20/04/2024 lúc 13:00 (GMT+7)
Breaking News

HTX Thương mại dịch vụ vận tải Nhơn Trạch- Điểm tựa cho thành viên

Sau gần 20 năm thành lập, đến nay hợp tác xã (HTX) Thương mại dịch vụ vận tải Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã trở thành HTX phát triển mạnh trong cả nước.

Không chỉ hỗ trợ cho các thành viên đăng ký, đăng kiểm, quan hệ với chính quyền và ngành chức năng để tháo gỡ, giảm bớt các thủ tục hành chính, HTX vận tải Nhơn Trạch còn hỗ trợ vốn vay ngắn hạn giúp thành viên giải quyết khó khăn trước mắt, như: Trả lãi và đáo hạn ngân hàng, thanh toán tiền lương cho lái xe, chi trả xăng dầu các cửa hàng, đại lý... Việc làm này giúp cho các thành viên không phải vay nóng, vay tín dụng đen với lãi suất cao. Nhờ vậy, HTX ngày càng thu hút đông đảo thành viên tham gia.

Thu hút thành viên tham gia

Ông Phan Huy Sự - Giám đốc HTX, cho biết HTX thành lập tháng 9/2004, ban đầu có hơn 20 thành viên đăng ký tham gia với 30 đầu xe. Đến nay, sau 18 năm đi vào hoạt động, HTX đã thu hút đông đảo thành viên tham gia với thu nhập khá ổn định. Tính đến thời điểm này, HTX có gần 6.000 đầu xe từ 4 đến 52 chỗ ngồi, xe contener, xe tải với hơn 4.000 thành viên tham gia.

“Mong muốn lớn nhất của HTX chúng tôi là tập hợp các cá nhân đơn lẻ tham gia HTX để nâng cao năng lực hoạt động trong bối cảnh cạnh trạnh vận tải ngày càng khốc liệt như hiện nay, để tạo nên sức mạnh tổng hợp, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, khi tham gia HTX, không chỉ có Ban Quản trị, Ban Giám đốc hỗ trợ cho các thành viên, mà chính các thành viên cũng đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau tích cực hơn”, Giám đốc Phan Huy Sự cho biết.

Ông Nguyễn Tấn Tâm là người dân ở xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, trước đây vốn sản xuất nông nghiệp. Khi tỉnh Đồng Nai có chính sách thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước vào địa phương đầu tư, gia đình ông bị thu hồi gần hết diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Ngoài một khoản tiền Nhà nước bồi thường đất bị thu hồi, là nông dân nhưng gia đình ông Tâm không còn đất sản xuất, nghề nghiệp không ổn định, thu nhập bấp bênh.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân địa phương và công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp (KCN) ngày một tăng, năm 2.000 gia đình ông Tâm quyết định đầu tư mua một xe ô tô loại 45 chỗ để ông chạy xe khách, chuyên trở công nhân trong các KCN và khách trong địa bàn huyện. Sau một thời gian hoạt động thấy có hiệu quả kinh tế rõ rệt, năm 2004, ông Tâm đã bàn bạc với gia đình và đi đến thống nhất vay ngân hàng để tiếp tục đầu tư thêm xe và thuê lái xe vận chuyển công nhân các nhà máy trong KCN Nhơn Trạch.

Từ 1 xe ban đầu và tự lái, gia đình ông Tâm đã đầu tư vốn liếng, vay ngân hàng và đến nay đã mua 17 đầu xe để phục vụ vận chuyển hành khách là công nhân trong KCN.

Tạo điều kiện hỗ trợ thành viên

Trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải, ông Tâm nhận thấy làm việc độc lập dù thế nào cũng thiếu đi sự đoàn kết, không có sự hỗ trợ của tập thể nên còn nhiều khó khăn, hạn chế. Năm 2005, ông Tâm đã chính thức nộp đơn xin gia nhập HTX, được sự thống nhất đồng ý cao của Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và các thành viên. Ông Tâm chính thức trở thành thành viên của HTX vận tải Nhơn Trạch.

Ông Phan Huy Sự, Giám đốc HTX vận tải Nhơn Trạch trao đổi với phóng viên về quy mô hoạt động của đơn vị.

“Tôi tham gia vào HTX đến nay là hơn 13 năm. Từ một lái xe với 1 xe, nhưng do nhu cầu đưa đón công nhân nên tôi đã vay mượn tiền để đầu tư xe, đến nay đã có 17 xe từ 16 đến 45 chỗ ngồi. Khi tham gia vào HTX, bản thân tôi được Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc hỗ trợ rất nhiều”, ông Tâm chia sẻ.

Cụ thể, HTX đã làm việc với Ban quản lý KCN, các nhà máy để tìm kiếm, ký kết hợp đồng với đối tác để tạo việc làm cho các thành viên. HTX cũng trao đổi với lãnh đạo địa phương, lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện để các lái xe được nâng cao tay nghề, tiếp thu kiến thức về Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm quá trình tham gia giao thông lái xe hạn chế vi phạm Luật, hạn chế bị xử phạt hành chính, nhất là bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, hỗ trợ đăng kiểm, phù hiệu, bến bãi cho các thành viên để bảo đảm hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, HTX hỗ trợ các thành viên vay vốn ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt như thanh toán tiền xăng dầu, lương tài xế, đăng kiểm xe và các chi phí phụ khác.

Theo đánh giá của các thành viên HTX vận tải Nhơn Trạch, qua sự hỗ trợ của HTX, các thành viên đã giảm bớt khó khăn, nhất là việc cho vay vốn để không phải vay tín dụng đen, vay nóng với lãi suất cao. Chính từ sự hỗ trợ tích cực nên đến nay, HTX vận tải Nhơn Trạch đã thu hút hơn 4.000 thành viên với gần 6.000 đầu xe ô tô các loại tham gia, giúp cho HTX phát triển mạnh mẽ và có chiều sâu, thu nhập ổn định 20 - 25 triệu đồng/ xe/tháng.

PHẠM DUY

Thanh Bút