02/05/2024 lúc 15:22 (GMT+7)
Breaking News

Hành trình trekking Tà Năng mùa cỏ xanh của chàng trai 9X mê xê dịch

VNHNO - Tà Năng-Phan Dũng được mệnh danh là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam. Tháng 9 là mùa đẹp nhất trong năm của Tà Năng, khung cảnh đủ mê hoặc phượt thủ, vào mùa này cỏ xanh rì. Hãy theo chân chàng trai 9x dưới đây khám phá hành trình chinh phục cung đường này nhé!

VNHNO - Tà Năng-Phan Dũng được mệnh danh là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam. Tháng 9 là mùa đẹp nhất trong năm của Tà Năng, khung cảnh đủ mê hoặc phượt thủ, vào mùa này cỏ xanh rì. Hãy theo chân chàng trai 9x dưới đây khám phá hành trình chinh phục cung đường này nhé!

Trekking không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ

Những năm gần đây xu hướng trekking nổi lên như một hiện tượng được các bạn trẻ đam mê xê dịch lựa chọn cho hành trình khám phá của mình.

Vậy trekking là gì? Trekking là một hoạt động giải trí ngoài trời hay một hoạt động dã ngoại mà người đi trekking (hay được gọi là trekker) có những chuyến đi bộ đường dài, đi bộ leo núi nhiều ngày tới những vùng ngoại ô, ngoài đô thị, phần lớn tới vùng đồi núi có địa hình gồ ghề, lởm chởm.

Xu hướng trekking nổi lên như một hiện tượng được các bạn trẻ đam mê xê dịch lựa chọn cho hành trình khám phá của mình

Hoạt động trekking không giống so với các hình thức du lịch khác bởi một số lý do. Điều kiện thời tiết và địa hình ảnh hưởng tới kế hoạch di chuyển của trekker nhiều hơn so với du lịch bằng các phương tiện khác như môtô, xe máy. Khi đi trekking, bạn có thể có được những điểm nhìn cận cảnh. Bởi tính chất tự do của hoạt động trekking cũng nhưng độ đa dạng của những địa điểm đi trekking khiến hoạt động này thu hút số lượng lớn người tham gia.

Trekking Tà Năng – Phan Dũng mùa cỏ xanh (2 ngày 2 đêm)

Theo chân chàng trai phượt thủ Thành Danh (sinh năm 1993, hiện đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh), tới Tà Năng trong một ngày nắng đẹp, hành trình của anh và bạn bè đã giúp chàng trai 9X có những kỉ niệm không thể nào quên.

Thành Danh, chàng trai 9x đam mê xê dịch, tìm và khám phá các vùng đất mới

“Nếu để nói cảm nghĩ của anh về chuyến đi này thì anh cũng không biết nói gì nhiều, vì anh đi khá nhiều, trải nghiệm mới là những cảm xúc thật nhất của anh, nhìn thấy khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ anh thấy đất nước mình còn nhiều chỗ đẹp lắm”, anh chia sẻ.

Nếu đã sẵn sàng rời bỏ chiếc giường êm ái ở nhà hay cuối tuần thảnh thơi tụ tập cùng bạn bè, để trải qua 2 ngày băng rừng vượt suối giữa thiên nhiên hoang dã, nơi không điện nước, không wifi, cũng chẳng có cái ồn ào của thành phố náo nhiệt? Vậy thì hãy xách balo lên và đến với núi rừng Tà Năng – Phan Dũng. Đây là một hành trình không hề dễ dàng, nhưng đổi lại là những trải nghiệm và cảm xúc mà hẳn bạn sẽ không thể nào quên trên cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam này. 

“Tà Năng đáng để cho mấy bạn trong miền Nam với miền Trung trải nghiệm thì rất tốt, vì ở đây ít núi rừng để khám phá. Còn miền Bắc thì anh thấy mấy bạn có vẻ thấy khá nhiều ở núi rừng Tây Bắc rồi”, anh Thành Danh tâm sự.

Đoàn của Thành Danh xuất phát tại quận 9, TP. Hồ Chí Minh lúc 18h ngày 1/9, đi theo hướng đường Đức Trọng – Lâm Đồng.

Hành trình ngày thứ nhất (2/9)

Sau một quãng đường dài từ TP. Hồ Chí Minh, cả đoàn đều thấm mệt, 1 giờ sáng đến chợ Đà Loan và dựng lều ngủ.

6h sáng ngày 2/9, mọi người dậy dọn dẹp, thu dọn lều, các bạn nữ chuẩn bị ăn sáng. Sau khi đã ăn uống thì cả đoàn xuất phát vào Nhà Hoa Giấy. “Xe chạy qua những đoạn đèo với đồi thông trên cao, một màu xanh bạt ngàn của rừng hiện lên trước mắt cả đoàn, ánh nắng mặt trời rọi xuyên qua tấm màn xe làm anh tỉnh cả ngủ, nửa lo lắng nửa háo hức chờ mong chuyến hành trình đã đến thật gần”, anh tâm sự.

8 giờ sáng bắt đầu hiking đến Tà Năng. Đến bìa rừng thì bắt đầu khởi động và trekking, 4-5km đầu đoạn đường vẫn còn khá bằng phẳng, đoàn băng qua những đồi thông cao vút, những ruộng cà phê trổ bông trắng và lác đác một vài chiếc nhà sàn của người dân địa phương.

