20/04/2024 lúc 20:21 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị "Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc"

Sáng 6/7, UBND tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối Thái Bình – Hàn Quốc, với kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Quang cảnh Hội nghị kết nối Thái Bình - Hàn Quốc

Về dự hội nghị "Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc" có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Khắc Định, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng: "Trên cơ sở kết quả diễn đàn hợp tác đầu tư, việc tỉnh Thái Bình chủ động với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức hội nghị "Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc" là sự kiện hết sức có ý nghĩa trong việc kết nối các nhà đầu tư đến với Thái Bình. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc chào mừng kỷ niệm 30 năm quan hệ giữa Việt nam và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hai nước còn rất nhiều cơ hội hợp tác phát triển".

Ông Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Hội nghị

Với sự năng động sáng tạo của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, sự quan tâm của Chính phủ, bộ ngành, những năm qua việc thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh càng có nhiều khởi sắc, đặc biệt là Hàn Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận khẳng định, trong 30 năm quan hệ hợp tác với Việt Nam, Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam.

Trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện nay có 26 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 128 triệu USD. Có 100 nhà đầu tư, chuyên gia Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc.

Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời, tỉnh Thái Bình cũng có khoảng hơn 1.500 người đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc; hàng trăm nghìn người lao động có tay nghề cao đang sống, học tập và làm việc tại các thành phố, các trung tâm kinh tế lớn trên cả nước và họ luôn sẵn sàng góp sức phát triển quê hương và mong muốn được trở về Thái Bình và làm việc tại các nhà máy được đầu tư mới, hiện đại.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cho rằng, dư địa, tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc và tỉnh Thái Bình còn rất lớn. Bởi Thái Bình có lợi thế rất lớn về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, với 8 khu công nghiệp (trong đó có 2 khu công nghiệp trong khu kinh tế) và 49 cụm công nghiệp đã hình thành trên địa bàn 7 huyện, thành phố với tổng diện tích khoảng gần 3.000ha đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng sẵn sàng chào đón đầu tư.

Đặc biệt nổi bật và hấp dẫn là Khu kinh tế ven biển Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập với diện tích là 30.583 ha với 22 khu công nghiệp với diện tích 8.020 đất công nghiệp (trong đó, Khu công nghiệp Liên Hà Thái là khu công nghiệp đầu tiên được thành lập trong Khu Kinh tế ven biển với diện tích 588 ha đã giải phóng mặt bằng và đã có cơ sở hạ tầng đồng bộ) cùng với các chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ và của tỉnh đã bàn hành là địa chỉ lý tưởng của nhà đầu tư tìm hiểu và quyết định đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã chủ động bố trí quy hoạch quỹ đất xây dựng những nhà ở công nhân lao động, chuyên gia, khu vui chơi giải trí...tại Khu kinh tế, các đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời với những lợi thế về vị trí địa lý, kết nối giao thông, nguồn lực, năng lượng, quỹ đất dành cho công nghiệp...tỉnh Thái Bình khẳng định còn rất nhiều tiềm năng, dư địa để hợp tác và Thái Bình là điểm đến thuận lợi, thành công của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Tại hội nghị lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng giải đáp các ý kiến của nhà đầu tư Hàn Quốc đang muốn đầu tư vào Thái Bình về kế hoạch phát triển giao thông, khả năng huy động, cung cấp dịch vụ tài chính, các chính sách thu hút đầu tư, phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, các chính sách thu hút đầu tư của Thái Bình trong thời gian sắp tới./.

Trần Quốc Khải