Việt Bắc vào ngày 11 tháng 11 năm 1951, với cái tên “Trường thông tin” theo Quyết định số 132/QĐ của Bộ Quốc phòng; Ngày 21 tháng 5 năm 1965, Bộ Quốc phòng ra quyết định số 69/QĐ-QP thành lập Trường Sĩ quan Thông tin; Ngày 05 tháng 9 năm 1979, thực hiện chủ trương bố trí lại lực lượng của Bộ, Trường Sĩ quan Thông tin chuyển địa điểm đóng quân vào thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. cho đến ngày 13 tháng 8 năm 2013 Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra Quyết định số 1386/QĐ-TTg thành lập trường Đại học Thông tin Liên lạc.

Quanh cảnh Trường Sĩ quan thông tin - Đại học thông tin liên lạc.

Mang trong mình một sứ mệnh lớn lao, là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, sĩ quan chỉ huy - tham mưu thông tin cho quân đội; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; là trung tâm nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu xây dựng Binh chủng Thông tin liên lạc cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng Tầm nhìn xa và rộng: Xây dựng Trường Sĩ quan Thông tin – Trường Đại học Thông tin liên lạc thành Trung tâm đào tạo đa ngành, đa bậc học chất lượng cao, gắn liền với tôn chỉ Tri thức - Đạo đức - Sáng tạo - Năng động - Hội nhập. Trường Sĩ quan Thông tin – Trường Đại học Thông tin liên lạc là Trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học - kỹ thuật đáp ứng yêu cầu giáo dục đào tạo, sản xuất, kinh doanh và chuyển giao công nghệ phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Khẳng định Đại học Thông tin liên lạc là trường đại học có uy tín trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Trường Sĩ quan thông tin - Đại học thông tin liên lạc khai giảng năm học 2022-2023.

Cơ sở hạ tầng vững chắc

Nhà trường có tổng diện tích xây dựng 48.000m2 tạo không gian học tập hiện đại, năng động, thoải mái. Trường hiện có hơn 40 phòng học lý thuyết được trang bị máy tính, projector, âm thanh; trên 50 phòng thực hành, thí nghiệm, mô phỏng sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Thư viện trường với hệ thống học liệu phong phú, đa dạng, bảo đảm nhu cầu học tập, nghiên cứu, tham khảo cho sinh viên toàn trường.

Nhà trường có 9 Khoa chuyên môn và 10 Cơ quan chức năng. 100% giảng viên tham gia giảng dạy có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ (trong đó hơn 35% giảng viên có trình độ tiến sĩ), có nhiều giảng viên được đào tạo ở nước ngoài, nhiều nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú.

Những thành tựu nổi bật

Trải qua nhiều thời kỳ hình thành và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, nhưng với bộ máy quản lý chất lượng, đội ngũ giảng viêng có trình độ cao đã đạt nhiều thành tích trong quản lý, giáo dục – đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhà trường đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, huân chương của Chính phủ, Bộ Quốc phòng,…. Điển hình, năm 2001 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới; Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh năm 2021; 04 Huân chương Quân công (hạng Nhất, Nhì, Ba); 29 Huân chương Chiến công (hạng Nhất, Nhì, Ba)… đến năm 2021, Nhà trường có 02 Nhà giáo Nhân dân, 11 Nhà giáo Ưu tú và 07 đồng chí được công nhận học hàm Phó Giáo sư.

Mô hình Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ (APS).

Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ

Đại tá Trần Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Ngoại ngữ cho biết: Với chặng đường 8 năm hình thành và phát triển, Trung tâm có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực CNTT cho Quân đội, đáp ứng nhu cầu quốc phòng, an ninh và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nghiên cứu phát triển các phần mềm cho Quân đội; phát triển, gia công phần mềm, cung cấp dịch vụ CNTT cho thị trường trong nước và quốc tế. Trước mắt, Trung tâm tập trung thực hiện chức năng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT và ngoại ngữ cho Quân đội và xã hội; thí điểm mô hình đào tạo – nghiên cứu và cung cấp dịch vụ. Mục tiêu của trung tâm là trở thành “Công viên phần mềm tầm khu vực và Quốc tế”.

Đại tá Trần Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Ngoại ngữ (APS) phát biểu tại một khóa đào tạo.

Hiện tại trung tâm tập trung triển khai thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng CNTT; mở rộng đào tạo nguồn nhân lực CNTT các chuyên ngành mới như blockchain, digital marketing. Số kỹ sư làm việc tại Trung tâm hơn 400 người; nghiên cứu các sản phẩm có ứng dụng AI, các phần mềm phục vụ hoạt động quân sự. Lưu lượng học viên: 5000 lượt.

