05/05/2024 lúc 12:52 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Sử dụng hiệu quả hệ thống giao thông thông minh

Việc phát triển hệ thống giao thông thông minh được coi là trụ cột trong quá trình xây dựng nên một đô thị thông minh, là xu hướng tất yếu của thời đại. Hiện, thành phố Hải Phòng đã và đang triển khai sử dụng hiệu quả hệ thống giao thông thông minh, an ninh xã hội tự động bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. 

Việc phát triển hệ thống giao thông thông minh được coi là trụ cột trong quá trình xây dựng nên một đô thị thông minh, là xu hướng tất yếu của thời đại. Hiện, thành phố Hải Phòng đã và đang triển khai sử dụng hiệu quả hệ thống giao thông thông minh, an ninh xã hội tự động bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. 

Ảnh minh họa

Hệ thống giao thông thông minh (ITS) là sự kết hợp của công nghệ tiên tiến và cơ sở hạ tầng giao thông nhằm quản lý và vận hành hệ thống giao thông hiệu quả, giảm thời gian và chi phí đi lại, giảm ùn tắc giao thông, góp phần bảo vệ môi trường. Đồng thời cho phép người dùng được cung cấp thông tin tốt hơn và sử dụng mạng lưới giao thông an toàn hơn, phối hợp hơn và “thông minh hơn”.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng về việc thực Văn bản số 8154/UBND-GT ngày 26/10/2021 của UBND thành phố về việc đề xuất thí điểm hệ thống giao thông thông minh, an ninh xã hội tự động bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo; Trung tâm Quản lý, bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy đã triển khai công nghệ ITS ở các quy mô khác nhau với mức độ thành công khác nhau như hệ thống đèn tín hiệu, camera giám sát của cảnh sát giao thông trên một số tuyến đô thị, hệ thống điều khiển giao thông...

Hiện Trung tâm quản lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông gồm 108 nút trên toàn thành phố Hải Phòng. Trong đó có 82 nút tín hiệu giao thông hiện trạng chạy độc lập; 26 nút tín hiệu giao thông áp dụng hệ thống điều khiển giao thông thông minh và gắn camera quan sát kết nối điều khiển về trung tâm gồm các nút: Nút THGT Lạch Tray - Nguyễn Bình; Nút THGT Nguyễn Đức Cảnh - Mê Linh; Nút THGT Nguyễn Văn Linh - Võ Nguyên Giáp; Nút ngã 3 Võ Nguyên Giáp - AEON…

Từ 01/01/2022, Trung tâm phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng cử các phóng viên VOV giao thông trực cùng cán bộ Trung tâm tại Trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông quan sát tổng thể, chi tiết tình trạng giao thông tại 26 nút giao thông, từ đó đưa lên sóng Đài PT&TH Hải Phòng diễn biến, tình trạng giao thông tại các nút giao thông để nhân dân thành phố biết và lựa chọn cung đường phù hợp.

Hệ thống điều khiển tại trung tâm Quản lý, bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy gồm có hệ thống máy chủ, màn hình giám sát và phần mềm phục vụ giám sát, điều khiển. Thông qua hệ thống camera có thể quan sát tình trạng lưu lượng của các nút giao thông để tiến hành điều chỉnh chu kỳ đèn của các nút giao thông.

Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông có khả năng điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với lượng phương tiện trong từng thời điểm.

Hệ thống điều khiển các nút tín hiệu giao thông của SWARCO có các tính năng: Giám sát và điều khiển các  nút tín hiệu giao thông từ Trung tâm thông qua hệ thống máy chủ đặt tại trung tâm theo thời gian thực; Điều chỉnh linh hoạt thời gian chu kỳ đèn tín hiệu, thiết lập các chương trình tín hiệu cho các khoảng thời gian khác nhau trong ngày cũng như trong tuần; cho phép điều khiển phối hợp đèn tín hiệu tại các nút giao nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường, tự động kiểm tra và thông báo về Trung tâm sự cố hệ thống hoặc tín hiệu đèn…

Đối với hệ thống đèn tín hiệu cũ, trung tâm cũng rất chú trọng cải tạo, nâng cấp do đó đã nhanh chóng khắc phục được những nhược điểm tồn tại. Đến nay, việc triển khai ứng dụng hệ thống giao thông thông minh như camera giám sát, khai thác dữ liệu giao thông từ hệ thống đèn tín hiệu giao thông, bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Việc giám sát tình trạng giao thông theo thời gian thực bằng camera quay quét 360 độ, hình ảnh rõ ràng trong bán kính 300m của camera, cho phép tại Trung tâm quan sát trực tuyến tình trạng giao thông tại các nút giao và chủ động điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu nhằm xử lý kịp thời những tình huống ùn tắc giao thông; phát hiện và xử lý nhanh các sự cố giao thông trong khu vực kiểm soát. Máy chủ quản lý hệ thống camera cung cấp thời gian lưu trữ hình ảnh 30 ngày.

Hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại các tuyến đường.

Bên cạnh đó, bộ điều khiển đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt tại các nút giao cung cấp các chức năng thông minh (Smart) cho phép phân pha các dòng giao thông không xung đột, dòng giao thông xung đột, dòng giao thông ưu tiên phù hợp với hiện trạng cơ sở hạ tầng hiện có. Đồng thời cho phép điều khiển giao thông linh hoạt, tự động điều chỉnh chương trình tín hiệu khi dòng giao thông biến đổi theo thời gian trong các khung giờ cao điểm trong ngày, giữa các ngày trong tuần, các ngày lễ,… cũng như điều chỉnh linh hoạt thời gian chu kỳ đèn tín hiệu theo các yêu cầu khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông như dẫn đoàn, xử lý nhanh các sự cố giao thông,... Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và thông báo về Trung tâm sự cố hệ thống hoặc sự cố của đèn tín hiệu giao thông.

Không chỉ như vậy, phần mềm quản lý, giám sát, điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông xây dựng theo mô hình điện toán đám mây (Cloud Computing) được cài đặt trên máy chủ tại Trung tâm cho phép truy cập trực tiếp vào bộ điều khiển được lắp đặt tại các nút giao thông qua một giao diện Web thống nhất, cung cấp thông tin trực tuyến về tình trạng hoạt động của các thiết bị, trực tiếp điều chỉnh chương trình tín hiệu tại các nút giao.

Hệ thống giao thông thông minh là một phát minh mang tới cho con người rất nhiều lợi ích. Nó không chỉ giúp hạn chế được những sự cố giao thông mà còn góp phần phát triển kinh tế, văn hóa hiện nay. Tin rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các ban ngành, đoàn thể, hệ thống giao thông đô thị thành phố Hải Phòng sẽ ngày càng hoàn thiện, phát triển hơn nữa.