02/05/2024 lúc 07:32 (GMT+7)
Breaking News

Hoành Bồ (Quảng Ninh): Nỗ lực, phấn đấu lên thị xã vào năm 2025

VNHN - Hoành Bồ là nơi hội tụ nhiều cảnh quan thiên nhiên đặc sắc cùng nền văn hóa phong phú. Với những tiềm năng lớn về nông nghiệp, dịch vụ du lịch và công nghiệp, Hoành Bồ đang phát triển vượt bậc, trở thành sự lựa chọn tin cậy của các nhà đầu tư.

VNHN - Hoành Bồ là nơi hội tụ nhiều cảnh quan thiên nhiên đặc sắc cùng nền văn hóa phong phú. Với những tiềm năng lớn về nông nghiệp, dịch vụ du lịch và công nghiệp, Hoành Bồ đang phát triển vượt bậc, trở thành sự lựa chọn tin cậy của các nhà đầu tư.

Tiềm năng tạo lợi thế

Hoành Bồ là huyện rộng nhất tỉnh Quảng Ninh, được ảnh hưởng lan tỏa của 3 thành phố lớn là Hạ Long, Uông Bí và Cẩm Phả. Nằm cạnh Hành lang kinh tế Đông  - Tây và Cảng nước sâu Cái Lân, cùng đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Hoành Bồ rất thuận lợi trong thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội.

Diện mạo huyện Hoành Bồ ngày càng đổi thay

Với vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, Hoành Bồ là mảnh đất vàng để phát triển du lịch theo hướng đặc trưng. Trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội Hoành Bồ phát triển nhanh chóng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ. Đặc biệt năm 2017, tổng giá trị sản xuất 3 ngành công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp đạt 15.000 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư trên địa bàn là 13.712 tỷ đồng, thu ngân sách Nhà nước đạt gần 500 tỷ đồng, đứng trong tốp đầu của tỉnh.

Thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoành Bồ gặt hái được trong chặng đường vừa qua đã khẳng định sự chỉ đạo có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đoàn kết thống nhất trong hệ thống chính trị. Hoành Bồ trở thành địa phương có năng lực hội nhập cao, khả năng thu hút đầu tư mạnh.

Điểm đến của các nhà đầu tư

Là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào như (than đá, đá vôi, sét,...), Hoành Bồ thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy, sản xuất có hiệu quả, góp phần thúc đẩy công nghiệp phát triển theo hướng công nghiệp sạch và bền vững. Điển hình như Nhà máy nhiệt điện Thăng Long (600MW) của Công ty cổ phần Nhiệt điện Thăng Long, thuộc Tập đoàn Geleximco; nhà máy sản xuất vôi của Công ty TNHH Hương Hải Group; Nhà máy gạch Hoành Bồ của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long; Công ty cổ phần xi măng Thăng Long,...

Đặc biệt, để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất tập trung, tỉnh và huyện chủ trương thành lập cụm công nghiệp Hoành Bồ tại xã Thống Nhất, nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường để xử lý việc ô nhiễm môi trường tập trung. Huyện đã tin tưởng giao cho Công ty TNHH Xuân Trường Hoành Bồ làm chủ đầu tư dự án này với tổng mức đầu tư trên 480 tỷ với diện tích 69,4 ha, dự kiến đầu năm 2019 sẽ đi vào hoạt động.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng và vô cùng cần thiết. Dự án khi đi vào hoạt động sẽ mang lại những lợi ích thiết thực về kinh tế xã hội, tác động trực tiếp tới môi trường đầu tư của Huyện. Tại đây sẽ hình thành một cụm công nghiệp hiện đại, phát triển bền vững, không gây ô nhiễm môi trường, giải quyết việc làm cho gần 2400 lao động địa phương và ngoại Tỉnh, nâng cao đời sống xã hội người dân.

Hoành Bồ ưu tiên thu hút công nghiệp sạch

Hơn thế, dự án khai thác được tiềm năng, thế mạnh của Huyện, mở ra một hướng mới về phát triển kinh tế và góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hoành Bồ những năm qua cũng thu nhiều kết quả tích cực. Một số dự án, công trình quan trọng, có tính đột phá được đầu tư xây dựng như dự án Khu đô thị Tây Cầu Trới, chủ đầu tư là Xí nghiệp 269 thuộc Công ty 319 – Bộ Quốc phòng đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng và đi vào hoạt động rất hiệu quả.