Hạ tầng, cơ sở vật chất hiện nay của Trung tâm được đầu tư xây dựng tương đối hiện đại, với diện tích hơn 25.000 m2 gồm các phân khu chức năng: Phân khu văn phòng, trụ sở làm việc; phân khu đào tạo, tư vấn; phân khu nghiên cứu – phát triển; phân khu trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm và truyền thông; phân khu công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối; phân khu sinh thái – dịch vụ dân sinh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Khi hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động, công viên sẽ thực sự trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và phát triển CNTT của Quân đội mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Tháng 7/2022, Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (NSSC) thuộc Bộ KHCN đã chính thức đặt “Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lưỡng dụng” tại ASP. Đây là chương trình với mục tiêu xây dựng một trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lưỡng dụng hỗ trợ phát triển lưỡng dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức KHCN cho mục đích QPAN và dân sinh ở khu vực Nam trung bộ-Tây nguyên cũng như cả nước.

Trung tâm Công nghệ Thông tin và Ngoại ngữ (APS) khánh thành vào năm 2021.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của thủ trưởng các cấp, tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm đã liên tục cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cống hiến hết mình. Qua đó Trung tâm đạt được một số thành tích nổi bật: Công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng CNTT và năng lực tiếng Anh cho cán bộ trong và ngoài Quân đội liên tục phát triển về quy mô, chất lượng được khẳng định (Đào tạo hàng chục lớp tiếng Anh B1, B2, Anh – Úc… cho hàng trăm cán bộ, sĩ quan; Đào tạo bồi dưỡng CNTT cho hàng nghìn cán bộ, giảng viên trong các học viện, trường Quân đội;…); Nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm CNTT, ĐTVT có ứng dụng cao phục vụ nhiệm vụ Quốc phòng; Gia công, sản xuất nhiều sản phẩm CNTT cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước; Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm có ứng dụng Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI; Hoạt động hợp tác và đối ngoại quân sự đạt được kết quả quan trọng; vị thế và uy tín của Trung tâm không ngừng được nâng lên.

Trung tâm hiện là đối tác của Học viện Cisco Hoa Kỳ, tổ chức ICDL Châu Á, Tập đoàn Tech Mahindra Ấn Độ, Trung tâm đào tạo VITEC/ Khu CNC Hòa Lạc, Khu phần mềm Quang Trung/ Tp.HCM, IIG Việt Nam và nhiều cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Một số sản phẩm tiêu biểu của APS.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã sản xuất nhiều sản phẩm tiêu biểu: Phần mềm Speed To Tex; Phần mềm Lọc thông tin xấu độc; Phần mềm hội nghị, đào tạo trực tuyến ASPKOM; Ứng dụng học tập tiếng Nhật online; Ứng dụng bảo dưỡng điều hòa dân dụng; Hệ thống nhận diện khuôn mặt…; Các sản phẩm về ứng dụng trong nông nghiệp, công nghiệp; các phần mềm quản lý Doanh nghiệp,…

Hòa cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như thời đại công nghệ số, sự phát triển mạnh mẽ, không ngừng của ngành công nghệ thông tin trên cả nước nói chung và Khánh Hòa – Nha Trang nói riêng cũng như trên toàn thế giới. Với một Trung tâm nghiên cứu hiện đại, với đội ngũ cán bộ, giảng viên có thâm niên trong nghề, các kỹ sư trẻ đầy nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, chất lượng. Với sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng chiến lược cùng hướng đi đúng từ các cấp, lãnh đạo của Trung tâm, kỳ vọng trung tâm đào tạo ra nhiều nhân tài góp phần phát triển đất nước; các sản phẩm công nghệ thông tin của Trung tâm sẽ có một bước tiến vượt bậc vươn tầm thế giới...

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế: sự phát triển và ứng dụng CNTT diễn biến mau lẹ trên phạm vi toàn cầu thay đổi, cập nhật liên tục; nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn hạn chế; trong giai đoạn hiện nay sự kết nối, hỗ trợ từ các cấp, chính quyền địa phương có mặt chưa đáp ứng và tương xứng với tiềm năng của Trung tâm...Đại tá Trần Văn Thuận chia sẻ.

Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ (Công viên phần mềm quân đội-ASP), Trường Đại học Thông tin liên lạc tọa lạc tại số 75, đường 2/4, Phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa được thành lập theo Quyết định số 988/QĐ-BQP, ngày 28/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Là tổ chức khoa học công nghệ công lập, Trung tâm có tài khoản và con dấu riêng, hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính, hạch toán độc lập, được phép mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Nguyễn Hương - Võ Hà