01/05/2024 lúc 00:37 (GMT+7)
Breaking News

Hải Dương: Đổi thay nơi Bác Hồ về thăm

Sau gần 60 năm được đón Bác Hồ về thăm, quê hương Hồng Dụ, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã đoàn kết, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Diện mạo Hồng Dụ thay đổi sau 59 năm Bác Hồ về thăm

Năm 1965, tại Hợp tác xã Hồng Thái (nay là xã Hồng Dụ), lá cờ đầu trong phong trào thủy lợi toàn miền Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói chuyện với hơn 3.000 cán bộ, nhân dân và bộ đội tỉnh Hải Dương. Người khen ngợi thành tích của cán bộ, nhân dân tỉnh Hải Dương nói chung và Hợp tác xã Hồng Thái nói riêng. Người nhắc nhở, Hải Dương là một trong những trọng điểm lúa ở miền Bắc, phải phấn đấu làm cho nông nghiệp tiến bộ mạnh mẽ, toàn diện, vững chắc để cải thiện đời sống nhân dân, cung cấp nhiều lương thực và thực phẩm cho Nhà nước, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa và đấu tranh thống nhất nước nhà.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thôn An Rặc

Học tập và làm theo lời Bác, Hồng Dụ hôm nay đã thay da đổi thịt, khi về đích nông thôn mới vào năm 2016 và tiếp tục trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022. Mảnh đất nông nghiệp thuần nông năm xưa nay đã thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn với những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Xã có phong trào điển hình của huyện trong sản xuất như phong trào cải tiến công cụ vòng một; phong trào 5: “Lúa - màu - cây - cá - lợn. Năm 2008 được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba thời kỳ đổi mới và Cờ thi đua cho đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua cả nước năm 2010. Bà Nguyễn Thị An, người dân xã Hồng Dụ cho biết:

Chúng tôi cũng thấy được đời sông của nhân dân cũng đã được nâng lên, đường xá thì khang trang, điện đường trường trạm rất là khang trang sạch sẽ; các cháu được đến trường đến lớp 100%. Chúng tôi cũng phấn khởi tuyên truyền vận động gia đình, con cháu, anh em đoàn kết phấn đấu để thực hiện tiếp nông thôn kiểu mẫu cho những năm tiếp theo.

Công ty TNHH một thành viên SENYING chuyên sản xuất mặt hàng giày da xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, tạo việc làm cho 1.500 lao động, thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng

Nhân dân trong xã đã tập trung tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng gia sản xuất, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Làng nghề mây tre đan thôn Tiêu Tương (thôn Tiêu cũ) được duy trì, bảo tồn. Hiện nay còn 15 hộ sản xuất, tạo việc làm cho 30 lao động cao tuổi lúc nông nhàn, thu nhập bình quân hằng tháng của mỗi lao động 2 triệu đồng. Nhiều mô hình liên kết trong sản xuất được hình thành, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất như mô hình liên kết sản xuất thóc giống của anh Trần Anh Giáo thôn Tiêu Tương. Chương trình OCOP được quan tâm triển khai và đã có 5 sản phẩm được công nhận 3 sao và 2 sản phẩm công nhận 4 sao. Cùng với sản xuất nông nghiệp, Hồng Dụ quan tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động. Toàn xã có 238 hộ kinh doanh, dịch vụ góp phần giải quyết việc làm cho lao động, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Thu nhập bình đầu người năm 2023 của xã đạt 68,5 triệu đồng/người/năm. Ông Nguyễn Đức Tráng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Hồng Dụ cho biết, những con đường bê tông dài, rộng, các khu dân cư được quy hoạch khang trang - sạch đẹp, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên là những thay đổi rõ rệt của xã Hồng Dụ. Thay đổi hôm nay của xã là nhờ những giá trị đích thực từ việc học tập, làm theo Bác và chủ trương xây dựng nông thôn mới mang lại.

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương chúng tôi xác định đây là 1 tiến trình phát triển. Có điểm đầu, điểm xuất phát nhưng cũng không có điểm dừng lại. Xây dụng NTM thì trước hết phải tập trung vào để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, mang tính chất ổn định bền vững. Ông Tráng nói.

Tuyến đường xóm Bến, thôn Tam Tương vừa dài 200 m, rộng 8 m, có đèn chiếu sáng công cộng với tổng kinh phí đầu tư 1,2 tỷ đồng

59  năm từ ngày được Bác về thăm đến nay, Hồng Dụ đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, làm theo lời Bác, biến vùng quê nghèo khó trở thành một trong những xã có tốc độ phát triển kinh tế mạnh của huyện Ninh Giang, biến những cánh đồng chiêm trũng trở thành những cánh đồng xanh tốt thẳng cánh cò bay.

Hình ảnh ghi nhận: 

Linh Giang

...