Một góc hiện đại của của khu đô thị Tây cầu Trới

Ngoài ra, dự án Khu đô thị Bắc sông Trới do Công ty Cổ phần Cơ giới và xây dựng Thăng Long làm chủ đầu tư cũng đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục vỉa hè hoàn thành trước tết Nguyên Đán, cụ thể là các hạng mục: lu nền, lát mới 15.000m2 vỉa hè, cải tạo mặt đường, bó vỉa các đoạn lối rẽ, hoàn thiện 2 trạm điện và hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, cải tạo hệ thống hố ga, trồng cây xanh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng,... với tổng kinh phí thực hiện là 150 tỷ đồng. Dưới sự sát sao, đôn đốc của UBND huyện Hoành Bồ, dự án bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng.'

Hai dự án này được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc làm thay đổi diện mạo của huyện, thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển, thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm: Xây dựng thị trấn Trới văn minh sáng, xanh, sạch, đẹp.

Điều đáng mừng là huyện vừa ký kết hợp tác Quy hoạch chung xây dựng khu vực phía Nam Hoành Bồ đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đề án quy hoạch này do Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest (VPI) tài trợ huyện Hoành Bồ.

Ông Nguyễn Anh Tú – Bí thư huyện ủy Hoành Bồ chia sẻ, huyện sẽ phấn đấu đến 2025 sẽ nâng cấp huyện lên thị xã với 8 phường, 5 xã; đến năm 2021, huyện sẽ tự cân đối ngân sách chi thường xuyên, xây dựng Hoành Bồ là đô thị vệ tinh, cửa ngõ phía Bắc của Tp Hạ Long, vùng đệm của Hạ Long, Cẩm Phả. Vì thế, việc Văn Phú Invest cam kết tài trợ Quy hoạch chung xây dựng khu vực phía Nam Hoành Bồ đánh dấu một bước phát triển mới của huyện.

Du lịch có nhiều khởi sắc mới

Để phát huy thế mạnh cảnh quan thiên nhiên cùng với những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số, vài năm trở lại đây, Hoành Bồ đã chú trọng đến phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ du khách.

Nhằm thúc đẩy du lịch phát triển trở thành một ngành kinh tế dịch vụ, mang lại thu nhập cho người dân và địa phương, thời gian gần đây, huyện Hoành Bồ đã kêu gọi các nhà đầu tư, liên kết với các đơn vị lữ hành, xây dựng các sản phẩm du lịch, các tour tuyến, cải thiện hạ tầng giao thông... để đưa du khách đến với địa phương. Hoành Bồ đã được tỉnh công nhận 2 tuyến, 6 điểm du lịch, chủ yếu liên quan đến du lịch sinh thái, văn hoá.

Hơn nữa, huyện Hoành Bồ còn tăng cường thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Theo đó, huyện phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng trên 39 chương trình quảng bá dưới nhiều hình thức. Huyện cũng chủ động sản xuất các chương trình, xây dựng phóng sự, clip quảng bá về điểm đến du lịch đăng tải trên cổng thông tin điện tử huyện, Đài PT-TH tỉnh,... Thêm vào đó, huyện phối hợp với Sở Du lịch tổ chức 2 cuộc hội thảo, đón đoàn Famtrip lữ hành khảo sát, tọa đàm phát triển du lịch trên địa bàn; phối hợp với 16 đơn vị kinh doanh du lịch về khảo sát tại huyện, bước đầu đã có các đoàn khách tổ chức tour du lịch đến với Hoành Bồ.

Cùng với đó, hiện nay huyện Hoành Bồ tập trung quy hoạch vùng trồng cây ăn quả chất lượng cao như ổi, cam, các vùng trồng hoa. Huyện triển khai, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, trang trại trồng cây ăn quả để đưa vào khai thác tour tham quan vườn cây ăn quả để du khách có thể thưởng thức những sản vật nổi tiếng của địa phương.

 Một góc mô hình trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với du lịch của hộ gia đình, rất thu hút du khách

Ngoài các cơ sở lưu trú đã được đầu tư trong giai đoạn 2013 - 2017, hiện nay trên toàn huyện có 1 dự án là Trung tâm Hội nghị tiệc cưới, khách sạn có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng, dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2018. Khi đó sẽ góp phần nâng tổng số cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện lên 14 cơ sở với 170 phòng nghỉ, phần nào đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Kết quả trên cho thấy du lịch Hoành Bồ đang dần khởi sắc, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của huyện.

Trong tương lai, huyện sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI), phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để xây dựng Hoành Bồ phát triển theo hướng hiện đại và văn minh. Hoành Bồ - một vùng đất đang mở rộng, chào đón các nhà đầu tư, một sự lựa chọn tin cậy./.