19/11/2024 lúc 06:34 (GMT+7)
Breaking News

Hành trình xây dựng thương hiệu HADIPHAR của Thầy thuốc nhân dân Lê Hồng Phúc

VNHN - Dược sĩ Lê Hồng Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh (HADIPHAR) là một trong số 134 thầy thuốc vinh dự nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân do Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng vào dịp 27/2/2017.

Hành trình xây dựng thương hiệu HADIPHAR của Thầy thuốc nhân dân Lê Hồng Phúc

 

Danh hiệu Thầy thuốc nhân dân là phần thưởng ghi nhận sự cống hiến lớn lao, xứng đáng đối với dược sĩ Lê Hồng Phúc - một con người có tư duy đổi mới và hết lòng với nghề.

Trải qua bao khó khăn, thử thách nhưng với bản lĩnh, trí tuệ cùng tư duy chiến lược kinh doanh hợp lý ông đã giúp HADIPHAR ngày càng phát triển vững chắc trên thương trường và trở thành đơn vị cung ứng thuốc có nhiều kinh nghiệm cho các cơ sở khám chữa bệnh và nhân dân trong tỉnh nói riêng và trên toàn quốc nói chung từ nhiều năm nay.

Thầy thuốc Nhân dân Lê Hồng Phúc kiểm tra chất lượng thuốc trước khi đưa ra thị trường.

Thầy thuốc nhân dân Lê Hồng Phúc sinh ra trên quê hương Hà Tĩnh. Đây cũng là nơi mà Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác xây dựng và phát triển nền y học nước nhà.

Thầy thuốc nhân dân Lê Hồng Phúc đã sớm mang nhiều tâm huyết đối với nền Y học Cổ truyền, ông theo học và tốt nghiệp Hệ chính quy Đại học Dược Hà Nội năm 1974. Giữa tình trạng khó khăn chung của đất nước lúc bấy giờ, điều làm ông băn khoăn nhất là tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh trong cộng đồng.

Năm 1980, ông về công tác tại một Công ty Dược tuyến huyện ở Hà Tĩnh, tại đây ông đã có nhiều đóng góp quang trọng trong việc đầu tư thiết bị, xây dựng xưởng bào chế, mua sắm máy móc rồi tự mày mò sản xuất một số loại thuốc thông dụng từ nguồn dược liệu địa phương.

Hàng triệu viên Xuyên Tâm Liên, thuốc ho, thuốc cảm cúm… từ các thảo dược quen thuộc được ông cho ra đời từ những năm này, vừa giải quyết được tình trạng thiếu thuốc ở địa phương, vừa bán ra các khu vực lân cận. Năm 1993, ông được điều động về công tác tại Công ty thiết bị dược và y tế Hà Tĩnh trong bối cảnh công ty này đang gặp rất nhiều khó khăn, chỉ hoạt động cầm chừng và trông chờ vào nhà nước.

Trước thực trạng ấy, ông bắt tay vào xây dựng chiến lược hoạt động cho đơn vị, tập trung vào phát triển sản xuất để vực dậy công ty. Và trong điều kiện cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, ông vẫn không ngừng miệt mài nghiên cứu và sản xuất ra những sản phẩm độc đáo, có hiệu quả điều trị cao. 

Năm 2005, Công ty Dược và Thiết bị Y tế Hà Tĩnh hoạt động theo phương thức cổ phần hóa, ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh.

Một thách thức lớn đối với ông Phúc lúc này, là thị trường thuốc bị cạnh tranh khốc liệt. Trước những thách thức lớn, ông chỉ đạo mở rộng đầu tư mạng lưới phân phối thuốc trong phạm vi toàn quốc, để doanh thu hàng năm sản xuất ngày càng tăng trưởng mạnh. Mở rộng liên doanh, liên kết với các đối tác trong nước và nước ngoài để khai thác làm phân phối thêm nguồn hàng. Vốn là người rất nhạy bén thông tin, hiểu rõ thực lực của đơn vị mình, nên ông rất coi trọng việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất.

