30/09/2024 lúc 20:30 (GMT+7)
Breaking News

Hai tuyến Metro Số 1 và Số 2 phải lùi thời gian hoàn thành do nhiều thủ tục chưa hoàn tất

VNHN - Do nhiều thủ tục chưa hoàn tất, thời gian vận hành hai tuyến metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tiếp tục phải điều chỉnh muộn hơn so với dự kiến.

VNHN - Do nhiều thủ tục chưa hoàn tất, thời gian vận hành hai tuyến metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tiếp tục phải điều chỉnh muộn hơn so với dự kiến.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sớm nhất phải tới quý 4/2021 mới có thể khai thác, vận hành thay vì cuối năm 2020 như dự định trước đây, theo báo cáo tiến độ thẩm định của Sở Giao thông Vận tải (thay mặt Hội đồng thẩm định thành phố) vừa gửi UBND TP. HCM.

Nguyên nhân do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh, đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố chủ trì) cũng chưa hoàn tất. Trong khi đó, tuyến Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng phải tiếp tục điều chỉnh mốc thời gian hoàn thành từ 2024 đến năm 2026 cho phù hợp với thực tế vì thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn hai năm vẫn chưa xong. Hiện công tác đấu thầu dự án này phải tạm ngưng để chờ hoàn tất thủ tục pháp lý.

Nguyên nhân do Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Bộ Tài chính vẫn chưa có ý kiến về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (trong đó có nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án). Bên cạnh đó, nhiều sở ngành cũng chưa có văn bản góp ý nội dung thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án. Dự án tuyến metro Số 1 (dài gần 20 km) được UBND TP. HCM phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng, đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng yên Nhật, nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng. Hiện dự án này đạt khoảng 68% khối lượng.

Đường hầm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cơ bản đã hoàn thành 

Dự án tuyến Metro Số 2 (dài 11,3 km) có tổng mức đầu tư thay đổi từ 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng sau khi tính toán. Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành. Cả hai dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu và thiếu vốn. Thủ tướng đã giao UBND TP. HCM phối hợp cùng các bộ ngành Trung ương hoàn thiện hồ sơ xin điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng đến nay chưa xong.

Sở Giao thông Vận tải cho biết tiến độ thẩm định dự án điều chỉnh đến nay không đạt như dự kiến. Nguyên nhân do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh và việc chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất. Cụ thể về công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP hoàn chỉnh báo cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư TP để sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ.

Nhiều đoạn của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang tiếp tục thi công 

Còn ý kiến của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Xây dựng vào ngày 2/7 và Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng có công văn gửi Bộ Xây dựng để bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Với các vướng mắc nêu trên, Sở Giao thông vận tải cho biết dự kiến việc đưa vào khai thác vận hành tuyến metro số 1 phải lùi tới quý 4/2021 thay vì năm 2020 như kỳ vọng.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội TP. HCM 8 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 1 và số 2, đến thời điểm này UBND TP đã thông qua nhưng vẫn còn phải tiếp tục hoàn thiện các bước về pháp lý, lấy ý kiến các đơn vị liên quan, dự kiến đến cuối tháng 9/2019 sẽ xong. "Điều chỉnh tổng mức đầu tư xong, chúng ta mới có cơ hội tiếp nhận nguồn vốn của trung ương, tăng bố trí vốn để hoàn thiện dự án", ông Hoan thông tin. Theo ông Hoan, đến nay TP. HCM đã tạm ứng lần thứ 3 cho tuyến Metro 1 với tổng số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng, chưa được trung ương hoàn lại vì chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.