Khu rừng Tà Năng thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách TP HCM hơn 300km

Con đường trekking đến đồi cỏ băng qua nhiều địa hình, từ đường đất đỏ men theo triền đồi trồng cà phê, dốc cao giữa đồi thông và cả những con suối nhỏ vắt ngang đường

Chuyến hành trình đòi hỏi thể chất của mỗi thành viên

Những ngọn đồi đẹp như tranh vẽ hiện dần trước tầm mắt, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà yên bình khiến người phố thị nao lòng

Đi đến 3 giờ chiều cùng ngày thì cũng có mặt tại điểm cắm trại, lúc này ai cũng đều mệt lử rồi, nhưng tinh thần vui chơi thì vẫn còn. Cả đoàn nhanh chóng nghỉ ngơi rồi tổ chức các hoạt động.

Cả đoàn ai cũng vui mừng, vì chuyến đi này không những có những tấm ảnh đẹp mang về mà còn là kỉ niệm không thể quên về Tà Năng

Anh Thành Danh cùng những người bạn tham gia hành trình trekking Tà Năng - Phan Dũng

“Tối hôm đấy cả đoàn chia nhau ra dựng lều, người kiếm củi để nấu cơm ăn cùng đồ hộp, chà bông, muối tiêu, nướng xúc xích tươi, dưa leo, cà chua. Uống trà, cà phê.. mọi người quây quần ăn tối và trò chuyện bên ánh lửa bập bùng, và giữ sức cho nửa hành trình gian nan còn lại vào ngày mai. Vì buổi tối gió khá lạnh nên các bạn có thể mang theo 1 chiếc áo khoác để mặc ngủ nhé, đừng nên mang áo dày quá vì sẽ làm hành lý nặng nề hơn”, anh cho biết.

Đến đêm, cả đoàn tổ chức nhiều hoạt động như đốt đèn sáng, chụp hình kỷ niệm

Hành trình ngày thứ hai (3/9)

6 giờ sáng cả đoàn dậy ăn sáng check in chụp ảnh đón bình minh. Những ai đến đây hãy một lần thức dậy sớm ngắm bình minh lên trên núi rừng Tà Năng – Phan Dũng, để thấy mặt trời dần dần ló dạng, chiếu những tia nắng đầu tiên của ngày mới xuyên qua màn sương mỏng trong khung cảnh thiên nhiên đầy thơ mộng.

Ngày hôm sau, dạo chơi khám phá tự do quanh đồi cỏ và trekking quay ngược trở ra, mang theo những hình ảnh hùng vĩ nơi đại ngàn trong tâm trí

8 giờ mọi người thu dọn đồ xuất phát ra đường để trở về thành phố. Sau một quãng đường dài trở về đến 10 giờ tối cùng ngày cả đoàn đã kết thúc chuyến đi tại Sài Gòn.

Chuẩn cho chuyến đi:

Mọi người nhớ chuẩn bị balo, balo lớn là một lợi thế, mang theo trùm balo, vì thời tiết có thể mưa bất chợt.

Áo khoác, quần dài, 2 đôi vớ, găng tay, khăn, nón kết để chống lạnh. Lời khuyên từ anh Thành Danh là mỗi người mang 2 bộ đồ (mặc 1 bộ, dự phòng 1 bộ) và lưu ý chuyến đi này sẽ không được tắm.

Đèn pin cá nhân, dao bỏ túi, bật lửa, pin sạc dự phòng, đồng hồ, gậy selfie là những vật dụng không thể thiếu.

Ngoài ra cả đoàn phải chuẩn bị: Lều, bạt, đèn lều, dao, rựa chặt cây, than củi, cồn khô để nhóm bếp, nồi nấu cơm, ly muỗng nhựa dùng 1 lần, bùi nhùi chơi buổi tối. Đồ Y tế: băng cá nhân, dầu gió, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc chống muỗi, chống vắt, thuốc tiêu chảy.

Tổng chi phí của hành trình:

Thuê 2 lều ở TP. Hồ Chí Minh mang đi, 70 ngàn/1 cái/2 ngày

Đồ ăn: Đồ ăn, nước uống, BBQ... Chia ra mỗi người chỉ tốn 200 ngàn

Xăng 600km đi và về chia ra 300 ngàn 2 người.

Vật dụng linh tinh: 50k/ng ( than, cồn, tiền gửi xe,....)

Phát sinh: 100k

Tổng chi phí của chuyến hành trình: 700k/ người

Lời khuyên cho các bạn trẻ đang chuẩn bị hành trình đi trekking hãy nhớ tìm hiểu kỹ về thông tin thời tiết trước khi đi, vì nếu gặp mưa, đường dốc trơn trượt vô cùng khó đi, thậm chí có những đoạn phải vượt suối sẽ rất nguy hiểm nếu có nước lũ đổ về bất ngờ. Chuyến đi trekking đòi hỏi sức khỏe để đi bộ, leo núi cũng như mang vác đồ đạc. Nếu chưa tự tin về sức khỏe, cần tập luyện thể lực như chạy bộ, đạp xe… trước khi đi./.

(Ảnh: Thành Danh)