29/06/2024 lúc 11:40 (GMT+7)
Breaking News

Hợp tác xã Thiệu Hưng nhận “Giải thưởng Ngôi sao HTX năm 2024”

Giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã năm 2024” (Co-opStar Awards 2024) được tổ chức mới đây (11/4) tại Hà Nội vừa qua, tỉnh Thanh Hóa có 2 hợp tác xã (HTX) được tôn vinh. Trong tổng 100 HTX được tôn vinh có (60 HTX nông nghiệp, 28 HTX phi nông nghệp và 12 Quỹ tín dụng nhân dân) thì “Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng” là đơn vị duy nhất của tỉnh Thanh Hóa lọt top 60 HTX nông nghiệp trong cả nước được lựa chọn tôn vinh và trao giải.
Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng nhận giải thưởng Ngôi sao HTX năm 2024.

“Giải thưởng Ngôi sao HTX năm 2024” là phần thưởng cao quý được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát động “Tháng hành động vì hợp tác xã (HTX) năm 2024” nhằm chào mừng 78 năm ngày Bác Hồ viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia HTX và 13 năm ngày Thủ tướng Chính phủ công nhận Ngày hợp tác xã (11/4). Giải thưởng là sự ghi nhận và tôn vinh các HTX, liên hiệp HTX có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời có vai trò hỗ trợ phát triển cho các HTX, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các HTX được gắn sao theo từng năm, từng giai đoạn và chu kỳ ngày càng thiết thực và lớn mạnh mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên tham gia chương trình của đề án.

Trong quá trình hình thành và phát triển, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã thiết lập mô hình đa ngành nghề, xây dựng và hoạt động với 9 khâu dịch vụ (trong đó có 3 vùng rau an toàn đã được chứng nhận VietGAP; xây dựng được 4,1ha nhà màng công nghệ cao trồng dưa kim hoàng hậu; có được hai sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao; xây dựng quỹ tín dụng nội bộ...).

Sản phẩm OCOP 4 sao - Dưa vàng Kim Hoàng Hậu của HTX Dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, huyện Thiệu Hóa được thị trường đánh giá cao về chất lượng.

Rau an toàn là lựa chọn có tính chất xuyên suốt nên HTX đã quy hoạch được 18ha và giá trị đạt được từ 380 - 400 triệu/ha/năm. Phối hợp với nhà máy đường Lam Sơn xây dựng mô hình sản xuất công nghệ cao đối với cây dưa kim hoàng hậu. Đây là loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao với tổng thu nhập từ 3 đến 3,5 tỉ đồng/1ha/năm. Đến nay HTX đã xây dựng được 4,1ha nhà màng đưa vào sản xuất, thu hút và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương với mức lương trung bình từ 3 đến 5 triệu đồng. Bên cạnh việc chăm lo việc làm, đóng BHXH cho người lao động, HTX đã trích một phần lợi nhuận (từ 200 đến 300 triệu đồng/ năm) để tái sản xuất và làm công tác từ thiện (ủng hộ người nghèo và các phong trào của địa phương từ 7 đến 10 triệu đồng). Hiện nay HTX đang triển khai đầu tư xây dựng mô hình trồng trông cây nho xanh. Đây là loại cây cho hiệu quả kinh tế cao song đòi hỏi đầu tư lớn cả về quy trình kĩ thuật và vốn.

Là lá cờ đầu trong xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Bằng khen, Huân chương Lao động Hạng III, Cờ thi đua của Chính phủ... Đặc biệt là đạt “Giải thưởng Ngôi sao HTX năm 2024”. Có được thành quả như ngày nay hẳn ban lãnh đạo HTX phải có nhiều trăn trở, đưa ra nhiều giải pháp, tìm kiếm nhiều lựa chọn và được xây dựng bằng một lộ trình bài bản.

Sau gần 30 năm hình thành và phát triển (1996), HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã chứng tỏ được giá trị cốt lõi, khẳng định được thương hiệu, từng bước hòa mình vào dòng chảy mô hình hợp tác xã và sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao trong cả nước, góp phần vào công cuộc chấn hưng nông thôn, làm giàu cho quê hương đất nước./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh