27/04/2024 lúc 05:08 (GMT+7)
Breaking News

HĐND thành phố Đà Nẵng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát

HĐND thành phố Đà Nẵng từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, đã thường xuyên chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng theo thẩm quyền phù hợp với đặc điểm của mô hình chính quyền đô thị và yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, Thường trực HĐND thành phố, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố ngay từ đầu năm đã chú trọng xây dựng kế hoạch giám sát. Trong đó xác định rõ nội dung giám sát chuyên đề, nội dung chất vấn, nội dung giải trình, thời gian thực hiện và đối tượng giám sát... Việc xây dựng kế hoạch giám sát trên tiêu chí lựa chọn đúng và trúng nội dung giám sát. Đó là những vấn đề cử tri bức xúc hoặc những vấn đề hạn chế trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước được đông đảo dư luận cử tri quan tâm, những vấn đề nổi cộm phát hiện qua hoạt động giám sát, khảo sát của các ban HĐND.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 5 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp chuyên đề.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức thành công 5 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp chuyên đề; duy trì tổ chức thường xuyên các phiên họp thường kỳ hằng tháng, hằng tuần của Thường trực HĐND thành phố bảo đảm theo quy định. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, HĐND thành phố tập trung giám sát, chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc-xin.

Bên cạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, HĐND thành phố đã ban hành 13 chính sách mới; giao Thường trực HĐND thành phố quyết định 11 chính sách thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố liên quan đến công tác phòng, chống dịch trong thời gian giữa 2 kỳ họp để kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Trong bối cảnh Trung ương chưa ban hành hướng dẫn cụ thể về hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố chủ động nghiên cứu, triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động, nhất là hoạt động giám sát trong mô hình chính quyền đô thị. Theo đó, Thường trực và các ban của HĐND thành phố tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát theo đúng quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm của mô hình chính quyền đô thị và yêu cầu trong tình hình mới; thường xuyên giám sát, đồng hành UBND thành phố và các địa phương trong triển khai mô hình chính quyền đô thị; chú trọng giám sát hoạt động của UBND quận, phường, Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân quận theo Nghị định số 34/2021/NĐ-CP của Chính phủ; giám sát việc thực hiện Đề án về phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố.

Thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các quận, phường trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, phát huy tốt hiệu quả hoạt động giám sát tại các kỳ họp HĐND thành phố, nhất là thông qua báo cáo thẩm tra của các ban HĐND, qua hoạt động thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Thường trực HĐND thành phố duy trì tổ chức tốt các phiên họp thường kỳ hằng tháng, hằng tuần nhằm giám sát tiến độ triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố; việc cam kết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các kiến nghị qua giám sát của các ban HĐND thành phố... Các nội dung kết luận tại phiên họp được các thành viên Thường trực HĐND thành phố cùng thảo luận, thông qua và được thông báo đến các cơ quan, địa phương và được triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng thời hạn đề ra.

Khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, với việc không tổ chức HĐND tại 6 quận và 45 phường, vai trò, trách nhiệm trong hoạt động giám sát của HĐND thành phố, các ban, các tổ và đại biểu HĐND thành phố càng nặng nề hơn khi hoạt động giám sát xuống tận quận, phường. Nhưng đó cũng là điều kiện để HĐND thành phố gần dân, sát dân hơn, từ đó nâng cao chất lượng, tính hiệu quả của hoạt động giám sát, nhất là những vấn đề mới, những tồn tại, hạn chế gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Thời gian qua, qua giám sát của Thường trực HĐND thành phố và Ban Đô thị, các dự án trọng điểm chậm tiến độ, như dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐH2, ĐT601 được chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân những hạn chế đó, từ đó yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, khắc phục.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong năm 2022 và thời gian đến, HĐND thành phố tăng cường vai trò giám sát của Thường trực, các ban và các tổ đại biểu thông qua nhiều hình thức giám sát chuyên đề, kiểm tra thực tế; chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”; phiên giải trình về đơn thư tồn đọng, chậm xử lý giải quyết... theo từng lĩnh vực, ngành, từng quận, phường... Các nội dung này thực hiện định kỳ hằng quý. 

HĐND thành phố và Thường trực HĐND thành phố tập trung giám sát kết quả triển khai thực hiện “Đề án phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước theo mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố”; tổ chức các đoàn giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, gắn với việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các quận, phường trên địa bàn thành phố; giám sát việc tuân thủ trình tự, thủ tục, thẩm quyền được giao và quy chế làm việc của UBND, bảo đảm hoạt động của UBND phải dân chủ, công khai, minh bạch, thống nhất, thông suốt…/.

Hương Giang