Thành tích ấn tượng từ cải cách toàn diện
Năm 2024, tỉnh Hà Nam đã hoàn thành 77 nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), đạt 100% kế hoạch. Các sở, ban ngành và địa phương đã xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Công tác tuyên truyền CCHC được đẩy mạnh với nhiều hình thức và phối hợp giữa các đơn vị. Tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra và xử lý kịp thời các tồn tại trong công tác CCHC. Năm 2024, tỉnh Hà Nam được giao 209 nhiệm vụ từ Chính phủ, trong đó đã hoàn thành 148 nhiệm vụ và tiếp tục triển khai 61 nhiệm vụ. Những nỗ lực này đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và sự hài lòng của người dân.
![](https://s-aicmscdn.vietnamhoinhap.vn/thumb/w_1000/vnhn-media/25/2/11/63-tinh--thanh-pho-ve-tien-do-giai-quyet-ho-so-thu-tuc-hanh-chinh_67aad2da5a0e2.png)
Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 98,79%, vượt mức trung bình cả nước 7,6% (trung bình cả nước đạt 91,19%). Năm 2024, tỉnh Hà Nam đã ban hành và cập nhật mới, sửa đổi, bổ sung và thay thế 997 thủ tục hành chính. 82,5% thủ tục đã được cắt giảm để đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết. Tất cả thủ tục hành chính đã được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia và liên kết với các cơ quan, địa phương. Kết quả này phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh.
Giải pháp đột phá: Số hóa và chuyên nghiệp hóa
Để đạt được bước tiến này, Hà Nam đã tập trung: Triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép người dân nộp và theo dõi hồ sơ trực tuyến; ban hành quyết định công bố các thủ tục hành chính được giải thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ trực tuyến; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực, lưu trữ vào kho dữ liệu thủ tục hành chính, tích hợp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tái sử dụng trong giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức các khóa tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý; cắt giảm để đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, hàng tháng công khai kết quả xử lý hồ sơ trễ hạn trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
![](https://s-aicmscdn.vietnamhoinhap.vn/thumb/w_1000/vnhn-media/25/2/11/63-tinh--thanh-pho-ve-tien-do-giai-quyet-ho-so-thu-tuc-hanh-chinh_67aad3243e05e.jpg)
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
UBND tỉnh đã hoàn thiện thể chế và ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ. Hạ tầng kỹ thuật đã được phát triển mạnh mẽ, với 100% các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, xã đều có mạng cục bộ và kết nối Internet, cùng với hạ tầng mạng cáp quang và mạng 5G đang được triển khai. Hệ thống hội nghị truyền hình và trung tâm tích hợp dữ liệu cũng đã được trang bị và vận hành hiệu quả. Tỉnh đã duy trì và phát triển các hệ thống nền tảng, kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) và 43 hệ thống thông tin đã và đang triển khai. Các ứng dụng, dịch vụ nội bộ và dịch vụ công trực tuyến đã được phát triển toàn diện, giúp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và Hà Nam là tỉnh đầu tiên triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng một chính quyền hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
![](https://s-aicmscdn.vietnamhoinhap.vn/thumb/w_1000/vnhn-media/25/2/11/63-tinh--thanh-pho-ve-tien-do-giai-quyet-ho-so-thu-tuc-hanh-chinh_67aad7854065b.jpg)
Hà Nam triển khai CĐS trên lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho người dân
Nhờ hệ thống dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp không cần đến trực tiếp cơ quan hành chính để nộp hồ sơ giúp tiết kiệm thời gian và công sức, giảm chi phí đi lại và tăng tính minh bạch.
Định hướng phát triển thời gian tới
Dù đạt thành tích cao, nhưng tỉnh Hà Nam vẫn không ngừng nỗ lực nhằm cải thiện tốt hơn trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Năm 2025, Hà Nam phấn đấu 100% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70% trở lên; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 70% trở lên; 100% tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất giữa các nền tảng, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thông qua định danh điện tử VNeID; 100% kết quả giải quyết quyết thủ tục hành chính được cấp kết quả điện tử; Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 90%…
Có thể nói, vị trí thứ 5 về tiến độ giải quyết thủ tục hành chính không chỉ là con số biết nói về năng lực quản trị mà còn là động lực để Hà Nam tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua nâng cao chất lượng dịch vụ công, hướng tới một nền hành chính "minh bạch - hiệu quả - vì dân"./