02/05/2024 lúc 17:10 (GMT+7)
Breaking News

Hà Tĩnh: Xuân mới trọn niềm tin

Bức tranh KT-XH của Hà Tĩnh năm 2023 nổi lên nhiều gam màu sáng. Những thành quả đạt được là động lực để người Hà Tĩnh đón chào Xuân mới năm 2024 với tâm thế mới, gửi gắm nhiều ước vọng hướng tới một Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững.

Một góc Cảng nước sâu Vũng Áng

Từ tỉnh nghèo Hà Tĩnh vượt lên với tốc độ tăng trưởng thứ 15 cả nước

Năm 2023, trong bối cảnh tiếp tục có nhiều khó khăn nhưng Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tích cực trên các lĩnh vực, tạo động lực bứt phá cho những năm còn lại của nhiệm kỳ (2020-2025).

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế 8,05%, Hà Tĩnh đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thu ngân sách nội địa vượt kế hoạch đề ra, có xu hướng giảm phụ thuộc vào thu tiền sử dụng đất. Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội ước đạt 50.200 tỷ đồng (tăng 24% so với năm 2022), xuất khẩu đạt mức cao nhất từ trước tới nay (2,4 tỷ USD). Trong năm, tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 18 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 1.727 tỷ đồng và 2 dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn 70 triệu USD...

Những kết quả đạt được cho thấy, nền kinh tế của Hà Tĩnh đã giữ được xu hướng phục hồi, công nghiệp lấy lại đà tăng trưởng, có thêm nhân tố tăng trưởng mới, nông nghiệp được mùa, du lịch, dịch vụ phục hồi nhanh. Vốn đầu tư toàn xã hội tăng khá; xuất khẩu đạt mức cao nhất từ trước tới nay.

Khu du lịch biển Xuân Thành, Nghi Xuân

Kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Hà Tĩnh đang trở thành “đất lành” của nhiều nhà đầu tư, các tập toàn lớn trong nước và nước ngoài với dòng vốn phong phú, tạo sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế. Năm 2023, Hà Tĩnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 18 dự án đầu tư trong nước tổng vốn đăng ký 1.727 tỷ đồng và 2 dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn 70 triệu USD...Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song, Hà Tĩnh vẫn duy trì tốc độ phát triển, thành công đáng kể của tỉnh là đã tạo môi trường đầu tư hấp dẫn. Thể hiện rõ nét nhất chính là thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Tĩnh đã tăng 9 bậc, từ vị trí thứ 27 năm 2021 lên thứ 18 của cả nước và xếp thứ 2 trong khu vực Bắc Trung Bộ.

Hà Tĩnh cũng liên tục “thăng hạng” và xếp vị trí cao trên các bảng đánh giá về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Theo công bố mới đây, Hà Tĩnh đang xếp thứ 7 cả nước về SIPAS; xếp thứ 8 cả nước và thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ về Chỉ số PAPI. Những “con số biết nói” đó là kết quả của cả quá trình kiên trì, nỗ lực, kế thừa, đổi mới, quyết tâm đột phá vào các nút thắt, điểm nghẽn để mở ra các cơ hội mới cho sự phát triển, được doanh nghiệp (DN) ghi nhận, tin tưởng.

Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, Hà Tĩnh đã chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị trong nỗ lực xây dựng chính quyền kiến tạo, gắn công tác cải cách hành chính với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xác định “lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo cho sự phục vụ”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng trung tâm điều hành hệ thống năng lượng công nghệ cao và Nhà máy Thủy điện Vũ Quang

Kiên trì mục tiêu nông thôn mới hiện đại, bình yên, giàu bản sắc

Hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh đặt ra yêu cầu ngày càng cao về các tiêu chí văn hóa, môi trường, an ninh trật tự. Đây chính là những yếu tố bền vững để xây dựng những vùng quê nông thôn hiện đại, bình yên, giàu bản sắc, phát triển một cách hài hòa và toàn diện. Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân, Hà Tĩnh luôn hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường sống trong lành, xanh - sạch - đẹp tại các vùng quê NTM. Tiêu chí môi trường - cảnh quan trong đề án xây dựng thí điểm tỉnh NTM đưa ra những yêu cầu cao và các địa phương trong toàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhằm hướng tới “nấc thang mới” trong chất lượng sống của người dân.

“Xuyên suốt mục tiêu do người dân là chủ thể và người dân là người hưởng thụ trực tiếp, chương trình NTM càng đi vào chiều sâu thì yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cũng tiến thêm những nấc thang mới. Bởi vậy, dẫu còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng cả hệ thống chính trị đang nỗ lực, quyết tâm cao nhất để đạt được những chỉ tiêu, tiêu chí đề ra, xây dựng những vùng quê NTM với những giá trị vững bền”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải khẳng định.

Đồng chí Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo xây dựng NTM đầu năm 2024

Vững tin hoàn thành các mục tiêu KT-XH trong năm 2024

Năm 2024, Hà Tĩnh đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 8-8,5%; giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đạt trên 100 triệu đồng/ha; tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội đạt 48.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách đạt 17.500 tỷ đồng; duy trì 100% xã đạt chuẩn NTM, có thêm 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: Năm 2024 dự báo khó khăn nhiều hơn thuận lợi, bởi vậy, ngay từ đầu năm, các cấp, ngành phải khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập đã được chỉ ra, chủ động rà soát tổng thể kế hoạch, cân đối nguồn lực, tập trung đề ra những chỉ tiêu, giải pháp căn cơ, dồn sức cho các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024. Với khối lượng công việc và nhiệm vụ đặt ra rất lớn trong năm 2024, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành theo hướng chặt chẽ hơn, cụ thể hơn để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Những miền quê nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Những thành tựu Hà Tĩnh đạt được thời gian qua mang dấu ấn không nhỏ của việc đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn trong chủ trương và trong cả hành động. Đây chính là hành trang quan trọng để Hà Tĩnh tự tin hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm 2024, đồng thời tiến gần hơn mục tiêu trở thành tỉnh có nền kinh tế hiện đại, năng động, là động lực phát triển cho cả khu vực Bắc Trung Bộ. Hà Tĩnh hôm nay đã và đang đổi thay nhiều mặt, khẳng định tầm vóc mới, diện mạo mới. Đó là thành quả của khát vọng không ngừng vươn tới những tầm cao của mùa xuân mới.

Anh Bình - Bảo Châu

...