Để có được một cơ ngơi như ngày nay là kết quả cả một quá trình ông không ngừng cố gắng vươn lên để tạo dựng cơ nghiệp. Trải qua 24 năm gắn bó với Dược Hà Tĩnh, ông đã góp phần không nhỏ giúp công ty trở thành một thương hiệu mạnh với cơ sở sản xuất thuốc hiện đại và hơn 160 dòng sản phẩm.

Nhiều sản phẩm chất lượng tốt, có hiệu quả điều trị cao với mẫu mã, bao bì đẹp của ông đã vươn ra chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, Mộc Hoa Trắng HT và Hoàn Xích Hương đã được Hội đồng của Bộ Y tế bình chọn là sản phẩm “Ngôi sao thuốc Việt” trong số 62 sản phẩm trên toàn quốc.

Mỗi sản phẩm của HADIPHAR là sự kết tinh của trí tuệ, tình đoàn kết của toàn thể lãnh đạo, cán bộ Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh (HADIPHAR). Với phương châm “Sáng tạo - Chất lượng vì sức khỏe cộng đồng”, HADIPHAR đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Việc quản lý, điều hành cả hệ thống công ty đã khiến cho Thầy thuốc nhân dân Lê Hồng Phúc có rất ít thời gian rảnh rỗi, thế nhưng bằng niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo ông vẫn luôn biết thu xếp thời gian để dành cho nghiên cứu khoa học.

Nhiều đề tài nghiên cứu của ông có ứng dụng thực tế cao, mang lại những hiệu quả nhất định về khoa học công nghệ và kinh tế - xã hội. Nhiều công trình cấp tỉnh, cấp quốc gia của ông và đồng nghiệp đã được đánh giá xuất sắc. Tiêu biểu trong đó phải kể đến công trình nghiên cứu “Viên ngậm Ho thông phế”, sản phẩm đã trở thành thương hiệu uy tín trên thị trường và được đông đảo người sử dụng tin tưởng. Việc nghiên cứu và áp dụng thành công công nghệ bào chế tiên tiến, hiện đại vào Y học cổ truyền, Thầy thuốc nhân dân Lê Hồng Phúc đã góp phần không nhỏ đưa tinh hoa của Y học dân tộc lên một tầm cao mới.

Chia sẻ về thành công này, ông nói: “Chủ trương của ngành Dược nước ta là kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền để phát triển bền vững và tạo ra bản sắc riêng. Chính vì vậy, chúng tôi vừa nỗ lực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất vào nghiên cứu và sản xuất, vừa tích cực phát huy các bài thuốc cổ truyền, cổ phương, bảo tồn và phát triển nguồn nguyên liệu thuốc nam tại địa phương”. 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm tiên tiến, dây chuyền sản xuất thuốc Đông dược đạt tiêu chuẩn GMP - WHO tại khu liên hợp Hadiphar, và vừa triển khai các dự án dự án SRDP (dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo) để trồng nguồn dược liệu sạch. Ban Lãnh đạo HADIPHAR rất quan tâm đến việc sản xuất phải luôn đi liền với bảo vệ môi trường.

Để khống chế và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh, bên cạnh việc thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường trong sản xuất kinh doanh dược phẩm, HADIPHAR luôn chú trọng đến việc giữ gìn vệ sinh; xử lý chất thải công nghiệp, nguồn nước theo đúng các tiêu chuẩn ngành Dược và các quy định bảo vệ môi trường, đạt những chỉ tiêu giới hạn của Tiêu chuẩn Việt Nam. Bên cạnh đó công tác phòng chống cháy nổ luôn được chú trọng và thường xuyên luyện tập để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Thương hiệu HADIPHAR  hôm nay là sản phẩm của trí tuệ, tâm huyết cùng sự say mê sáng tạo và những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ những nhà nghiên cứu yêu nghề trong suốt những năm qua. Để giúp cho HADIPHAR phát triển bền vững, Thầy thuốc nhân dân, Dược sĩ Lê Hồng Phúc luôn xem con người là nhân tố quan trọng, được đặt lên hàng đầu.

