18/01/2025 lúc 02:31 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội sẽ đóng cửa bến xe Giáp Bát, Gia Lâm vào năm 2020

VNHN - Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, TP Hà Nội sẽ quy hoạch lại hệ thống các bến xe khách, trong đó dừng hoạt động 2 bến xe lớn Giáp Bát, Gia Lâm.

VNHN - Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, TP Hà Nội sẽ quy hoạch lại hệ thống các bến xe khách, trong đó dừng hoạt động 2 bến xe lớn Giáp Bát, Gia Lâm.

 

Trong 2 năm tới, thành phố Hà Nội sẽ có phương án xây 75 điểm đỗ xe ngầm, nổi và quy hoạch lại hệ thống các bến xe khách, đặc biệt các bến xe nằm sâu trong nội đô.
Đây là một trong những nội dung chính trong “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” vừa được Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) Hà Nội hoàn thành và đưa ra lấy ý kiến các sở ban ngành, Hiệp hội nghề nghiệp để thực hiện ngay trong năm nay.

Theo Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các bến xe trên cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, vào dịp lễ, tết các bến xe này chưa đáp ứng được nhu cầu. Một số bến còn nằm sâu trong nội thành gây cản trở giao thông.

Do vậy, quy hoạch trên tập trung theo nguyên tắc, các bến xe khách liên tỉnh từ nay đến năm 2030 sẽ được tổ chức, quy hoạch trên các trục đường hướng tâm, cửa ngõ, vành đai và tại các vị trí kết nối thuận tiện với giao thông công cộng.

Bến xe Giáp Bát  và bến xe Gia Lâm cũng được dự kiến chuyển mô hình hoạt động. Do nằm sâu trong khu vực đông dân cư nên sẽ được chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô.

Các tuyến của bến xe Giáp Bát sẽ được điều chuyển về bến xe Cổ Bi, Đông Anh (một số tuyến của tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên đi theo QL3), Yên Nghĩa về bến xe phía Nam (Ngọc Hồi).

Dự kiến các tuyến của bến xe Gia Lâm sẽ được chuyển về bến xe Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài và bến xe phía Nam (Ngọc Hồi).

Lộ trình tương tự cũng sẽ được áp dụng với bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm vào năm 2030. Cùng với đó, đến năm 2030, thành phố sẽ xây dựng 7 bến xe mới, với tổng diện tích 73 ha. Mục đích, di chuyển các bến trong khu vực nội thành ra và phục vụ nhu cầu đi lại tốt hơn của người dân.

Cụ thể gồm các bến xe được xây mới: Nội Bài (xã Phú Cường, Sóc Sơn 10 ha), Đông Anh (xã Uy Nỗ, Đông Anh 5,3 ha); Cổ Bi (xã Cổ Bi, Gia Lâm 10 ha); bến xe Phùng (thị trấn Phùng, Đan Phượng 15 ha); Phía Tây (Hoài Đức 5 ha); Phía Nam (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì 11 ha)…