23/12/2024 lúc 23:35 (GMT+7)
Breaking News

Hàng loạt cầu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấm nước, chủ đầu tư nói gì?

VNHNO - Theo báo cáo, chiều qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông tin lý giải về tình trạng hàng loạt cầu trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng thấm nước.

VNHNO - Theo báo cáo, chiều qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông tin lý giải về tình trạng hàng loạt cầu trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng thấm nước.

Theo đó, đại diện VEC cho biết, qua quá trình kiểm tra, rà soát trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đơn vị nhận thấy còn một số tồn tại về chất lượng công trình.

Cụ thể, đoạn tuyến JICA (Km0+000 - Km65+000) có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.

Hàng loạt cầu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấm nước, chủ đầu tư nói gì

Với đoạn tuyến do Ngân hàng Thế giới (WB) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước;

Ngoài ra, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối, công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong,…

Liên quan tới vấn đề này, đại diện VEC cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu được cho do việc thi công của  hệ thống thoát nước trên mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế dự án.

Ngoài ra, nhà thầu chưa thi công các rãnh dẫn nước mặt cầu để thoát xuống dưới gầm cầu về tới cống tròn gần đó. Vì thế, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu;

Bên cạnh đó, nhà thầu chưa thực hiện thanh thải lòng cầu, cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu và hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan làm ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.

Trong bản thông tin lý giải, VEC thông tin, các hầm chui dân sinh chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống.

Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Do đó, những tồn tại này nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng thấm nước, VEC đang quyết liệt chỉ đạo và  yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại và hạng mục còn tồn tại cần phải khắc phục ngay, sẽ dùng chính kinh phí của nhà thầu để khắc phục sửa chữa vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành.

Liên quan tới kinh phí cho các nhà thầu, đại diện VEC thông tin: VEC từ chối thanh toán cho các nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của nự án.

Đáng lưu ý, nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, chủ đầu tư sẽ chỉ định ngay nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện.

Trước đó Việt Nam Hội nhập online đã thông tin, Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công xây dựng tháng 9/2013, dài 139 km, với tổng kinh phí đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của JICA và WB. Đến ngày 2/8/2017, đoạn tuyến 65 km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) chính thức được đưa vào khai thác.

Trong dự án, đoạn tuyến hợp phần do Ngân hàng Thế giới tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018./.