Hàng năm đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, mời các chuyên gia giỏi trong nước về tham gia giảng dạy, bồi dưỡng tay nghề. Mặt khác có chính sách khuyến khích đối với những người có trình độ chuyên môn giỏi về công tác tại đơn vị. Hiện tại công ty đã có 30 dược sĩ trình độ đại học, 2 thạc sĩ và 1 tiến sĩ, đây là dàn cán bộ trẻ làm việc khá chuyên nghiệp và trách nhiệm. Nhờ thế, doanh thu hàng năm tăng trưởng lớn, giải quyết cho hơn 600 lao động có việc làm và tiền lương thu nhập ổn định.

Ngoài công tác tuyển dụng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có trình độ cao thì việc trọng dụng nhân tài và xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn được ông quan tâm đúng mức.

Xuất phát điểm từ gian khó đi lên nên ông hiểu hơn ai hết về cuộc sống và những khó khăn mà người lao động phải đối diện. Ông đối xử với người lao động như bà con ruột thịt trong nhà, tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ làm việc và cống hiến cho công ty. Chính sách đãi ngộ lao động luôn được HADIPHAR xem trọng và liên tục cải thiện.

Tại HADIPHAR, người lao động được hưởng các chế độ tiền lương, tiền thưởng theo quy chế rõ ràng. Công ty luôn chú trọng đến việc xây dựng hệ thống lương, thưởng, phúc lợi, đãi ngộ cho người lao động phù hợp với từng thời kỳ và từng giai đoạn phát triển, đảm bảo tính linh hoạt, công bằng, tương xứng với mức độ cống hiến của từng cá nhân và đủ sức cạnh tranh trong thị trường lao động. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông nói : “Với HADIPHAR, chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã từ rất lâu, kể cả văn hóa đối nội và văn hóa đối ngoại. Nhưng trước khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chúng tôi quan tâm xây dựng qui chế và qui trình làm việc chặt chẽ nhằm giúp kết nối quan hệ giữa các phòng ban. Một trong những yếu tố then chốt văn hóa nội bộ của HADIPHAR là sống lành mạnh, ngay thẳng, thật thà, làm hết việc chứ không hết giờ và mọi người sẵn sàng hỗ trợ công việc lẫn nhau”.

Trong suốt những năm qua, Thầy thuốc nhân dân, Dược sĩ Lê Hồng Phúc cùng công ty luôn tích cực trong các hoạt động xã hội để giúp đỡ những người còn khó khăn trong cuộc sống, xây dựng Quỹ học bổng nhằm tuyên dương các cháu là con cán bộ công nhân viên công ty có thành tích tốt trong học tập.

Dược sĩ Lê Hồng Phúc  kiểm tra sản phẩm tại nhà máy

Những đóng góp quan trọng của Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh trong nhiều năm qua đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1998); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2008); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2015 ); Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Giải thưởng vì sự tiến bộ xã hội và phát triển bền vững của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Giải thưởng Doanh nghiệp Văn hoá, Doanh nhân tâm tài; Giải thưởng Sao vàng đất Việt; Doanh nghiệp Ngôi sao thuốc Việt; Bằng khen của Bộ Y tế; Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Hà Tĩnh; Bằng khen của Công đoàn ngành y tế Việt Nam; Bằng khen Bộ Tài chính; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Doanh nghiệp Khoa học công nghệ đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh; Doanh nghiệp tiêu biểu Hà Tĩnh trong nhiều năm liền; Doanh nghiệp khoa học công nghệ; Ngôi sao thuốc Việt.

Ông cho rằng mọi giá trị nghiên cứu đều hướng đến người dân và phục vụ cho lợi ích cộng đồng. Nhìn lại chặng đường đã đi qua, ông không khỏi xúc động và tự hào với những gì mình đã làm và đóng góp cho quê hương, đất nước.

Tin rằng, trong thời gian tới bằng tài năng và tâm huyết của một thầy thuốc, nhà quản lý và hơn hết là một nhà khoa học, Thầy thuốc nhân dân, Dược sĩ Lê Hồng Phúc cùng cộng sự tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được để đưa con thuyền mang tên (HADIPHAR) tiến xa hơn trên con đường chinh phục những tầm cao mới, hướng tới trở thành Công ty sản xuất và phân phối Dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2020 và khu vực Đông Nam Á vào năm 2025, sẵn sàng hội nhập khu vực và thế giới./.